Không đơn thuần chỉ là phim kinh dị, Antebellum khắc hoạ sâu sắc về vấn nạn phân biệt chủng tộc hiện vẫn nhức nhối trong xã hội Mỹ khiến người xem phải suy ngẫm.

Antebellum - phim kinh dị gây ám ảnh về nạn phân biệt chủng tộc

13/09/2020, 13:35

Không đơn thuần chỉ là phim kinh dị, Antebellum khắc hoạ sâu sắc về vấn nạn phân biệt chủng tộc hiện vẫn nhức nhối trong xã hội Mỹ khiến người xem phải suy ngẫm.

Antebellum thuộc dòng phim kinh dị khai thác chủ đề phân biệt chủng tộc - Ảnh: Internet

Antebellum thuộc dòng phim kinh dị khai thác chủ đề phân biệt chủng tộc giống như Get Out (2017) hay Lovecaraft Country (2020) nhưng lại mang đến cho người xem một góc nhìn hoàn toàn khác. Antebellum tập trung khắc họa sự tàn bạo về mặt thể xác và tinh thần mà người da màu phải hứng chịu để lên án sự kì thị sắc tộc đang gây nhức nhối.

Bộ phim nói về một nhà văn nữ, diễn giả nổi tiếng Veronica Henley. Cô bị một thế lực bí ẩn kéo về miền Nam nước Mỹ thời kỳ tiền nội chiến kinh hoành của quá khứ. Khi đó, miền Nam phát triển kinh tế đồn điền, phần lớn là trồng bông dựa trên sự bóc lột nô lệ da màu. Ở đây, họ bị người da trắng xem như trò tiêu khiển, sẵn sàng giết hại nếu không nghe lời. Mỗi người phải tìm mọi cách để sống sót, tranh đấu vì những thân phận đang bị dày vò giống mình và tìm cách trở về cuộc sống hiện tại. Lúc này, Veronica Henley cùng một số nô lệ đã ấp ủ kế hoạch bỏ trốn.

Poster phim

Những tình tiết kinh dị trong phim chủ yếu xoay quanh tội ác man rợ của lính da trắng: Người da đen bị bắt vào đây buộc phải quên đi tên thật của mình, trở thành công cụ lao động và thoả mãn những thú vui tiêu khiển độc ác. Họ bị buộc thòng lọng vào cổ rồi bị ngựa kéo lê cho đến khi kiệt sức và bị bỏ vào lò thiêu. Xuyên suốt bộ phim là nền nhạc vĩ cầm u ám, giống như lời oán thán của những nô lệ da màu khiến cho người xem không khỏi xót xa.

Không đơn thuần là bộ phim kinh dị với những pha hù doạ giật gân, Antebellum còn là tiếng nói lên án những tội ác của sự kỳ thị sắc tộc. Điều này được khắc hoạ mạnh mẽ qua hình tượng nhân vật Veronica.

Hình ảnh Veronica cầm bó đuốc bốc cháy đi giữa đồn điền được tờ USA Today nhận xét: “Một hình mẫu nữ anh hùng khuấy động màn ảnh”. Diễn xuất của Janelle Monae được đánh giá cao khi hóa thân vào vai diễn đầy khó khăn này. Nữ diễn viên đã thể hiện hoàn hảo sự tủi nhục, căm hờn lẫn sự gan dạ, phẫn nộ lên đến cực điểm khi lên kế hoạch trốn thoát trong quá khứ. Còn ở hiện tại, cô lại dũng cảm đối mặt với những chính trị gia da trắng cực đoàn. Điều này mang thông điệp đầy ý nghĩa và đáng suy ngẫm của đạo diễn gửi gắm tới người xem. Dù ở thời kỳ nào, lòng kiêu hãnh và mưu cầu được sống tự do, được đối xử bình đẳng và tôn trọng của con người cũng không thể bị đánh bại.

Bên cạnh đó, số phận của những nhân vật phụ khác trong phim cũng tạo những ấn tượng đặc biệt cho khán giả. Nhân vật Julia (Kiersey Clemons) khi mới bị bắt vào điền trang có sự chống đối quyết liệt với Veronica vì cho rằng cô quá nhu nhược vì không phản kháng và chỉ giỏi thuyết giảng. Sau cùng, Julia tự chọn cái chết do cô không đủ sức mạnh tinh thần để chịu đựng địa ngục trần gian.

Nhân vật Eli (Tongayi Chirisa), người chứng kiến vợ mình bị giết lúc đầu phim, có những khoảnh khắc bày tỏ nỗi đau nhớ vợ khiến khán giả thực sự thấy cảm động.

Bộ phim lần này được kết hợp giữa nhà sản xuất Sean McKittrick với hai đạo diễn Gerard Bush và Christopher Renz. Dù thuộc thể loại kinh dị - hồi hộp nhưng nhà sản xuất Sean McKittrick luôn tạo ra được những bộ phim có chiều sâu về nội dung và những góc nhìn về nhiều khía cạnh.

Antebellum được kỳ vọng không chỉ ở khía cạnh doanh thu mà còn ở sự sâu sắc về triết lý, giống như phim Get out, Us, BlacKkKlansman của đạo diễn Jordan Peele trước đó.

David Ehrlich của trang Indiewire nhận xét Antebellum thành công trong việc khắc họa lại một trong những "tội ác nguyên thủy" của nước Mỹ. Anh còn so sánh bộ phim với series nổi tiếng Westworld, khi những gã phản diện da trắng mỗi ngày đều lặp lại những việc làm tàn ác "giống như những robot đi theo vòng lặp của chúng trong một công viên giải trí kinh hoàng". Tuy nhiên, một số bình luận trái chiều cho rằng phim đang “khai thác hình tượng người da trắng quá một chiều”, cũng như “không đem lại giá trị mới cho những dòng phim cùng chủ đề”.

Có thể Antebellum chưa thể có tính liên kết chặt chẽ như Get Out nhưng vẫn là phim kinh dị đáng xem và có nội dung mới lạ.

Antebellum sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm kinh hoàng về chế độ nô lệ và những suy ngẫm về vấn nạn phân biệt chủng tộc trong bối cảnh các cuộc biểu tình của phong trào Black Lives Matter đang bùng phát mạnh mẽ tại Mỹ.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Antebellum - phim kinh dị gây ám ảnh về nạn phân biệt chủng tộc