Nga có thể tạo mối đe dọa lớn cho Anh và các nước thành viên NATO bằng cách “cắn đứt” cáp dưới biển vốn cần thiết cho internet và thương mại quốc tế.

Anh báo động Nga ‘cắn đứt' cáp internet của khối NATO

15/12/2017, 15:27

Nga có thể tạo mối đe dọa lớn cho Anh và các nước thành viên NATO bằng cách “cắn đứt” cáp dưới biển vốn cần thiết cho internet và thương mại quốc tế.

Tàu chiến Nga bị phát hiện gần cáp dưới Đại Tây Dương - Ảnh: Bộ quốc phòng Anh

Đó là lời cảnh báo của Tổng tham mưu trưởng quân đội hoàng gia Anh, Ngài Stuart Peach, theo báo Guardian ngày 14.12.

Tàu chiến Nga thường bị phát hiện gần các sợi cáp dưới Đại Tây Dương. Các cáp này chuyển tải thông tin giữa Mỹ với châu Âu và các nơi khác quanh thế giới.

Nguyên soái không quân Peach hồi tháng 9 được chỉ định là chủ tịch ủy ban quân sự NATO, nói Nga đang tiếp tục phát triển chiến tranh không qui ước. Ông nói thêm mối đe dọa Nga “cắn đứt” cáp dưới biển có nghĩa Anh và các đồng minh phải lo chạy đua với hải quân Nga trong việc hiện đại hóa hải quân.

Vị tướng tuyên bố: “Có một nguy cơ mới cho sự thịnh vượng, lối sống của chúng ta, cho các tuyến cáp giao nhau dưới đáy biển của chúng ta, sự phá hoại bằng cách cắt đứt cáp hoặc hủy diệt sẽ lập tức phá vỡ internet và thương mại quốc tế ở mức thảm họa”.

Lời cảnh cáo của Ngài Peach sau khi tổ chức nghiên cứu trung hữu Policy Exchange ra một báo cáo, nói 97 % liên lạc toàn cầu và giao dịch tài chính hàng ngày trị giá 10 ngàn tỉ USD đều do các cáp dưới biển chuyển tải.

Báo cáo do nghị sĩ Rishi Sunak (đảng Bảo thủ Anh) soạn, dẫn tuyên bố của các quan chức tình báo Mỹ: “tàu ngầm Nga ráo riết hoạt động gần các tuyến cáp Đại Tây Dương”.

Sunak cũng nói thêm rằng khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, động thái đầu tiên của Nga là cắt sợi cáp chính nối bán đảo này với phần còn lại của thế giới.

Theo Guardian, dù các ông Peach và Sunak đã cảnh báo, tàu chiến Nga có thể chen vào cáp để nghe lén thông tin liên lạc nhằm lấy tin tình báo như Anh, Mỹ đã làm từ lâu-thay vì cắt đứt hoặc phá hoại đường dây liên lạc.

Lời cảnh báo của tướng Peach nhằm chống lại những đề suất giảm lực lượng quân sự Anh, gồm giảm số thủy thủ hải quân từ 7.000 xuống còn 6.000 người, và hủy đóng hai tàu đổ bộ lớn.

Ông cũng nói Nga tiếp tục là mối đe dọa cho NATO: “Để đối phó nguy cơ từ việc Nga hiện đại hóa hải quân gồm tàu chiến và tàu ngầm mang vũ khí qui ước và vũ khí hạt nhân Anh và các đồng minh NATO phải ưu tiên hóa các nhiệm vụ, nhằm bảo vệ lãnh hải và thông tin liên lạc. Ngoài tàu chiến và tàu ngầm mới, Nga tiếp tục hoàn thiện khả năng không qui ước và chiến tranh thông tin. Từ đó, chúng ta phải phát triển lực lượng hải quân với các đồng minh, để tương thích với chương trình hiện đại hóa hải quân của Nga”.

Anh, Mỹ và các nước NATO đều cảnh giác Nga nguy hiểm, từ sau lần Nga sáp nhập Crimea. Theo Guardian, dù không thể xảy ra chuyện Nga xâm lược các nước vùng biển Baltic hoặc các nước Đông Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang muốn phục hồi vị thế cường quốc cho tổ quốc của ông.

Ngoài việc can thiệp vào Syria bằng vũ khí qui ước, Nga cũng bị phương tây cáo buộc tiến hành chiến tranh ủy nhiệm, gồm chiến tranh mạng, nhằm gây bất ổn cho NATO.

Tướng Peach dẫn vụ nội chiến ở đông Ukraine năm 2014 đã khiến các nhà lập kế hoạch NATO bị bất ngờ: pháo binh Nga kết hợp với máy bay không người lái đã xóa sạch hai lữ đoàn bộ binh Ukraine chỉ trong vài phút.

Ông cũng kể chiến đấu cơ Typhon của không quân hoàng gia Anh đã phải liên tục bay chặn máy bay Nga hoạt động gần không phận Anh, cùng việc Anh cấp máy bay để ủng hộ Romania và Estonia.

Tướng Peach nói: “Ý tôi muốn là Anh giữ một vai trò hàng đầu ở NATO, và điều quan trọng cho an ninh của chúng ta, là chúng ta cần đề phòng Nga hiện đại hóa quân đội, phô trương cơ bắp quân sự ở cấp độ cao nhằm đạt được những quyền lợi quốc gia”.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
23 phút trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh báo động Nga ‘cắn đứt' cáp internet của khối NATO