Chuyên gia dự báo thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá bất động sản do nguồn cung thấp, trong khi giá đất, nguyên vật liệu, thiết bị, nhân công tăng…

Áp lực tăng giá bất động sản giữa dịch COVID-19

Bài và ảnh: Hồ Đông | 03/10/2021, 19:19

Chuyên gia dự báo thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá bất động sản do nguồn cung thấp, trong khi giá đất, nguyên vật liệu, thiết bị, nhân công tăng…

Nguồn cung thấp nhất 5 năm qua

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 ở Việt Nam đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nói chung, gây đình trệ, đứt gãy chuỗi hoạt động kinh doanh sản xuất của nhiều ngành, nghề. Trong đó, bất động sản không phải là ngoại lệ.

Cụ thể, hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công do lệnh giãn cách và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị. Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai vì cơ quan chính quyền các tỉnh thành cũng phải tập trung chống dịch, khiến nguồn cung trên thị trường vốn dĩ đã thiếu hụt nay không có cơ hội để cải thiện.

tt-bds-tphcm-hinh-7-1.png
Nguồn cung nhà ở trên thị trường bất động sản bị thiếu hụt trầm trọng

Hoạt động giao dịch mua - bán bất động sản trên thị trường cũng bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận… trong khi bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm, pháp lý khi phát sinh giao dịch.

Ông Đính cho biết hiện toàn bộ nguồn cung trên thị trường bất động sản đa phần là hàng tồn từ các quý trước trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện. Số lượng nguồn cung trên toàn thị trường đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, bất động sản vẫn dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư ngay cả trong dịch bệnh. Đặc biệt là các dòng sản phẩm đất nền, bởi đây luôn được coi là nơi lưu giữ tài sản an toàn và tiềm năng tăng giá cao.

Khách hàng, nhà đầu tư cũng dần quen với việc tham dự các buổi chào bán, giới thiệu sản phẩm qua hình thức online, tuy tỷ lệ đăng ký đặt mua qua hình thức này chưa cao nhưng cũng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Vẫn áp lực về việc tăng giá bất động sản

Dự báo về thị trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng nguồn cung trên thị trường không có nhiều cải thiện. Các dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư (số lượng rất lớn) chắc chắn vẫn gặp nhiều khó khăn chưa thể tham gia thị trường. Vị chuyên gia này nhận định nguồn cung đất nền trên thị trường phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

tt-bds-tphcm-hinh-8.jpg
Đất nền vẫn là phân khúc thu hút nhà đầu tư

Giá bất động sản quý 4/2021 cũng được dự báo sẽ được điều chỉnh tương đương cùng kỳ năm 2020. Những dự án không điều chỉnh, vẫn giữ giá như đầu quý 2/2021 chắc chắn sẽ có tỷ lệ hấp thụ thấp. Ông Đính lý giải thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá bất động sản vì nguồn cung thấp, giá đất tăng (giải phóng mặt bằng) thuế đất tăng, nguyên vật liệu và thiết bị tăng, nhân công tăng...

Cũng lý giải việc giá bất động sản vẫn có xu hướng tăng, theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nguồn cung khan hiếm cộng với dòng vốn đổ vào bất động sản tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính. Hiện nay, một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực khác đang có xu hướng đổ vào bất động sản tìm cơ hội đầu tư cũng tạo áp lực tăng giá. Dù kinh tế khó khăn do dịch COVID-19 thì nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao. Càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn.

Từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng nhanh, nhiều nơi còn xảy ra tình trạng sốt đất. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản trước khi dịch COVID-19 bùng phát chiếm đến 75%. Các tháng gần đây, do giãn cách xã hội nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào bất động sản mà tập trung vào chứng khoán. Nhiều người cho rằng sau đó dòng tiền sẽ quay trở về bất động sản.

“Ngoài ra, trong tình trạng đại dịch, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, lại không am hiểu về chứng khoán sẽ có xu hướng rót vào bất động sản, kênh đầu tư vốn luôn được đánh giá là an toàn, bền vững trong dài hạn. Tâm lý nhà đầu tư với thị trường bất động sản hiện tại vẫn là tin tưởng vào sự phục hồi” - ông Quốc Anh nhận định.

Bài liên quan
Xuất khẩu và xuất siêu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khu vực FDI
Hoạt động xuất khẩu và xuất siêu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khu vực FDI với tỷ trọng xuất khẩu của khu vực này chiếm 73,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp lực tăng giá bất động sản giữa dịch COVID-19