An Giang đến thời điểm này vẫn còn nắng nóng cao độ, nghề dịch vụ bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh đang vào mùa “hốt bạc”.
Kinh tế - đầu tư - dự án

An Giang: Nắng nóng, nghề bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh ‘hốt bạc’

Tô Văn 10/05/2024 17:30

An Giang đến thời điểm này vẫn còn nắng nóng cao độ, nghề dịch vụ bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh đang vào mùa “hốt bạc”.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Theo khảo sát của phóng viên Một Thế Giới vào ngày 10.5, mức giá bảo dưỡng vệ sinh máy lạnh gồm công thợ, phí vệ sinh trên địa bàn tỉnh An Giang khoảng 200.000 - 300.000 đồng/máy với máy cá nhân. Với máy lạnh của các công ty, số lượng lớn chi phí rẻ hơn. Nếu có bơm gas, chi phí tăng thêm 250.000 - 350.000 đồng/lượt bơm.

3-may-lanh3.jpg
Thời điểm này, ghề bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh tại An Giang đang "hốt bạc" - Ảnh: N.D

Anh Duy Nguyễn (ngụ Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tôi đã làm nghề bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh tôi được hơn 7 năm. Năm nay, thời tiết nắng nóng nên lượng khách đặt lịch khá cao. Nắng càng nóng, nghề này càng có tiền. Nhờ vậy, kinh tế được cải thiện tốt hơn so với những năm trước. Hôm qua, trừ hết các khoản chi phí, chúng tôi có 2 triệu đồng bỏ túi trong ngày”.

Anh Duy Nguyễn cho biết thêm vệ sinh dàn lạnh, kiểm tra máy lạnh, thay thế linh kiện, nạp gas là các công đoạn mà dịch vụ bảo dưỡng máy lạnh sẽ tách biệt để báo giá từng phần. Thực tế, rất ít khách biết được máy lạnh thế nào để bảo dưỡng, sửa chữa đúng từng chi tiết nên thời tiết nóng thường lạ họ sẽ sử dụng dịch vụ trọn gói.

“Chúng tôi thường có 2 thợ làm việc đi chung và thay phiên nhau tháo lắp vệ sinh. Vì thế, rất ít khách từ chối đơn “trọn gói”, mà chi phí trọn gói có khi lên tầm 1 triệu đồng hoặc cao hơn”, anh Duy Nguyễn "bật mí".

Tương tự, anh Nguyễn Văn Bé (ngụ phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) vào nghề dịch vụ bảo dưỡng máy lạnh đã được 5 tháng và làm cho một chủ ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Anh Bé kể: “Tôi được chủ trả lương cứng 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, tôi còn ăn theo sản phẩm mỗi khi khách điện thoại trực tiếp.

Từ 7 giờ sáng đến 20 giờ mỗi ngày, tôi "chạy sô” liên tục. Nhiều khi còn bị chủ nhà cáu gắt, thúc giục đến nhanh. Tôi bảo trì mỗi máy cũng được ít nhất 300.000 đồng. Tuy nhiên, tôi vẫn ưu tiên chủ nhà nào có máy bị sự cố nặng vì chi phí sửa cao hơn. Hiện mỗi tháng, tôi kiếm thêm khoảng 10 - 15 triệu đồng (trừ lương cứng - PV) cũng đủ trang trải kinh tế cho gia đình”.

Đến thủ thuật “moi tiền” khách

Là người có 10 năm kinh nghiệm trong nghề, anh H. (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang - chủ một dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì máy lạnh) thừa nhận trong loại hình này cũng có ít nhiều "chiêu trò" để thợ “moi tiền” khách.

1-may-lanh1.jpg
Một thợ đang vệ sinh máy lạnh - Ảnh: N.D

Nhiều thợ không có đạo đức trong nghề sẽ tráo linh kiện, thiết bị máy lạnh của khách, bày trò linh kiện hỏng hóc rồi buộc gia chủ phải thay thế. Sau đó, họ lấy linh kiện cũ có giá trị cao (không hỏng hóc) thay thế lại cho chỗ khác để thu tiền gấp đôi.

Anh H. cũng lưu ý một số thợ khi đến lắp đặt máy lạnh còn "ăn gian" chiều dài dây nối, ống dẫn đồng, thay ống đồng hay bơm thêm gas để tăng lạnh. Bởi thế, khi kêu thợ đến lắp đặt, bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh chủ nhà nên quan sát trực tiếp thợ làm, báo giá cụ thể khi thay hay sửa bất cứ bộ phận nào, thay linh kiện có giấy tờ xuất xứ, thậm chí giữ lại thiết bị đã được thay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Nắng nóng, nghề bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh ‘hốt bạc’