Những ngày qua, nhiều người dân và các tổ chức xã hội từ thiện đã chủ động liên hệ địa phương để hỗ trợ những bữa ăn và nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con xa quê trở về.

An Giang: Những bếp lửa ấm tình người trong mùa dịch

Tô Văn - Tầm Trâm | 17/10/2021, 16:20

Những ngày qua, nhiều người dân và các tổ chức xã hội từ thiện đã chủ động liên hệ địa phương để hỗ trợ những bữa ăn và nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con xa quê trở về.

Từ ngày 1.10 đến thời điểm này, khuôn viên sau bếp ăn từ thiện Quan Hỷ Lạc, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên trở thành nơi tụ họp của mọi người trong ngõ. Cứ từ sáng đến đêm, bếp lửa đều rực cháy. Tiếng dao, thớt lụp cụp vang một góc phố nhỏ.

2-bep-.jpg
Cứ từ sáng đến đêm, bếp lửa của các cơ sở từ thiện luôn rực cháy - Ảnh: Tầm Trâm
4-bep-.jpg
Thấy bà con về đông, mọi người tự góp công, góp của, nấu nướng để đem tới những phần ăn cho bàn con - Ảnh: Tầm Trâm

Theo anh Nguyễn Hoàng Sửu - Chủ nhiệm bếp ăn từ thiện Quan Hỷ Lạc cho biết, bếp ăn của anh đã hoạt động từ thiện gần 10 năm nay. “Tôi chưa bao giờ thấy người dân trở về quê hương đông đến vậy. Tuy nhiên, với phương châm "của cho không bằng cách cho", ngay những ngày đầu khi hay tin người dân di chuyển về quê với số lượng lớn, nhóm chúng tôi đã cùng nhau cố gắng hết sức, chuẩn bị nhanh nhất mấy trăm suất ăn với mong ước giản đơn giúp bà con no lòng, vơi bớt nhọc nhằn nơi đất khách, kiên nhẫn chờ đợi sự hỗ trợ và sắp xếp ổn thỏa từ địa phương”, anh Sửu nói.

5-bep-.jpg
Một tình nguyện viên luôn tay cắt đậu - Ảnh: Tầm Trâm
6-bep-.jpg
Công việc nấu nướng luôn tay, tuy rất mệt nhưng mọi người đều phấn khởi - Ảnh: Tầm Trâm

Tương tự, bếp Khởi Tâm An Lạc, phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên với công việc thường ngày là phát cơm cho khoa thận của bệnh viện, người cơ nhỡ 2 tuần một lần thì trong những ngày này, mọi người có phần tất bật, bận bịu hơn.

Chị Phan Thị Bích Châu – Trưởng bếp Khởi Tâm An Lạc cho biết, bếp chị đã chủ động liên hệ trực tiếp đến các phường thăm hỏi và hỗ trợ, thậm chí cho xe vận chuyển những suất cơm, nui còn nóng hổi đến tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa với số lượng trên 1.000 phần ăn và nước uống mỗi ngày. “Thấy bà con về, xót lắm nên ai cũng muốn sẻ chia và đóng góp một chút công sức nhỏ. Vậy là kẻ góp công, người góp của, nấu nướng. Riêng các bạn trẻ thì chia nhau vận chuyển lên xe để những phần ăn được trao tận tay bà con ấm áp, nghĩa tình”, chị Châu bộc bạch.

8-bep-.jpg
Thức ăn mỗi ngày đều được các cơ sở từ thiện thay đổi thực đơn - Ảnh: Tầm Trâm
6-bep.jpg
Chuyến xe chở những phần cơm nóng hổi được trao đến tận tay cho người dân trở về quê - Ảnh: Tầm Trâm

Ông Nguyễn Thanh Quang - Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Long Xuyên cho biết, đợt dịch này kéo dài, đời sống người dân trên địa bàn thành phố cũng rất khó khăn nhưng tinh thần tương thân ái, “lá lành đùm lá rách” được thể hiện rất rõ trong những ngày qua.

“Tính thời điểm hiện tại, số lượng người dân đóng góp rất lớn, chúng tôi đã trang trải gởi về các huyện để tiếp tục hỗ trợ cho bà con. Điều đáng trân quý là tinh thần tự nguyện của người dân, chủ động liên hệ và góp công sức của mình để chia sẻ với chính quyền. Tôi xin thay mặt địa phương gửi lời cảm ơn đến với mọi người”, ông Quang nói.

Như một hành động đẹp lan tỏa, cứ thế, từ trong nhà, ngoài ngõ, những bếp lửa hồng được nhóm lên và những suất cơm, ly súp, hộp cháo nóng hổi, tinh tươm lần lượt nối tiếp nhau xuống tận các trạm tiếp nhận dân và các điểm trường giúp lực lượng làm nhiệm vụ có thêm động lực và những người con xa quê thêm vững dạ, thêm hiểu, thêm thương và trân quý những tình cảm của bà con quê mình. Bên cạnh đó, những thành viên trong bếp ăn tình thương này luôn chấp hành tốt các quy định, chung sức chung lòng vượt khó, chống dịch cùng chính quyền địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Những bếp lửa ấm tình người trong mùa dịch