Quan chức Anh và Trung Quốc ngày 16.12 đã cam kết sẽ tiếp tục và tăng cường hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, tài chính và thương mại. Động thái hướng về Trung Quốc này diễn ra khi sự tiếp cận với thị trường chung châu Âu của Anh có thể bị hạn chế do nước này sắp ra khỏi Liên hiệp châu Âu (EU).

Anh 'ly dị' EU, tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc

Cẩm Bình | 17/12/2017, 10:44

Quan chức Anh và Trung Quốc ngày 16.12 đã cam kết sẽ tiếp tục và tăng cường hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, tài chính và thương mại. Động thái hướng về Trung Quốc này diễn ra khi sự tiếp cận với thị trường chung châu Âu của Anh có thể bị hạn chế do nước này sắp ra khỏi Liên hiệp châu Âu (EU).

Quyết định tăng cường hợp tác Trung - Anh là kết quả của cuộc đối thoại kinh tế thường niên lần 9 giữa hai phái đoàn dẫn đầu bởi ông Philip Hammond, Bộ trưởng Tài chính Anh, và ông Mã Khải, Phó thủ tướng Trung Quốc phụ trách kinh tế.

Trong tuyên bố chung ngày 16.12 được đưa ra sau cuộc họp, Bộ trưởng Hammond và Phó thủ tướng Mã khẳng định Trung Quốc và Anh phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại và tái cam kết ủng hộ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đóng vai trò trụ cột chính trong thương mại toàn cầu.

Cả hai cũng cho biết hai nước thông qua đối thoại kinh tế đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, tài chính, thương mại và nghiên cứu năng lượng sạch, đặc biệt là thúc đẩy sử dụng đồng Nhân dân tệ trên phạm vi toàn cầu và phát triển kinh doanh bằng NDT tại thủ đô Luân Đôn của Anh nhằm giúp nâng cao vị thế trung tâm tài chính toàn cầu ngoài EU của thành phố này.

Chương trình kết nối chứng khoán hai sàn Thượng Hải-Luân Đôn cũng đã được bàn đến. Bộ trưởng Hammond cho biết: “Chúng tôi đã đồng ý đẩy nhanh bước chuẩn bị cuối cùng cho sáng kiến kết nối chứng khoán London-Thượng Hải và nhất trí bắt đầu các nghiên cứu về tính khả thi của ý tưởng kết nối trái phiếu Anh - Trung Quốc”.

Kết nối chứng khoán Thượng Hải-Luân Đôn được đề xuất dựa trên mô hình kết nối hai sàn Thượng Hải-Hồng Kông, nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn hơnvì các nhà đầu tư ở Trung Quốc và ở Anh sẽ giao dịch ở các múi giờ khác nhau, trang tin Reuters cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Hammond, Anh và Trung Quốc là hai đối tác tự nhiên trong sáng kiến Một vành đai, Một con đường, do đó nước này quyết định hỗ trợ 25 tỉ bảng Anh (33 tỷ USD) cho các kinh doanh mới nằm trong sáng kiến này.

Ngoài ra, Trung Quốc và Anh sẽ lập ra một nhóm chuyên gia để trao đổi quan điểm hai bên về kinh tế vĩ mô và chính sách tài khóa. Một quỹ đầu tư song phương 1 tỉUSD cũng sẽ được lập và có sự tham gia của ông David Cameron, cựu Thủ tướng Anh.

Theo tạp chí US News and World Report, những thỏa thuận đạt được trong đối thoại kinh tế lần này cho thấy lãnh đạo Anh đang tìm đến Trung Quốc trong thương mại và đầu tư nhằm tạo ra một vai trò toàn cầu mới và bù đắp lại sự tiếp cận với thị trường chung châu Âu của Anh có thể bị hạn chế do nước này sắp ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Anh đang tìm đến Trung Quốc trong thương mại và đầu tư để chuẩn bị cho thời kì hậu Brexit - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo 27 quốc gia EU ngày 15.12 đã đồng ý chuyển sang giai đoạn tiếp theo của đàm phán Brexit, trong đó phần quan trọng nhất là quan hệ thương mại.

Quan hệ thương mại giữa châu Âu và Anh có thể sẽ giống mô hình giữa châu Âu-Canada, hai bên vừa ký Hiệp định thương mại với nhau, tuy nhiên sẽ phức tạp hơn nhiều , Bộ trưởng Hammond cho hay.

Cẩm Bình (theo US News and World Report, Reuters)
Bài liên quan
'Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh' giúp thế hệ trẻ ứng phó với biển đổi khí hậu
Ngày 10.5, Hội đồng Anh cho biết, chương trình Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh tại Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 15.5 tại TP.Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh 'ly dị' EU, tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc