Chỉ trong vòng hơn chục năm, tại ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng, H.An Phú, tỉnh An Giang đã có hơn 12 cặp sinh đôi.

An Giang: Kỳ lạ tại 1 ấp bán kính chỉ 700 mét có 12 cặp song sinh

Tô Văn | 24/05/2021, 18:09

Chỉ trong vòng hơn chục năm, tại ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng, H.An Phú, tỉnh An Giang đã có hơn 12 cặp sinh đôi.

Chỉ 700m, nhiều gia đình có con sinh đôi

Từ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, PV Một Thế Giới đã vượt gần 100 km để đến ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng, H.An Phú - nơi được truyền miệng là ấp có nhiều cặp sinh đôi nhất tỉnh An Giang.

2-song-sinh.jpg
Hai đứa cháu nội ông Dẫn là chị em song sinh - Ảnh: Tô Văn

Khi PV đến UBND xã Phước Hưng để hỏi thăm chuyện lạ về những cặp sinh đôi thì được các cán bộ xã hướng dẫn, chỉ đường đến các hộ gia đình có các cặp sinh đôi.

Thấy có người lạ đứng trước nhà ông Bùi Văn Dẫn (79 tuổi, ông nội 2 bé gái sinh đôi tại ấp Phước Khánh) đứng lên hỏi: “Mấy chú đi đâu đó, tìm gì hay hỏi 2 đứa cháu tôi?”. Dường như ông Dẫn đã quen với việc người dân hay các cặp vợ chồng hiếm muộn đến đây xin thông tin và hy vọng... sinh được nhiều con.

Mời khách vào nhà, ông Dẫn kể: “Ở khu vực này, chỉ trong vòng bán kính 700 mét đã có tổng cộng 12 cặp sinh đôi. Trong đó có vợ chồng con trai tôi cũng đẻ cặp sinh đôi. Ở đây, cứ bước ra là thấy có nhiều cặp sinh đôi. Đôi khi nhiều lúc còn chẳng nhận ra ai là đứa chị đứa em hoặc đâu là đứa đầu, đâu là đứa sau”.

1-song-sinh.jpg
Chỉ với bán kính 700 mét trên địa bàn ấp Phước Khánh, hàng chục gia đình có cặp song sinh - Ảnh: Tô Văn

Cách nhà ông Dẫn khoảng 200 mét là nhà anh Phạm Nộ Hán (39 tuổi, cha của 2 bé trai sinh đôi Tấn Lợi và Tấn Lộc). Anh Hán cho biết, bản thân sinh ra và lớn lên tại ấp này, khi có anh là cha mẹ đã sinh ra Tuấn Hải và Tuấn Kiệt (là những người anh sinh đôi). Khi mấy anh em lớn hết, bản thân anh được gia đình cho vài công đất trước khu vực lòng hồ Phước Hưng ra ở riêng và cưới vợ.

“Lúc đầu, vợ tôi chỉ sanh 2 đứa con gái nhưng thèm con trai nên tôi bàn với vợ sinh tiếp. Trong quá trình đó, tôi và vợ thường tắm giặt và sinh hoạt tại khu vực lòng hồ Phước Hưng. Sau đó vợ tôi cấn thai và khoảng 4 tháng sau mới biết vợ mang bầu là 2 cháu trai song sinh.

Nhiều năm qua, không riêng trong cái ấp này nhiều gia đình cũng có rất nhiều cặp sinh đôi nên mọi người ở đây cũng rất ngỡ ngàng và rất vui. Chắc có lẽ do tắm giặt tại cái hồ này mà người dân ấp này sinh đôi đấy! Đây không phải là tâm linh gì nhé, nhưng tôi thấy hơi bất thường từ khi địa phương cho khép kín đê bao nước không vào lòng hồ nữa và khoảng 8 năm nay không còn ai sinh đôi tại đây”, anh Hán bày tỏ.

Sinh đôi do di truyền hay nguyên nhân nước ở lòng hồ

Một cụ ông cao niên (ngụ địa phương) cho biết: “Ở đây sinh đôi rất nhiều, cháu ngoại tôi cũng sinh đôi. Nhiều người cho rằng có nhiều người sinh đôi là do tắm giặt, sinh hoạt trong khu vực lòng hồ. Tôi cũng không dám nói và đảm bảo điều này. Nhưng từ khi địa phương khép kín đê bao nên khu vực lòng hồ này không còn cảnh tắm giặt, sinh hoạt nên vài năm trở lại đây tại ấp này không còn những hộ gia đình sinh đôi nữa”.

3-song-sinh-1.jpg
Căn nhà của anh Hán, phía sau nhà là khu vực lòng hồ Phước Hưng - Ảnh: Tô Văn

Theo các bậc cao niên sinh sống tại ấp, đã có nhiều đoàn công tác, sinh viên của bệnh viện về tìm hiểu, lấy mẫu nước của ấp đi phân tích nhưng tính đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Ông Trương Minh Cảnh, Phó ban Nhân dân ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng cho biết, từ cầu đình ấp lên đến sân vận động bóng đá huyện (khoảng 700 mét) hiện tại có hơn 12 cặp song sinh. Nhưng đa số gia đình đó đều đi Bình Dương làm ăn.

“Theo tôi, không biết có phải do nước ở khu vực lòng hồ là nguyên nhân sinh đôi nhiều hay không, nhưng có điều chắc chắn là đất ở đây không trồng cây ăn trái được, sản lượng thấp. Vì vậy khi địa phương cho khép kín đê bao để thay đổi thì hiện tượng sinh đôi không xảy ra nữa. Còn việc sinh đôi đã rộ lên từ hàng chục năm trước với hàng loạt gia đình có con song sinh. Có khi nhiều hộ gần nhau vài trăm mét nhau đều lần lượt sinh đôi”, ông Cảnh nói.

4-song-sinh.jpg
Anh Hán và hai đứa con trai song sinh - Ảnh: Tô Văn

Một bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh An Giang cho biết, trước đây đã từng khám phụ khoa cho hàng trăm phụ nữ đang mang thai và cả không mang thai trên địa bàn tỉnh An Giang, nhưng thấy cơ địa của những người mang song sinh thì không có gì lạ so với những người bình thường. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp rất kỳ lạ là trong gia đình, cả mẹ và con gái đều cùng có thai song sinh.

“Theo nhận định của tôi, nguyên nhân song sinh có thể là do di truyền”, vị bác sĩ này nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Kỳ lạ tại 1 ấp bán kính chỉ 700 mét có 12 cặp song sinh