Từ khi Chính phủ ban hành lệnh cách ly toàn xã hội 15 ngày, từ ngõ tới ấp ở vùng thôn quê này, mấy ngày nay ít nhộn nhịp nay lại càng vắng lặng đến một cách khó tin. Tôi đang trải qua 1 năm rất lạ thường trong khoảng thời gian của tuổi 70”, 1 cụ bà vùng nông thôn bộc bạch.

An Giang: Làng quê vắng lặng giữa mùa dịch bệnh

03/04/2020, 18:07

Từ khi Chính phủ ban hành lệnh cách ly toàn xã hội 15 ngày, từ ngõ tới ấp ở vùng thôn quê này, mấy ngày nay ít nhộn nhịp nay lại càng vắng lặng đến một cách khó tin. Tôi đang trải qua 1 năm rất lạ thường trong khoảng thời gian của tuổi 70”, 1 cụ bà vùng nông thôn bộc bạch.

Tại các vùng thôn quê trên địa bàn tỉnh An Giang vắng lặng, chỉ còn vài người tán chuyện - Ảnh: Tô Văn

Mùa xuân đã qua đi khoảng vài tháng, cánh phượng hồng bắt đầu chớm nở báo hiệu một mùa hè sắp tới. Mọi năm, đây là thời điểm có các lễ hội, đám cưới, đám giỗ, gặp gỡ người thân… Vậy nhưng năm nay lại là 1 năm khác biệt rất lớn. Gần như toàn bộ niềm vui điều hoãn, cả thế giới đang chống chọi với dịch bệnh COVID-19.

Hạn chế ra ngoài, một số người dân tự mò cua bắt ốc cải thiện bữa ăn - Ảnh: Tô Văn

Tại vùng nông thôn liên xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang và xã Vĩnh Trinh, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, những người dân vùng này vốn thường tụ tập nhau lại trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm mùa màng, nhưng nay lại vắng lặng một cách khó tin. Hầu như mọi người từ già, trẻ, bé lớn đều ít bước ra khỏi nhà.

Bữa cơm trưa của 1 gia đình vùng nông thôn - Ảnh: Tô Văn

Theo lời của chị Lưu Thị Mỹ Tiên (35 tuổi, ngụ ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang), cho biết: “Theo lời kêu gọi của Chính phủ, gia đình tôi hạn chế ra khỏi nhà. Hằng ngày chỉ làm bạn với chiếc ti vi, chiếc điện thoại di động. Dù cảm thấy bứt rứt nhưng mình cảm thấy có ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch và cảm thấy có trách nhiệm với cộng đồng hơn”, chị Tiên bộc bạch.

Khi hạn chế ra đường, những người già vùng thôn quê chẻ củi hoặc thêu thùa may vá - Ảnh: Tô Văn

PV tạp chí điện tử Một Thế Giới rảo một vòng con đường liên xã bằng bê tông khung cảnh vùng nông thôn rất yên bình và tuyệt vời. Thường ngày, những người hàng xóm vùng nông thôn thường qua lại với nhau, nay hầu như họ xem như… người xa lạ. Họ ít trò chuyện như mọi khi, ít ngồi chơi với nhau hơn, ít chia sẻ công việc đồng áng hơn. Chắc đó là do ý thức cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được tuyên truyền trên báo, đài hàng ngày.

Trên sông cũng vắng thuyền ghe qua lại - Ảnh: Tô Văn

Khu vực xã Vĩnh Trinh, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, trên 1 con đường bê tông hóa, khung cảnh thì khác một chút. Những xe ba gác bán hàng lưu động chạy đến từng nhà gõ từng cửa. Một số phụ nữ đạp xe đạp bán bún, cơm dạo, ai có nhu cầu thì đem tới tận nơi. Có lẽ do việc đi chợ bây giờ của người dân xứ này hiện nay không thể vì đa số họ đã có ý thức rất cao trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Những chiếc xe ba gác lưu động đến từng nhà, gõ từng cửa - Ảnh: Tô Văn

Một người dân đang đứng lựa hàng trên xe ba gác di động trước nhà chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh bùng phát và đang diễn biến phức tạp, Chính phủ kêu gọi mọi người hạn chế ra ngoài, nên chúng tôi bây giờ hạn chế lắm. Vì thế việc đi chợ càng không thể dù chợ chỉ cách 1 con sông, nhưng nhờ có mấy xe lưu động đến tới nhà, chúng tôi chỉ cần bước ra là có thức ăn khỏi cần phải suy nghĩ”, người này nói.

Một người phụ nữ đạp xe giao cơm, bún thịt nướng cho khách - Ảnh: Tô Văn

Một bà cụ đang ngồi chẻ củi gần đó, thấy PV ngạc nhiên liền tiếp lời: “Tôi đã già nhưng khi nghe con cháu nói về nguy hại của dịch bệnh, nghe loa, đài, địa phương tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh và hạn chế ra ngoài, bản thân tui cũng hạn chế ra ngoài lắm. Chú thấy từ ngõ tới ấp này mấy ngày nay ít nhộn nhịp, nay lại càng vắng lặng đến một cách khó tin. Tôi đang trải qua 1 năm rất lạ thường trong khoảng thời gian của tuổi 70 này đó chú”.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Làng quê vắng lặng giữa mùa dịch bệnh