So với việc giảm cân thì tăng cân cũng không dễ hơn bao nhiêu đối với cô nàng quá gầy. Dù đã nỗ lực ăn rất nhiều và chú ý đến dinh dưỡng bữa ăn, nhưng cân nặng vẫn không nhích lên bao nhiêu, tại sao vậy?

Ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân, tại sao?

La Hường | 15/08/2016, 11:33

So với việc giảm cân thì tăng cân cũng không dễ hơn bao nhiêu đối với cô nàng quá gầy. Dù đã nỗ lực ăn rất nhiều và chú ý đến dinh dưỡng bữa ăn, nhưng cân nặng vẫn không nhích lên bao nhiêu, tại sao vậy?

Hệ tiêu hóa hấp thụ kém

Có thể do chứng bệnh nào đó trong đường ruột dẫn đến những bệnh như tiêu chảy, đầy hơi, ăn uống khó tiêu, loét bao tử… Những chứng bệnh này khi đã có trong cơ thể, dù ăn bao nhiêu cũng không có năng lượng cho cơ thể bởi nó không còn khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn

Khi gặp bất cứ khó khăn nào liên quan đến tiêu hóa, hãy tư vấn bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Ít vận động hoặc vận động quá nhiều

Lười vận động không có nghĩa là giúp cơ thể tránh hao calo mà ngược lại, cơ thể ể oải, mệt mỏi làm giảm cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng lâu ngày dẫn đến sụt cân.

Đối với những người vận động quá sức cũng có kết quả tương tự. Khi lượng calo bị tiêu hao quá nhiều do tập luyện, dẫn đến sụt cân nhanh chóng. Vì vậy chỉ nên luyện tập ở cường độ vừa phải để tăng đề kháng và kích thích sự thèm ăn.

Mất ngủ

Khi thức, cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn khi ngủ. Vì vậy việc thiếu ngủ, mất ngủ chính là nguyên nhân khiến người gầy rất khó tăng cân. Muốn tăng cân, trước hết hãy điều trị chứng mất ngủ. Đảm bảo mỗi ngày ngủ ít nhất là 6 tiếng.

Chỉ ăn món mình thích

Một thực đơn không cân đối, không da dạng sẽ rất khó tăng cân. Nhất là chiều theo thói quen chỉ ăn món mình thích. Đối với những người gầy, họ rất ít ăn những món ăn có chất béo, đường, tinh bột…

Khi cơ thể thiếu bất cứ vi chất nào dẫn đến tình trạng mệt mỏi, tinh thần sa sút. Nên ăn thực đơn da dạng mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng, hỗ trợ cho việc tăng cân theo mong muốn.

Do di truyền

Yếu tố di truyền chiếm 40% lý do dẫn đến khó tăng cân. Với những người thể trạng gầy, hay còn gọi là mình dây thì tất cả những lý do còn lại chỉ chiếm 60% (các lý do đã nêu trên).

Đó là những người có tỷ số chuyển hóa cơ bản cao, nếu chạm vào da của họ sẽ thấy nóng hơn những người khác. Vì vậy mà năng lượng tiêu hao nhiều hơn dẫn đến khó tăng cân dù ăn uống rất nhiều.

Thu Thủy (Nguồn ảnh: Internet)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân, tại sao?