Apple đã thắng kiện trước FBI khi Tòa án liên bang ở Brooklyn (New York) đưa ra phán quyết rằng Chính phủ Mỹ không thể ép buộc Apple bẻ khóa chiếc iPhone do hãng này sản xuất.

Apple thắng kiện FBI về việc mở khóa iPhone

02/03/2016, 07:01

Apple đã thắng kiện trước FBI khi Tòa án liên bang ở Brooklyn (New York) đưa ra phán quyết rằng Chính phủ Mỹ không thể ép buộc Apple bẻ khóa chiếc iPhone do hãng này sản xuất.

Gần đây, những vụ kiện tụng giữa FBI và Apple liên tục xảy ra khi cơ quan an ninh Mỹ muốn hãng công nghệ lớn nhất thế giới bẻ khóa sản phẩm của mình để chống tội phạm, nhưng gặp phải sự từ chối thẳng thừng của gã khổng lồ công nghệ với lý do "bảo mật thông tin cho khách hàng".
Ngày 29.2, thẩm phán James Orenstein tại quận Brooklyn, New York đã bác yêu cầu của FBI buộc Apple phải mở khóa iPhone của một kẻ buôn ma túy. Ông Orenstein nhận định rằng Tòa án tối cao Mỹ không có quyền sử dụng "All Writs Act", một đạo luật đã 227 năm tuổi để buộc Apple mở khóa một thiết bị trái với mong muốn của họ.
"Chính phủ không thể áp đặt lên Apple nghĩa vụ hỗ trợ chính phủ điều tra mà chống lại ý muốn của mình. Sẽ vô lý nếu thừa nhận rằng hành động của cơ quan chính phủ là một trường hợp đặc cách để có thể vi phạm pháp luật", ông Orenstein nói.
Tuy nhiên, phán quyết này chỉ được áp dụng với yêu cầu của chính phủ Mỹ đối với Apple trong vụ án hồi tháng 10.2015 về tên trùm ma túy Jun Feng. Trong vụ án này, Jun bị buộc tội sở hữu và phân phối chất gây nghiện "ma túy đá". Sau khi bị bắt, tên này đã thừa nhận tội trạng của mình. Từ đó cơ quan công tố tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và chiếc iPhone 5s của hắn là một trong những vật chứng quan trọng. Chính phủ Mỹ cùng các công tố viên đã liên tục gây sức ép, buộc Apple hợp tác để đưa đường dây của Jun Feng ra ánh sáng.
Phán quyết của tòa án New York có thể giúp Apple củng cố tính pháp lý cho “trận chiến” liên quan tới vụ xả súng hàng loạt ở San Bernardino. Apple đang trở thành tâm điểm của một cuộc tranh luận kéo dài sau khi từ chối lời đề nghị của chính phủ Mỹ giúp mở khóa chiếc iPhone đã mã hóa thu được từ tên khủng bố, kẻ đã thực hiện một vụ xả súng tại thành phố San Bernardino (bang California, Mỹ) khiến 14 người chết và ít nhất 21 người bị thương.
Dù hai sự kiện riêng biệt với nhau hoàn toàn, nhưng nếu Apple thành công kháng án và bảo vệ được quan điểm của mình, đây sẽ là tiền đề để họ tiếp tục chống lại được sức ép từ FBI và chính phủ Mỹ trong yêu cầu mở khóa chiếc iPhone 5C thu được từ tên khủng bố.
Cuộc tranh cãi giữa Apple và FBI vẫn chưa chính thức kết thúc, thế nhưng Apple rõ ràng đang chiếm nhiều lợi thế khi Tòa án Tối cao chính thức mở phiên điều trần vào ngày 22.3 tới. Tuần trước, Apple đã đệ đơn phản hồi gồm 65 trang trình Tòa án Tối cao với nội dung cho rằng những yêu cầu của FBI đang trực tiếp vi phạm hiến pháp Mỹ.
Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Apple sắp đạt được thỏa thuận với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào iPhone 16, sẽ đại tu Siri bằng AI
Apple đang tiến gần đến thỏa thuận với OpenAI để sử dụng ChatGPT và công nghệ khác của công ty khởi nghiệp này trên iPhone, cụ thể là dòng iPhone 16. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào thiết bị của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple thắng kiện FBI về việc mở khóa iPhone