Cựu giám đốc CIA, ông Michael Hayden cho biết trong một talk show rằng ông tin quân đội Mỹ có khả năng sẽ không tuân lệnh ông Donald Trump nếu vị tỉ phú này trúng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Cựu giám đốc CIA: Quân đội Mỹ sẽ không nghe lệnh, nếu Donald Trump đắc cử tổng thống

29/02/2016, 22:37

Cựu giám đốc CIA, ông Michael Hayden cho biết trong một talk show rằng ông tin quân đội Mỹ có khả năng sẽ không tuân lệnh ông Donald Trump nếu vị tỉ phú này trúng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ông Hayden, người đứng đầu CIA trong thời gian từ năm 1999-2005, đã tuyên bố trên show Real Time with Bill Maher được phát trên đài HBO rằng ông Donald Trump có thể sẽ vướng phải một số rắc rối với quân đội Mỹ nếu ông trở thành tổng thống nước này.
"Tôi sẽ cực kỳ quan ngại với viễn cảnh có một Tổng thống Trump, với lối hành xử và ngôn ngữ mà ứng cử viên này sử dụng trong suốt chiến dịch tranh cử", ông Hayden nói với Biên tập viên Maher.
Ông Hayden trích dẫn những tuyên bố phản cảm của ông Trump, là điều khiến cho quân đội Mỹ có khả năng bất tuân thượng lệnh đối với tổng chỉ huy tương lai của mình (nếu ông Trump thắng cử).
Hồi đầu tháng 2, ông Trump đã nói với cộng đồng hưu trí tại South Carolina rằng ông ủng hộ trấn nước cũng như các kỹ thuật thẩm vấn tương tự, vì "phương thức tra tấn" có thể moi được những thông tin quan trọng từ những kẻ khủng bố.
Thực tế, việc trấn nước các nghi phạm khủng bố vẫn được Mỹ thực hiện cho đến hết nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống Obama và chỉ mới được ngừng sử dụng khi ông Obama tái cử chức Tổng thống năm 2009. Phương pháp này được ký giả Jenna Johnson của tờ The Washington Post lưu ý rằng không nên gọi là "tra tấn" vì từ này đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật cũng như nhiều hiệp ước quốc tế mà Mỹ đã ký kết. Ông Trump không chỉ muốn phục hồi phương pháp trấn nước mà còn muốn sử dụng nhiều phương pháp thẩm vấn khác "tồi tệ và mạnh hơn nhiều".
Không chỉ muốn phục hồi biện pháp tra tấn khủng bố, ông Trump còn muốn "giết hết thành viên gia đình bọn khủng bố", và lặp đi lặp lại nguyên tắc này để chống lại những tổ chức khủng bố như IS khi các thành viên của nhóm này thường xuyên sinh sống cùng gia đình.
Politifact đã chỉ ra rằng việc tấn công các mục tiêu là dân thường, chỉ vì những người này là gia đình của những phần tử khủng bố là một hành động vi phạm nghiêm trọng công ước Geneva.
"Nếu trong tương lai ông ta ban hành một sắc lệnh như vậy, Quân đội Mỹ có thể sẽ từ chối thi hành", ông Hayden nhấn mạnh, gọi đó là một mệnh lệnh vô lý, "vi phạm mọi điều luật quốc tế về xung đột có vũ trang".
Ông Hayden bổ sung thêm rằng lời nói của mình không có ý là Quân đội Mỹ có thể sẽ tổ chức "đảo chính" để lật đổ "tổng thống Trump".
Thiên Hà (theo The Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc CIA: Quân đội Mỹ sẽ không nghe lệnh, nếu Donald Trump đắc cử tổng thống