Sau khi hai đảng phái chính trị cực hữu và bảo thủ tại Áo đồng ý thỏa thuận lập chính quyền mới, ông Sebastian Kurz, 31 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo quốc gia trẻ nhất châu Âu.

Nước Áo chính thức có chính quyền cực hữu

Hà Ngọc Bách | 16/12/2017, 08:55

Sau khi hai đảng phái chính trị cực hữu và bảo thủ tại Áo đồng ý thỏa thuận lập chính quyền mới, ông Sebastian Kurz, 31 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo quốc gia trẻ nhất châu Âu.

Nhà lãnh đạo đảng Nhân dân Áo (OVP) Sebastian Kurz ngày 15.12 đã đạt được thỏa thuận thành lập chính quyền với đảng Tự do (FPO), mở đường cho việc nước Áo trở thành quốc gia duy nhất tại châu Âu có một đảng cực hữu trong chính quyền.

Thỏa thuận chia sẻ quyền lực này được đưa ra chỉ 2 tháng sau cuộc bầu cử quốc hội Áo với sự thắng thế của các đảng phái bảo thủ vì người dân thất vọng trước cuộc khủng hoảng di cư châu Âu.

Đảng bảo thủ của ông Kurz giành chiến thắng với một đường lối chính sách cứng rắn về nhập cư, khá giống của FPO. FPO đứng thứ 3 trong cuộc bầu cử với 26% số phiếu bầu.

"Chúng tôi có thể chính thức thông báo với mọi người rằng có một thỏa thuận Xanh - Ngọc lam", ông Kurz nói cùng với lãnh đạo của FPO Heinz-Christian Strache, đề cập tới màu đảng kỳ của hai đảng.

Ông Strache và Kurz cho biết chi tiết thỏa thuận thành lập chính quyền Áo sẽ được công khai vào ngày 16.12, sau khi cả hai gặp Tổng thống Alexander Van der Bellen và thảo luận với các thành viên chủ chốt của cả hai đảng về thỏa thuận liên minh này.

Cuộc đàm phán thành lập chính quyền của hai lãnh đạo OVP và FPO diễn ra lâu hơn dự kiến tới 3 giờ, nhưng mọi việc vẫn suôn sẻ.

"Chúng tôi muốn cùng nhau giảm gánh nặng cho người nộp thuế... và trên hết chúng tôi muốn đảm bảo an ninh tốt hơn cho nước ta, kể cả thông qua một cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp", ông Kurz nói.

Theo một nguồn tin của The Guardian, đảng FPO sẽ tiếp quản các bộ nội vụ, ngoại giao và quốc phòng. Hồi năm 2000, FPO từng được vào chính phủ Áo và ngay lập tức bị các nước EU áp đặt trừng phạt để phản đối. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện tại, những phản ứng có thể sẽ nhẹ hơn.

Ái Vi (theo The Guardian)

Bài liên quan
Dự báo ngày mai, TP.HCM nắng nóng gay gắt, Hà Nội tiếp tục mưa rào và giông
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết ngày mai (3.5) tại các khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Áo chính thức có chính quyền cực hữu