Các nghị sĩ Mỹ đã gửi thư đến Apple để phản đối việc công ty này gỡ một số ứng dụng ở Trung Quốc, hành động được cho là do bị chi phối bởi chính quyền Trung Quốc.

Apple bị chỉ trích vì gỡ bỏ các ứng dụng ở Trung Quốc

Tiểu Vũ | 20/10/2019, 10:47

Các nghị sĩ Mỹ đã gửi thư đến Apple để phản đối việc công ty này gỡ một số ứng dụng ở Trung Quốc, hành động được cho là do bị chi phối bởi chính quyền Trung Quốc.

          

Liên quan đến các hành động gần đây của Apple tại Trung Quốc, một nhóm nghị sĩ Mỹ đã viết thư gửi đến CEO của Apple là ông Tim Cook, người đưa ra quyết định cho Apple gỡ ứng dụng HKmap (bản đồ Hồng Kông được người biểu tình dùng để đánh dấu các vị trí của cảnh sát) khỏi App Store. Các nhà lập pháp Mỹ nói rằng hành động này khiến cho họ có "sự quan ngại mạnh mẽ“.

Bức thư có đoạn “Apple phải đối mặt với áp lực gỡ bỏ ứng dụng sau khi chính phủ Trung Quốc cho biết họ không cho phép "những kẻ bạo loạn ở Hồng Kông thực hiện các hành vi bạo lực". Tuy nhiên, các nhà phát triển của HKMap cho biết không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ứng dụng của họ đã được sử dụng để nhắm vào cảnh sát và làm suy yếu an toàn công cộng".

Ứng dụng HKmap trên thiết bị di động

Bức thư tiếp tục chỉ trích Apple về việc gỡ bỏ ứng dụng khác từ việc dẫn dữ liệu của một tổ chức có tên GreatFire, họ nói "Apple đã kiểm duyệt ít nhất 2.200 ứng dụng ở Trung Quốc, bao gồm cả các ứng dụng VPN (mạng riêng ảo) được người dùng sử dụng để vượt “bức tường lửa vĩ đại” (Great Firewall) cũng như đã gỡ ứng dụng được tạo ra cho các cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc như Duy Ngô Nhĩ...

Trong một bức thư gửi cho Giám đốc điều hành nhà sản xuất game Activision-Blizzard, Bobby Kotick, các nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích hành động nhà sản xuất này đình chỉ hoạt động một năm đối với ông Ng Wai Chung sau khi ông lên tiếng ủng người biểu tình ở Hồng Kông.

Bức thư còn chỉ trích Apple và Activision-Blizzard đã đưa ra những quyết định đáng thất vọng và “đi ngược lại với các quyền tự do cơ bản của con người”.

Hai năm trước, Apple cũng đã rút tất cả các ứng dụng VPN khỏi App Store của mình tại Trung Quốc. Gần đây, họ đã gỡ bỏ biểu tượng cảm xúc cờ Đài Loan khỏi bàn phím iOS của người dùng ở Hồng Kông, động thái được cho rằng nhằm xoa dịu thị trường lớn thứ lớn 3 của Apple.

Tiểu Vũ

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
34 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple bị chỉ trích vì gỡ bỏ các ứng dụng ở Trung Quốc