Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sau khi áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, lượng ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng đầu năm 2016 đã giảm tới 50%
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê chỉ ra
lượng ô tô được nhập khẩu về Việt Nam tháng 1.2016 chỉ khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD. So với tháng 12.2015 với số lượng nhập khẩu 14.000 chiếc, nhập khẩu xe nguyên chiếc tháng 1 đã giảm 50% về lượng và 56% về giá trị.
So với tháng 1.2015, lượng nhập khẩu ô tô hiện tại cũng giảm 26,6% và giá trị giảm 5,1%. Tuy nhiên, điều bất ngờ ở đây chính là vào thời điểm cận tết, lượng ô tô nhập khẩu thường tăng. Nhưng ngược lại, năm nay, lượng nhập khẩu ô tô đã giảm. Nguyên nhân là do đâu?
Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến lượng nhập khẩu ô tô đột ngột giảm vào đầu năm chính là do áp dụng mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Cách tính này đã đẩy giá bán lẻ ô tô tăng mạnh. Cụ thể, từ tháng 1.2016, đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu.
Theo thông tin từ một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, cách tính thuế tiêu thụ mới này sẽ khiến giá bán lẻ ô tô phải "đội" thêm các loại phí như: vận chuyển, quảng cáo, nhân công...
Báo cáo trước đó, Tổng cục cũng cho biết năm 2015 lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 125,6 ngàn chiếc, tăng 77,1%; trị giá nhập khẩu là 2,99 tỉ USD, tăng 88,8% so với năm trước.
Trong đó, lượng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 51,46 ngàn chiếc, tăng 63%; ô tô tải đạt gần 49.000 chiếc, tăng 79,6%; ô tô loại khác đạt 23,94 ngàn chiếc, tăng 114%; ô tô trên 9 chỗ ngồi đạt 1,25 ngàn chiếc, tăng 34% so với năm 2014.
Tuyết Nhung