Ăn trái cây mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn có đang thực sự ăn chúng đúng cách để phát huy hiệu quả tối đa?

Ăn trái cây lúc nào được coi là tốt nhất?

Thùy Vân | 15/05/2019, 08:15

Ăn trái cây mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn có đang thực sự ăn chúng đúng cách để phát huy hiệu quả tối đa?

Quá trình lên men của thực phẩm sau khi được nạp vào cơ thể

Lời khuyên trên xuất phát từ lập luận rằng đường trong trái cây không nên ở lại quá lâu trong dạ dày, nếu không sẽ xảy ra quá trình lên men, gây đầy hơi và trướng bụng.

Lên men thực chất là quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng. Nó cũng là quá trình lên men từ nho để làm rượu vang, hay quá trình lên men sữa thành sữa chua. Để xảy ra việc lên men cần thiết sự hiện diện của ít nhất hai thành phần: đường và vi khuẩn (chưa kể đến nhiệt độ và các điều kiện môi trường khác).

Khi bạn ăn một loại trái cây, trong dạ dày sẽ xuất hiện các loại đường của trái cây. Còn các con vi khuẩn, liệu chúng có tồn tại trong dạ dày?

Khi nào là thời điểm tốt nhất để ăn trái cây?

Đây có lẽ làcâu hỏi thường xuyên xuất hiện trong tâm trí bạn, nhất là bạn đang nghĩ đến việc giảm cân, hoặc muốn cải thiện làn da xỉn màu, hoặc đang bị tăng huyết áp…

Không xét về việc ăn lúc nào mới tốt cho sức khỏe, chúng ta đều nhận định rằng trái cây là “cường quốc” của các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và flavonoid. Chúng giúp ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do và cung cấp các khoáng chất như natri và kali cho cơ thể.

Vậy chúng ta ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốtnhất?

Ăn trái cây vào buổi sáng

Ăn trái cây vào buổi sáng khi dạ dày trống rỗng cùng nước lọc được coi là cực tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là hệ thống tiêu hóa của bạn có thể dễ dàng hấp thu đầy đủ dưỡng chất từ trái cây, cho phép cơ thể hấp thu nguồn dinh dưỡng tối đa.

Những loại trái cây nên ăn trước khi ăn sáng: Dứa, dưa hấu, chuối, nho, quả mọng, lê, xoài, đu đủ và táo.

Ăn trái câygiữa các bữa ăn chính

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằngmọi người nên ăn hoa quả xen kẽ các bữa ăn chính(tức là ăn vào các bữa phụ sáng và chiều), và cũng không nhất thiết phải ăn trước bữa ăn như một số luận thuyết. Còn đương nhiên là tránh ăn ngay sau bữa ăn. Hãy coi trái cây như món ăn vặt lành mạnh để duy trì năng lượng tối ưu cho cơ thể và tiêu hóa chúng một cách tốt nhất.

Nói sâu hơn về vấn đề này, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam phân tích: "Đối với một số bệnh thì việc ăn hoa quả trước và sau rất có liên quan đến sức khỏe.

Ví dụ những người có vấn đề về dạ dày thì không nên ăn hoa quả trước bữa ăn, đặc biệt là những hoa quả có vị chua. Đối với những đối tượng suy dinh dưỡng cũng không nên sử dụng trái cây trước bữa ăn chính, vì nếu ăn vậy sẽ làm đầy dạ dày và khiến chúng ta chán ăn bữa chính.

Trái cây nên ăn trước và sau khi tập luyện

Một trong những khoảng thời gian tốt nhất để ăn trái cây nữa đó là trước và sau khi tập luyện. Nếu bạn tiêu thụ trái cây trước khi tập luyện, nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một lượng năng lượng ngay lập tức để giúp bạn thực hiện bài tập vất vả. Điều tương tự cũng được áp dụng sau khi tập luyện, cơ thể bạn mất hết năng lượng và mệt mỏi sau khi luyện tập nặng.

Trong thời gian này, các loại trái cây có nhiều chất xơ tự nhiên là tốt nhất, như chuối, xoài, nho, cam quýt, dứa, chikoo, lựu và lê. Những trái cây ăn trước và sau khi tập luyện sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn những chất điện giải và năng lượng cần thiết.

Nhị Lê (t/h
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn trái cây lúc nào được coi là tốt nhất?