Cơn mưa trái mùa như trút nước vào đêm 23.1 khiến nhiều tiểu thương bán hoa kiểng tại TP.Long Xuyên “méo mặt”, lo hoa bị thiệt hại.

An Giang: Mưa trái mùa khiến người bán hoa tết lo lắng

Tô Văn | 24/01/2021, 06:55

Cơn mưa trái mùa như trút nước vào đêm 23.1 khiến nhiều tiểu thương bán hoa kiểng tại TP.Long Xuyên “méo mặt”, lo hoa bị thiệt hại.

Theo ghi nhận của PV, tại các khu vực bán hoa kiểng nằm trên địa bàn P.Mỹ Long và P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, những tiểu thương bán hoa kiểng ở đây đều tỏ ra lo lắng trước cơn mưa trái mùa tối 23.1.

1.jpg
Anh Ngoan lo lắng khi những chậu mai vàng gặp cơn mưa trái mùa - Ảnh: Tô Văn

Với hơn 200 chậu hoa cúc Đài Loan có giá ước tính hơn chục triệu đồng được trưng bày tại vỉa hè khu chợ đêm, P.Mỹ Long để bán tết, chị Dương Thị Ên (58 tuổi, ngụ H.Chợ Mới) lắc đầu ngao ngán. Theo chị Ên, hơn chục năm về trước vào những ngày giáp tết cũng có mưa, nhưng rất nhỏ và mau tạnh nên người dân bán hoa kiểng không bị ảnh hưởng. Nhưng cơn mưa lớn kéo dài gần 60 phút tối qua sẽ làm số lượng hoa tại khu vực này sớm trổ bông và tàn. Lúc cận tết sẽ không người dân nào mua.

2.jpg
Cơn mưa trái mùa tối 23.1 trên địa bàn TP.Long Xuyên khiến nhiều tiểu thương bán hoa kiểng lo lắng - Ảnh: Tô Văn

“Gia đình tôi đem hoa lên đây bán từ mùng 9 âm lịch. Khi gặp cơn mưa kiểu này, hàng trăm chậu cúc Đài Loan sẽ trổ bông sớm sao bán được đây? Tết nay, người dân đã đi chợ ít vì dịch bệnh COVID-19, thêm xuất hiện cơn mưa lạ này, chắc gia đình tui gánh số nợ lớn vì việc bán hoa kiểng Tết Tân Sửu này”, chị Ên rầu rĩ nói.

3.jpg
Cơn mưa như trút nước, dai dẳng gần 60 phút - Ảnh: Tô Văn

Anh Đoàn Phúc Ngoan (30 tuổi, chủ vườn mai Út Ngoan, ngụ TP.Long Xuyên) đánh giá mai năm nay thắng hay thua tùy thuộc vào ngày ngắt lá mai. Thời tiết thuận lợi thì tính từ lúc ngắt lá đến khi mai nở là 14-15 ngày. Nếu ngắt lá xong mà gặp cơn mưa như vậy thì mai không thể nào bung ra, coi như mất trắng. Nếu nụ bung ra nhưng gặp thời tiết lạnh qua mấy ngày nay thì thời gian nở sẽ kéo dài thêm, có thể qua tết.

“Hết lạnh rồi mưa, con buôn tụi tui sẽ khổ, bán đã “ế” vì dịch bệnh nay lại gặp mưa lớn, ông trời sao phụ người nghèo thế?”, anh Ngoan than thở.

Một cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết, đợt mưa trái mùa sẽ gây bệnh cho nhiều loại hoa và khiến cây dễ bị gãy. Sở khuyến cáo người dân nên dùng hợp chất để giữ cánh hoa cho cây mai, đồng thời tăng sức đề kháng cho cây cúc bằng các loại phân bón lá để giảm thiệt hại.

4.jpg

“Những loại hoa nhạy cảm với thời tiết như hoa hồng, cúc tiger… nhà vườn cũng như người bán cần học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để đối phó. Vì vậy, các nhà vườn hay tiểu thương hết sức lưu ý, theo dõi nhận định thời tiết để kịp thời đưa ra những phương án chăm sóc tránh những trường hợp hoa nở trước tết”, cán bộ này nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Mưa trái mùa khiến người bán hoa tết lo lắng