Xoài đã vào thời điểm thu hoạch nay lại rớt giá khiến những người làm vườn xót xa.

An Giang: Xoài rớt giá, nhiều nhà vườn xót xa

Tô Văn | 03/06/2021, 18:35

Xoài đã vào thời điểm thu hoạch nay lại rớt giá khiến những người làm vườn xót xa.

Xoài rớt giá, nhà vườn nhói lòng

Đứng đưa cây móc hái từng quả xoài cho vào bao, chị Mai Trang (ngụ xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang) tâm sự, chưa năm nào giá xoài lại thấp đến như vậy. Nhà chị trồng 2 loại cát chu và 3 màu (xoài Đài Loan) nhưng cả 2 đều giảm mạnh. Trong đó, xoài 3 màu giá bán tại vườn chỉ từ 2.500 - 5.000 đồng/kg, cát chu từ 5.500 - 8.000 đồng/kg, giảm một nửa so với năm ngoái.

1-xoai.jpeg
Xoài rớt giá nhiều nhà vườn nhói lòng - Ảnh: Tô Văn

“Nhà tôi có diện tích trồng xoài 5.000m2, xoài chín đặc trên cành nên đành kêu mối bán, giá bao nhiêu cũng chấp nhận miễn sau thu được ít vốn. Cả tấn xoài bán chỉ 3.000.000 đồng, không bù đắp vào tiền vận chuyển, công thu hái. Xoài chín nhiều nên gia đình lớp cho người thân hoặc bỏ vào bao chạy ra chợ ngồi bán được mớ nào hay mớ đó”, chị Trang nói.

Chị Trang cũng chia sẻ, giá xoài giảm nhưng công, chi phí vẫn giữ nguyên. Tiền công lao động hái xoài từ sáng đến trưa là 300.000 đồng. Tiền vận chuyển xoài từ vườn ra xe tải hay ghe lại tốn chi phí từ 700.000 đồng. Ngoài ra, chi phí, vật tư, phân bón tăng cao 10%. Vì vậy, nhà vườn năm nay tiêu hết mà không thu lãi.

“Vụ này dù xoài trúng mùa nhưng gia đình sẽ lỗ. Năm nay thấy trúng đậm tưởng vô mánh, ai ngờ rớt giá thảm hại. Kiểu này chắc năm tới cho thuê vườn hoặc đốn bỏ trồng sầu riêng quá”, chị Trang chia sẻ thêm.

2-xoai.jpeg
Giá xoài giảm nhưng công, chi phí vẫn giữ nguyên nên nhà vườn khóc ròng - Ảnh: Tô Văn

Không chỉ ở An Giang rớt giá giảm mạnh mà còn tại Đồng Tháp cũng tương tự. Trong đó, xoài Đài Loan loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, loại 2 còn 2.500 đồng/kg và xoài dạt 1.000 đồng/kg. Riêng đặc sản xoài cát Hòa Lộc được bán xô với giá từ 15.000 đồng/kg.

Một doanh nghiệp bao tiêu xoài (ngụ TT.Long Bình, H.An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, năm nay giá xoài xuống quá thấp nên chủ yếu xuất sang Campuchia loại xoài keo.

“Tình hình dịch bệnh năm nay căng quá, nên lượng xoài nhập cho các nước Trung Quốc, Campuchia giảm mạnh. Vì vậy, kéo theo việc giá rớt thảm hại. Mỗi ngày chỗ tôi nhập khoảng 2-3 xe/ngày (trung bình khoảng 100 tấn) so với những năm trước thua xa”, người này nói.

Xoài ra đến chợ vẫn không cứu nỗi

Theo ghi nhận PV Một Thế Giới, tại các chợ Mỹ Xuyên, P.Mỹ Xuyên, chợ Mỹ Phước, P.Mỹ Phước, chợ Mỹ Long, P.Mỹ Long, chợ Mỹ Quý, P.,Mỹ Thới - TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang giá của các loại xoài giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử như xoài Đài Loan, tại chợ Mỹ Phước, giá xoài được bán 7.000-10.000 đồng/kg, xoài loại 2 nhỏ hơn, bị rạn hoặc nứt thì có giá từ 5.000-6.000 đồng/kg.

3-xoai.jpeg
Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến trái cây không xuất được ra nước khác, chỉ tiêu thụ trong nước, nên khiến cho xoài được mùa mà rớt giá - Ảnh: Tô Văn

Chị Trúc, tiểu thương bán trái cây tại chợ Mỹ Quý cho biết, so với đầu mùa năm ngoái, giá xoài Đài Loan chưa bằng nột nửa. “Nếu như đầu mùa năm ngoái, giá xoài Đài Loan bán lẻ khá cao thì năm nay sản lượng xoài về chợ rất nhiều, nhưng giá bán thì không được bao nhiêu”.

Không chỉ thế, giá xoài cát Hòa Lộc trước đây có giá 50.000-60.000 đồng/kg nay giảm còn 15.000-30.000 đồng/kg tùy nơi bán. Với các giống xoài ke, xoài xanh, được bán đầy các xe hàng lưu động cũng như khu vực chợ với giá rẻ bèo.

4-xoai.jpg
Một điểm thu mua xoài ở H.An Phú - Ảnh: Tô Văn

Theo tiểu thương, nguồn cung dồi dào, nhưng cầu thì giảm sút do mùa dịch bệnh nên người dân thắt chặt chi tiêu. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến trái cây không xuất được ra nước khác, chỉ tiêu thụ trong nước, nên khiến cho xoài được mùa mà rớt giá.

Mới đây, báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho thấy, giá xoài hiện đang giảm mạnh chỉ còn 3.000-12.000 đồng/kg (tùy loại). Đây cũng là mức giảm kỷ lục trong 3 năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Xoài rớt giá, nhiều nhà vườn xót xa