Những ngày gần đây, tình hình xăng dầu thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến việc cung cấp xăng dầu trong nước.

An Giang: 'Cửa hàng nào thiếu, hết xăng dầu thì Cục QLTT sẽ làm rõ nguyên nhân'

Tô Văn | 04/09/2022, 13:55

Những ngày gần đây, tình hình xăng dầu thế giới có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến việc cung cấp xăng dầu trong nước.

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới tại một cửa hàng xăng dầu ở phường Bình Đức, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, lúc 10 giờ ngày 2.9, cây xăng này rất vắng khách, khác hẳn với thường ngày. Tuy nhiên, tại đây vẫn bán dầu diesel. Nhân viên cửa hàng cho biết chỉ bán mức cao nhất là 300.000 đồng cho xe ô tô, còn xe máy vẫn bán bình thường.

Một đại diện doanh nghiệp phân phối cho biết, hiện nay doanh nghiệp không đủ khả năng nhập xăng dầu về bán.

9-xang-ag.jpg
Thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng nhập xăng dầu về bán - Ảnh: Tô Văn
1-ho.jpg
Quang cảnh buổi họp - Ảnh: Tô Văn
2-ho.jpg
Ông Huỳnh Ngọc Hồ - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phát biểu - Ảnh: Tô Văn

Vào sáng 4.9, Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối về  một số nội dung liên quan tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Ngọc Hồ - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, Cục này đang thực hiện chỉ đạo khẩn của Thứ trưởng Bộ Công Thương và Tổng Cục Quản lý thị trường về việc xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

“Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, khi phát hiện cửa hàng nào thiếu hoặc hết xăng dầu, các Cục phải làm rõ nguyên nhân. Cụ thể, nếu có dấu hiệu thương nhân cung cấp xăng dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý) không đáp ứng đủ hàng theo yêu cầu của đại lý, thương nhân nhận nhượng quyền thì phải làm việc với thương nhân cung ứng, có đối chiếu lượng hàng nhập, xuất; lượng cung ứng tháng trước so với tháng này cho đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ để làm rõ do thương nhân cung ứng xăng dầu cấp hàng thiếu, do cửa hàng bán lẻ đặt hàng ít hơn, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao hay do nguyên nhân nào khác. Trường hợp các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu ở tỉnh/thành khác thì phối hợp với Cục Quản lý thị trường nơi đặt trụ sở chính để làm rõ.

Kết quả làm việc, nếu phát hiện các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối) không cung ứng đủ hàng, phải báo cáo Tổng cục Quản lý thị trường để thông báo đến Vụ Thị trường trong nước phối hợp báo cáo Bộ trưởng xử lý tiếp theo... nhất là yêu cầu việc truy lên trên lý do các cửa hàng đóng cửa.

Các Cục sau khi lập biên bản phải cố gắng làm việc với các đại lý, thương nhân phân phối, thương nhân nhượng quyền bằng chứng từ, đơn đặt hàng, lệnh giao hàng, hóa đơn… để tìm ra lý do vì sao hết xăng, dầu mà báo cáo ko thiếu hàng”, ông Hồ khẳng định.

3-ho.jpg
Ông Hồng Phong - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu An Giang - Ảnh: Tô Văn

Ông Hồng Phong - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) cho biết, qua 8 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh xăng dầu của cả nước nói chung và An Giang nói riêng diễn biến bất bình thường. Có thể nói đây là năm rất khó khăn với doanh nghiệp (không chỉ là thương nhân nhượng quyền và tất cả các đầu mối nhập khẩu) trước biến động giá cả lên xuống bất thường.

“Điểm qua có 2 giai đoạn, giai đoạn 6 tháng đầu năm tăng, giảm đan xen (tăng là chủ yếu). Đến thời điểm “đỉnh điểm” giá xăng tăng hơn 33.000 đồng, giá dầu hơn 30.000 đồng. Trong chu kỳ 6 tháng đầu năm có một vấn đề xảy ra là việc đứt gãy nguồn cục bộ trong dịp trước, trong và sau Tết (do cắt giảm nguồn cung của 2 nhà máy lọc dầu) nên làm cho các đầu mối không kịp trở tay để tạo nguồn. Chính vì vậy, dịp Tết là sự khủng hoảng của cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp đầu mối.

Cho mãi đến vài tháng sau tình hình mới được ổn trở lại. Chu kỳ tiếp theo (từ tháng 7 đến nay) thì giá xăng, dầu giảm liên tục cho đến ngày 11.8 thì giá xăng chỉ còn 25.340 đồng còn dầu là 22.900 đồng (giá vùng 1). Khi giá giảm thì tất cả các đầu mối lỗ liên tiếp. Đây cũng là hệ lụy làm đứt gãy nguồn cung”, ông Phong nhận định.

Ông Phong thông tin thêm, với chức năng đầu mối đơn vị luôn nhắc nhở 50 hệ thống của mình về việc bán hàng. Vì vậy, việc đứt gãy cục bộ thì không xảy ra hoặc một cửa hàng đóng cửa đến thời điểm này.

“Hiện nguồn dự trữ của đơn vị đang rất “đắm đuối” vào thời điểm này. Ngoài ra, nếu thị trường xăng dầu không có sự chung tay, sự quản lý quyết liệt của quản lý nhà nước từ Trung ương thì đơn vị tôi sẽ có hiện tượng thiếu đứt cục bộ.

Ngày mai (5.9) điều chỉnh giá xăng, dầu tăng thì có thể nguồn sẽ ổn định và tốt trở lại. Còn tiếp tục giảm (không điều chỉnh đúng chu kỳ tháng 9) thì đơn vị lỗ và khó khăn về nguồn cung sẽ tiếp tục kéo dài”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, đơn vị đề nghị Sở Công Thương quan tâm góp ý với Bộ Công Thương điều chỉnh giá linh hoạt. Sở Công Thương phải tính toán hay tác động với Bộ Công Thương về chi phí trong hoạt động kinh doanh, chi phí định mức để đảm bảo cho các đầu mối có lợi nhuận thích hợp sát với tình hình thị trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: 'Cửa hàng nào thiếu, hết xăng dầu thì Cục QLTT sẽ làm rõ nguyên nhân'