Dù hiểu doanh thu du lịch của UBND TP.Châu Đốc sẽ bị ảnh hưởng từ việc miễn phí 2 ngày trong dịp lễ nhưng quan điểm của chính quyền là tạo điều kiện để bà con được về cúng Bà.

An Giang: Khai hội lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2019

27/05/2019, 14:57

Dù hiểu doanh thu du lịch của UBND TP.Châu Đốc sẽ bị ảnh hưởng từ việc miễn phí 2 ngày trong dịp lễ nhưng quan điểm của chính quyền là tạo điều kiện để bà con được về cúng Bà.

Từ 15 - 19 giờ ngày 26.5, đã tổ chức lễ phục hiện rước tượng Bà từ đỉnh núi đến lăng miếu núi Sam - Ảnh: Tô Văn

Ngày 27.5, ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam cấp quốc gia năm 2019 đã chính thức khai mạc vào tối 26.5, sau khi thực hiện lễ phục hiện rước tượng Bà từ đỉnh núi xuống Lăng miếu Núi Sam.

Đây là năm thứ 19 diễn ra lễ hội cấp quốc gia, khai mạc trong không khí trang nghiêm, theo đúng các nghi thức truyền thống. Trong khuôn viên lễ hội diễn ra các nội dung và hình thức như: Lễ tắm Bà vào 24 giờ đêm 27.5 (nhằm ngày 23.4 âm lịch), lễ thỉnh sắc thần Thoại Ngọc Hầu từ lăng mộ về miếu Bà ngày 29.5 (25.4 âm lịch), lễ túc yết, lê xây chầu; lễ chánh tế; lễ hồi sắc đưa sắc ông Thoại Ngọc Hầu từ miếu Bà về lăng mộ vào ngày 31.5 (nhằm ngày 27.4 âm lịch).

Lễ Vía Bà bắt đầu từ ngày 26 đến 29.5 (nhằm ngày 22 đến 25.4 âm lịch) với nhiều sự kiện mang đậm nét văn hóa Nam bộ. Năm nay có sự tham gia của 65 đoàn lân phục vụ rước tượng Bà nên rất vui nhộn.

Hoạt động may áo yếm cho Bà đã được hàng trăm phật tử làm xong vào ngày 15.4 âm lịch vừa qua - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Tuấn, UBND TP.Châu Đốc đã thực hiện điểm mới trong lễ hội năm nay là miễn phí vé tham quan cho du khách trong 2 ngày 26 và 27.5. Sau khi miễn phí vé, hàng ngàn người đã đổ về Châu Đốc tham quan, cúng viếng, sẵn tiện chiêm ngưỡng cây cầu Vàm Cống vừa mới thông xe vào ngày 19.5.

UBND TP.Châu Đốc cũng yêu cầu các ngành thực hiện nghiêm túc, giám sát cao theo chủ trương “văn minh thương mại”, không để phát sinh tình trạng chèo kéo du khách, ăn xin, móc túi, trộm cắp tài sản của du khách….

“TP.Châu Đốc miễn vé tham quan ngay dịp lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam cấp quốc gia là năm đầu tiên. Việc những năm trước chỉ miễn vé tham quan vào dịp tết. Thì điểm nhấn trong năm nay của UBND TP.Châu Đốc chính là để du khách phương xa bước về chùa Bà và cảm nhận được lễ hội đặc sắc này.

Dù hiểu doanh thu du lịch của UBND TP.Châu Đốc sẽ bị ảnh hưởng từ việc miễn phí 2 ngày trong dịp lễ nhưng quan điểm của chúng tôi tạo điều kiện để bà con được về cúng Bà. Hơn nữa nếu thấy đạt hiểu quả cao, chúng tôi sẽ duy trì và làm tốt hơn. Theo kết quả khảo sát những ngày vừa qua, năm nay lễ vía bà rất thành công vì lượng khách đến chật kín đường từ đỉnh núi xuống chân núi. Ước tính lượng khách tăng khoảng 8-10% so cùng kỳ ”, ông Tuấn nhận định.

Vào khoảng 9 giờ sáng nay 27.5 (nhằm ngày 23.4 âm lịch) các phật tử tổ chức lặt bông hoa để chuẩn bị cho 24 giờ khuya nấu nước hoa tắm Bà. Riêng hoạt động may áo yếm cho Bà đã được hàng trăm phật tử làm xong vào ngày 15.4 âm lịch vừa qua. Năm nay áo yếm cho Bà được may nhiều hơn và số lượng hoa chuẩn bị nấu nước tắm Bà cũng nhiều hơn so với mọi năm.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Khai hội lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2019