Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên và UBND phường Mỹ Hòa được giao phối hợp thực hiện các quyết định cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép, tuy nhiên, đã qua nhiều ngày mà chưa thấy có động thái gì về việc thực hiện cưỡng chế.

An Giang: Cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép trước lễ 30.4

Tô Văn | 21/04/2022, 13:20

Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên và UBND phường Mỹ Hòa được giao phối hợp thực hiện các quyết định cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép, tuy nhiên, đã qua nhiều ngày mà chưa thấy có động thái gì về việc thực hiện cưỡng chế.

Sáng 21.4, ông Huỳnh Minh Quân - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Minh Quân - Mỹ Hòa (địa chỉ Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) phản ánh đến phóng viên Một Thế Giới về việc Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên và UBND phường Mỹ Hòa phối hợp thực hiện các quyết định cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép (đường vào khu đô thị Golden City, phường Mỹ Hòa) đã qua nhiều ngày mà chưa hề có động thái gì về việc thực hiện cưỡng chế.

1-cuong-che.jpg
Thông báo số 59/TB-VP của UBND TP.Long Xuyên - Ảnh: Tô Văn

Theo ông Quân, công ty đã nhận thông báo số 59/TB-VP ngày 18.4 của Văn phòng UBND TP.Long Xuyên thông báo ý kiến kết luận của Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên tại buổi tiếp công dân vào ngày 5.4.2022 đã nêu rõ: “UBND TP.Long Xuyên giao cho Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Mỹ Hòa và các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện các quyết định cưỡng chế theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Thời gian hoàn thành trước ngày 30.4”.

“Các quyết định cưỡng chế số 1237/QĐ-CCXP và số 1238/QĐ-CCXP đã có hiệu lực từ năm 2019. Tuy nhiên, khi căn cứ vào kết luận của Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên nêu trên, đã qua nửa tháng rồi mà khu chợ tự phát chưa hề có động thái gì để tiểu thương biết việc phải bị cưỡng chế tháo dỡ. Vì vậy, tiểu thương tại khu chợ Minh Quân vô cùng thắc mắc mong muốn sự rõ ràng, minh bạch thông tin từ cơ quan nhà nước và đảm bảo công bằng xã hội từ trách nhiệm trả lời của cơ quan có thẩm quyền”, ông Quân bức xúc nói.

3-cuong-che.jpg
Biên bản làm việc với đoàn vận động thi hành quyết định cưỡng chế tại UBND phường Mỹ Hòa đối với ông Quân - Ảnh: Tô Văn

Ông Quân cho biết thêm, trong 3 cuộc làm việc với đoàn vận động thi hành quyết định cưỡng chế tại UBND phường Mỹ Hòa. Công ty ông sẽ chấp hành tự tháo dỡ theo quyết định cưỡng chế số 543/QĐ-CCXP ngày 8.3 của UBND TP.Long Xuyên, kể từ ngày 24.4 sắp tới.

“Tôi mong muốn UBND TP.Long Xuyên cần kiểm tra đôn đốc quyết liệt để tránh việc bị lợi dụng đợt lễ 30.4 làm chậm tiến độ thi hành các quyết định cưỡng chế đối với khu chợ tự phát trên đất bà Trần Thị Mỹ Ly như đã từng có sự trì hoãn mấy năm qua.

Tôi rất mong UBND TP.Long Xuyên tổ chức thi hành các quyết định cưỡng chế nghiêm minh. Sự nghiêm minh đó cũng sẽ là cơ sở hữu hiệu nhất để Công ty giải thích cho bà con tiểu thương biết và đồng thuận trong việc chấp hành quyết định cưỡng chế, dù quyết định cưỡng chế Công ty chỉ mới ký ban hành vào ngày 8.3 chưa ráo mực mà đã được sự tích cực, ào ạt vận động thực hiện của các cơ quan, tổ chức liên quan”, ông Quân nói.

5-cho-quan.jpg
Khu vực chợ nằm trên đất bà Ly không phép, tính tới thời điểm này vẫn vô tư hoạt động - Ảnh: Tô Văn 

Để ghi nhận thông tin khách quan chính xác, phóng viên có mặt tại khu chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa thì nhận thấy phía trước mặt tiền từ đường Nguyễn Hoàng và Nguyễn Thái Học (thuộc khu vực nằm trên đất của bà Ly) với hàng chục ki-ốt bán quần áo dày dép.

Phía sau đường Nguyễn Thái Học (thuộc khu vực chợ đêm Minh Quân – Mỹ Hòa) chỉ vỏn vẹn vài ki-ốt buôn bán “ế ẩm” còn hàng chục ki-ốt khác thì bỏ trống, xuống cấp, một số treo bảng sang ki-ốt.

Hiện tại tất cả khu vực này chưa thấy các tiểu thương tự nguyện tháo dỡ.

1-cho.jpg
Khu vực chợ của Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa - Ảnh: Tô Văn

Một tiểu thương (tại khu vực Chợ đêm Minh Quân - Mỹ Hòa) thắc mắc: “Tại sao công ty này thành lập chợ mà lại có thông báo dẹp, còn bên đầu trước là chợ tự phát sao không thấy nghe nói thông báo dẹp giống chúng tôi”.

Ông Đào Minh Hồng - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên cho biết, hiện lực lượng chức năng đang chuẩn bị thực hiện cưỡng chế chỗ khu chợ của ông Quân và bà Ly.

“Việc ông Quân đến khiếu nại thì chính quyền trả lời với phần khiếu nại của ông Quân. Còn khi thực hiện kế hoạch cưỡng chế thì sẽ cưỡng chế hai bên chứ không cưỡng chế một bên”, ông Hồng khẳng định.

Như Một Thế Giới đã thông tin, vào tháng 2.2019, Trung tâm thương mại Mỹ Xuyên dừng hoạt động và có kế hoạch di dời đến vị trí khác. Do đó, để có nơi bố trí cho các tiểu thương kinh doanh thì Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã đứng ra đề xuất thành lập chợ.

Vào tháng 3.2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Sở KH-ĐT đã tổ chức cuộc họp với đại diện Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương và UBND TP.Long Xuyên.

Tại cuộc họp, các sở, ngành đều thống nhất đề xuất cho Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa thành lập chợ, thời hạn hoạt động của dự án là 3 năm. Sau đó, Công ty Minh Quân - Mỹ Hòa đã tiến hành thuê 3.000 mét vuông đất tại khu đô thị Gloden City để triển khai dự án.

Đến tháng 6.2019, 140 ki-ốt đã được hơn 50 tiểu thương thuê kinh doanh quần áo và giày dép. Tuy nhiên, vào thời điểm này, công trình nhà ở của bà Ly (nằm phía trước mặt tiền khu vực Minh Quân – Mỹ Hòa) bỗng dưng chuyển đổi công năng thành chợ không phép.

Vì vậy, khu vực bà Ly đầu tư cũng đã bị cơ quan chức năng “xử phạt”. Cụ thể, ngày 4.5.2019, Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 15/BB-VPHC và 16/BB-VPHC đối với bà Ly vì xây dựng công trình sai giấy phép.

Căn cứ vào đề nghị của Đội quản lý trật tự đô thị TP.Long Xuyên, ông Nguyễn Bảo Sinh - Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên đã ra quyết định số 59/QĐ-XPVPHC và 60/QĐ-XPVPHC vào ngày 8.5.2019 đối với bà Ly vì đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp (xây dựng nhà ở riêng lẻ).

Tổng mức xử phạt hành chính là 30 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là ngừng thi công xây dựng và trong thời hạn 15 ngày phải tự tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Thời hạn quy định là 15 ngày nhưng hết hạn các hạng mục xây sai phép vẫn không bị đả động đến. Do đó vào ngày 23.7.2019, ông Phạm Thành Thái (nguyên Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) đã lần lượt ra quyết định số 1237/QĐ-CCXP và 1238/QĐ-CCXP buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng không đúng với giấp phép số 577/GPXD, 578/GPXD do UBND TP.Long Xuyên cấp ngày 26.4.2019. Hai công trình vi phạm có tổng diện tích hơn 1.500 mét vuông. Thời gian thực hiện là 15 ngày.

Ngày 4.3, ông Quân gửi đơn cầu cứu báo chí và cho rằng khu chợ không phép của bà Ly đầu tư vẫn tồn tại đến nay và Công ty Minh Quân – Mỹ Hòa bị thiệt hại nghiêm trọng ước tính 7,5 tỉ đồng (2,5 triệu x 100 lô x 30 tháng). Theo đó ngân sách nhà nước cũng thất thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng.

Và trong khi đó về nghĩa vụ thuế hơn 2 năm qua Công ty Minh Quân – Mỹ Hòa đã nộp đầy đủ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước, trong khi bên khu chợ không phép của bà Ly thì lại không thực hiện hai loại thuế này. Điều làm ông Quân bức xúc là khu chợ không phép này đã hoạt động 3 năm nay vẫn chưa bị địa phương thực hiện cưỡng chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Cưỡng chế giải tỏa chợ đêm không phép trước lễ 30.4