Nhân dân Pháp đang lo lắng vì công tác đảm bảo an ninh của nước họ,  trước những gì kinh hoàng đã xảy ra 4 ngày vừa qua làm 17 người thiệt mạng. Điều đáng nói hơn là loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris lại được thực hiện trót lọt bởi những kẻ đang bị theo dõi gắt gao.

An ninh Pháp sơ hở, dẫn đến hàng loạt vụ khủng bố tại Paris

Một Thế Giới | 10/01/2015, 16:13

Nhân dân Pháp đang lo lắng vì công tác đảm bảo an ninh của nước họ,  trước những gì kinh hoàng đã xảy ra 4 ngày vừa qua làm 17 người thiệt mạng. Điều đáng nói hơn là loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris lại được thực hiện trót lọt bởi những kẻ đang bị theo dõi gắt gao.

Năm 2011, cơ quan an ninh Mỹ đã lưu ý với Pháp rằng hai anh em nhà Kouachi đã tới Yemen tham gia một khóa huấn luyện đặc biệt để tổ chức tấn công khủng bố tại Paris của một tổ chức Hồi giáo cực đoan. 
Tuy nhiên, sau 3 năm theo dõi gắt gao thì cơ quan an ninh Pháp không tiếp tục theo dõi hai anh em nhà Kouachi nữa, vì cho rằng hai đối tượng ít nguy hiểm. 
"Những thành phần nguy hiểm, nhưng ít bị theo dõi trong một thời gian dài đã gây ra hậu quả nghiêm trọng", một quan chức an ninh Mỹ nói với truyền thông.
Thực sự, Pháp kết thúc theo dõi hai anh em nhà Kouachi vì lý do tài chính cũng như nhân lực, một quan chức an ninh Pháp về hưu cho biết.
"Chúng tôi phải lựa chọn", ông Christian Prouteau người sáng lập và là cựu giám đốc GIGN - một lực lượng tinh nhuệ phòng chống khủng bố của bộ Quốc phòng Pháp. 
"Chúng tôi có nhiều mối quan tâm cùng một lúc, đặc biệt là những phần tử đến từ Syria", ông Prouteau nói thêm.
Tình báo Pháp trước đây nổi tiếng phạm vi hoạt động rộng lớn, có nhân viên tình báo ở khắp nơi đặc biệt là Bắc Phi. Ngay trong những khu ổ chuột của thủ đô Paris, nơi có cộng đồng người Hồi giáo đông nhất châu Âu, đặc vụ Pháp cũng dày đặc. 
Nhưng với Yemen lại khác, hệ thống tình báo Pháp gần như không "phủ sóng" tại Yemen. Mọi thông tin về các phần tử khủng bố tiềm năng ở Yemen đến với pháp từ các cơ quan an ninh của đồng minh Mỹ và Anh.
Như thường lệ, tình báo Mỹ đã cảnh báo với Pháp về trường hợp của anh em nhà Kouachi, những kẻ đã đến Yemen và tham gia vào một lớp huấn luyện sử dụng vũ khí của AQAP (chi nhánh của Al-Qeada tại bán đảo Ả rập).
Các quan chức an ninh Pháp vốn cũng không lạ gì với Said Kouachi, kẻ mà đã bị bắt năm 2005 vì tội theo một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan và bị kết án 3 năm tù vào năm 2008.
Hai anh em nhà Kouachi ngay lập tức được đưa vào diện theo dõi đặc biệt. Tuy nhiên sau hơn 3 năm ẩn mình không hoạt động gì nguy hiểm thì chúng được được ra khỏi "danh sách đen". 
Lý do chúng được ít quan tâm hơn một phần vì cơ quan an ninh Pháp khi đó phải căng sức ra theo dõi các đối tượng đã đi du lịch hoặc có kế hoạch du lịch tới Syria và Iraq. Mà số lượng những đối tượng này lên tới con số khổng lồ hơn 1.000 vào hè năm 2014.
Sự lơ là của cơ quan an ninh Pháp là hậu quả ngày hôm nay. Ngày 7.1.2015 hai anh em nhà Kouachi tấn công giết chết 12 người tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.
Thiên Hà (theo the wall Street Journal)
Bài liên quan
Tranh cãi quanh việc nữ ca sĩ gốc Mali biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024
Đài CNN cho biết ca sĩ Aya Nakamura đang trở thành trung tâm trong cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh Pháp sơ hở, dẫn đến hàng loạt vụ khủng bố tại Paris