Apple chính thức phải bồi thường 234 triệu USD cho trường Đại học Wisconsin-Madison do đã sử dụng công nghệ chíp xử lý thuộc sở hữu của trường đại học này.

Apple chính thức phải bồi thường 234 triệu USD vì vi phạm bản quyền

Một Thế Giới | 18/10/2015, 18:00

Apple chính thức phải bồi thường 234 triệu USD cho trường Đại học Wisconsin-Madison do đã sử dụng công nghệ chíp xử lý thuộc sở hữu của trường đại học này.

Vào ngày 16.10,  Ban hội thẩm tại Madison đã quyết định Apple phải bồi thường cho Đại học Wisconsin-Madison một khoản tiền dưới 400 triệu USD. 
Theo đó, Wisconsin Alumni Research Foundation (WARF), tổ chức đâm đơn kiện Apple và chính là đại diện cho đại học Wisconsin-Madison đã quyết định gã khổng lồ công nghệ này phải trả cho họ 234 triệu USD vì hành vi sử dụng trái phép công nghệ chip.
Những con chip liên quan đến vụ kiện bao gồm A7, A8 và A8X được sử dụng trong iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus và một số mẫu iPad. Công nghệ chip mà Apple sử dụng được cho là công nghệ mà WARF đã được cấp sáng chế vào năm 1998.
Vào năm 2009, WARF cũng đã từng kiện tập đoàn Intel về vi phạm bằng sáng chế với công nghệ nói trên. Sau đó, hãng này phải bồi thường 110 triệu USD. 
Tháng trước, WARF đã thực hiện một vụ kiện thứ hai chống lại Apple, lần này WARF nhắm mục tiêu vào mẫu chip mới nhất của hãng là A9 và A9X được sử dụng trong bộ đôi iPhone 6S và 6S Plus cũng như iPad Pro.
Trước đó, vào ngày 13.10, bồi thẩm đoàn của Mỹ đã phát hiện hãng công nghệ Apple đã sử dụng công nghệ chíp xử lý thuộc sở hữu của trường Đại học Wisconsin-Madison. 
Kết quả là, Apple đã bị tố sử dụng trái phép công nghệ chip được cấp cho Đại học Wisconsin-Madison. Theo đó, hãng này đã phải bồi thường với số tiền 234 triệu USD.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple chính thức phải bồi thường 234 triệu USD vì vi phạm bản quyền