'Cùng thay đổi' là một bộ ảnh do trung tâm ICS hỗ trợ thực hiện nhằm khắc họa những khó khăn và định kiến mà người chuyển giới tại Việt Nam đang phải đối mặt.

Ấn tượng với bộ ảnh về nỗi đau khổ của người chuyển giới Việt

Một Thế Giới | 22/10/2015, 19:35

'Cùng thay đổi' là một bộ ảnh do trung tâm ICS hỗ trợ thực hiện nhằm khắc họa những khó khăn và định kiến mà người chuyển giới tại Việt Nam đang phải đối mặt.

Trong cộng đồng LGBT, người chuyển giới (chữ "T" - "transgender") là nhóm bị kỳ thị nhiều nhất bởi bản dạng giới khác biệt. Khát khao sống thật của họ rất mạnh mẽ bất chấp những định kiến, kỳ thị và phân biệt đối xử trong xã hội. 
Tuy nhiên, đôi khi để đạt được điều đó, người chuyển giới đã phải đánh mất rất nhiều thứ: ước mơ, sức khỏe, bạn bè và đôi khi là cả gia đình. Nhiều người bị đánh đập và bạo hành bởi chính người thân, dẫn đến việc bỏ nhà đi bụi trở thành trẻ em đường phố. Thậm chí, nhiều người chịu không nổi đã quyết định quyên sinh. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tự tử trong cộng đồng người chuyển giới cao gấp mấy chục lần so với tỷ lệ tự tử trung bình của dân số.
Chuyen gioi, cong dong LGBT, nguoi chuyen gioi Viet Nam
 Ảnh minh họa
Việt Nam là một nước Á Đông bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tư tưởng Nho giáo. Theo đó, con trai phải "nam tính", "mạnh mẽ", lấy vợ và có con nối dõi; con gái thì "dịu dàng" và tuân thủ đạo lý "tam tòng tứ đức". Chính vì thế, bất kỳ cá nhân nào đi ngược lại với khuôn mẫu đều vấp phải sự phản đối cực kỳ mạnh mẽ từ những người xung quanh. Có thể nói, cuộc sống của người chuyển giới là một vòng tròn lẩn quẫn không có lối thoát.
Chuyen gioi, cong dong LGBT, nguoi chuyen gioi Viet Nam
 Ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS
Chia sẻ với báo Một Thế Giới, ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS - cho biết: "Tôi may mắn có dịp làm việc với các bạn trong dự án Trans Core (dự án phát triển năng lực cho cộng đồng người chuyển giới để họ chủ động tham gia vào tiến trình vận động chính sách) và lắng nghe rất nhiều những câu chuyện của các bạn. Có người bị bố mẹ xích chân vào giường vì có biểu hiện chuyển giới, bạn khác lại phải bỏ học từ lớp 4 vì bị bạn bè xua đuổi, bắt nạt, thầy cô gọi điện về nhà bảo bố mẹ là không nhận dạy nữa. Có bạn ra trường, cầm tấm bằng đại học trên tay nhưng không thể xin được việc, vì đi đến đâu cũng đều bị chối từ với muôn vàn lý do mà cơ bản nhất chính là vì bạn không giống với các chàng trai/cô gái khác. Có người chết vì sử dụng hormone sai cách, có người chết vì sốc thuốc, có người phẫu thuật chui và bị biến chứng..."
Nhằm khắc họa cụ thể tình trạng trên, trung tâm ICS đã thực hiện một bộ ảnh mang tên Cùng thay đổi ("Let s Change") với sự tham gia của những người chuyển giới hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM.
"Bộ ảnh này đã phần nào gột tả được những khó khăn mà người chuyển giới đang gặp phải trong bối cảnh hiện tại của xã hội Việt Nam. Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng nhưng những người LGBT mà đặc biệt là những người chuyển giới lại không được bình đẳng như vậy. Họ không được sống thật, không được tự quyết về bản thân, không được học tập, không được làm việc và không được pháp luật bảo vệ", ông Huỳnh Minh Thảo chia sẻ về bộ ảnh.
"Trong kỳ họp thứ 10 của Quốc Hội khóa XIII vừa diễn ra, dự thảo luật dân sự sửa đổi có đề cập đến quyền xác định giới tính và chuyển đổi giới tính sẽ được đưa ra thảo luận. Tôi hy vọng người chuyển giới Việt Nam sẽ sớm có tin vui", ông nói thêm.
Hãy cùng xem qua bộ ảnh Cùng thay đổi với những thông điệp mạnh mẽ về sự kỳ thị:
Chuyen gioi, cong dong LGBT, nguoi chuyen gioi Viet NamChuyen gioi, cong dong LGBT, nguoi chuyen gioi Viet NamChuyen gioi, cong dong LGBT, nguoi chuyen gioi Viet NamChuyen gioi, cong dong LGBT, nguoi chuyen gioi Viet Nam
Theo một cuộc nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kinh tế Xã hội và Mội trường (iSEE), 86.8% người chuyển giới Việt Nam từng bị kỳ thị và 24.2% ở mức độ "thường xuyên". Ngoài ra, 16.3% người chuyển giới từng bị xâm hại tình dục nhưng lại không được đưa ra xét xử bởi họ không được thừa nhận trước pháp luật hiện hành. 
Minh Chánh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng với bộ ảnh về nỗi đau khổ của người chuyển giới Việt