Arsene Wenger và binh đoàn của ông đang đứng trước hiểm hoạ trắng tay ở mùa bóng năm nay. Pháo thủ đã rơi xuống mức chạm đáy của lòng kiên nhẫn từ người ủng hộ. Arsenal chỉ còn con đường thay đổi để tồn tại.

Arsenal cần phải thay đổi để tồn tại

Bùi Ngọc | 27/02/2018, 11:30

Arsene Wenger và binh đoàn của ông đang đứng trước hiểm hoạ trắng tay ở mùa bóng năm nay. Pháo thủ đã rơi xuống mức chạm đáy của lòng kiên nhẫn từ người ủng hộ. Arsenal chỉ còn con đường thay đổi để tồn tại.

Sự bất ổn trên mọi đấu trường mùa này đã phơi bày thực tại phũ phàng ở Arsenal. Họ phải tạo ra một sự thay đổi toàn diện mới có hy vọng tồn tại cái mác "ông lớn của Premier League".

Carabao Cup là cơ hội tốt nhất để Arsenal sở hữu 1 danh hiệu ở mùa giải năm nay. Nhưng rốt cuộc, những hy vọng mong manh của Pháo thủ đã trôi tuột qua thất bại 0-3 ở Wembley, trước một Man City quá xứng đáng.

NHM Arsenal đã bỏ về từ rất sớm và đó là hình ảnh thể hiện nỗi thất vọng cùng cực mà họ dành cho thầy trò Wenger.

Thất bại trước Man City là điều rất bình thường bởi ở mùa giải này, Man City tỏ ra quá mạnh, với nhiều đối thủ chứ đâu riêng gì Arsenal. Nhưng điều tệ hơn mà người ta thấy ở Emirates là một mùa giải "bỏ đi" đang hiển hiện trước mắt Pháo thủ.

Họ đã thất bại ở chung kết Carabao Cup, giải đấu quá vô duyên của Wenger. Họ cũng đã sớm dừng bước ở FA Cup và đang bị top 4 Premier League bỏ xa tới 10 điểm. Hy vọng cuối cùng của Arsenal được đặt vào Europa League. Ai dám chắc Pháo thủ có thể gỡ gạc như Man Utd mùa trước?

Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm mà BLĐ Arsenal cần nghiêm túc phán xét Wenger để đưa ra một quyết định tốt nhất cho tương lai của đội bóng.

Arsenal vẫn được xem là 1 trong những ông lớn của Premier League nhưng nhìn cách mà họ thi đấu và liên tục thất bại ở những trận đánh lớn, xem ra đó chỉ là cái mác.

Trước trận chung kết Carabao Cup với Man City, Wenger cho rằng thành công của Man City ở mùa giải này không phải Pep Guardiola mà nằm ở đội hình quá "khủng" của Man City.

Họ đã chi đậm để tăng cường sức mạnh và đã gặt hái được những kết quả xứng đáng. Còn ở Arsenal, từ rất lâu rồi, người ta chỉ bàn tới chuyện đàm phán hợp đồng và giữ chân các trụ cột. Chuyện đã xưa nhưng rất mới.

Theo cách nói của Wenger thì Arsenal thất bại vì họ không thể chi đậm như Man City hay các CLB khác ở Premier League.

Nhưng đừng quên rằng ở mùa giải này, Pháo thủ đã 2 lần phá kỉ lục chuyển nhượng của chính mình để có Lacazette và Aubameyang. Đó là dấu hiệu cho thấy họ đã đi theo nhịp điệu chung của giải đấu số 1 nước Anh.

Aubameyang đến là sự đóng thế cho Sanchez. Đấy không phải là thương vụ nâng cấp đội hình theo đúng nghĩa.

Hay đầu mùa, khi mua Lacazette, HLV Wenger cũng không thể phát huy tối đa khả năng của chân sút này, thậm chí còn thường xuyên để anh ngồi dự bị. Một thương vụ lãng phí...?

Vấn đề của Arsenal không hẳn là tiền bạc nữa mà nằm ở việc chọn người và sử dụng người. Để chọn người, Pháo thủ đã bổ nhiệm Sven Mislintat, chuyên gia đã từng phát hiện ra nhiều tài năng sáng giá cho Dortmund.

Nhưng Wenger lại chưa làm tốt nhiệm vụ quan trọng nhất là phát huy tối đa khả năng của những bản hợp đồng đắt giá.

Vấn đề chính nằm ở lối chơi. Wenger quá bảo thủ với thứ bóng đá của riêng mình cho dù nó đã lạc hậu so với thời đại.

Triết lý tấn công mà Giáo sư sử dụng xuyên suốt sự nghiệp mang tới quá nhiều rủi ro cho hàng thủ và nó bộc lộ ở những sai lầm không đáng có. Ở trận chung kết Carabao vừa qua, điều đó vẫn tồn tại và nó chẳng còn bất ngờ nữa.

Năm xưa, Arsenal thành công vì luôn sở hữu những tiền vệ trung tâm lì lợm, bản lĩnh như Patrick Vieira hay Gilberto Silva.

Còn nay, Xhaka hay Ramsey chỉ là những tiền vệ hạng khá. Nó không thể mang tới đẳng cấp cho Arsenal cho dù họ vẫn có những cá thể nổi bật trong đội hình.

Chứng kiến cách mà David Silva và De Bruyne quần thảo ở trận CK Carabao vừa qua là đủ thấy sự khác biệt giữa 2 CLB.

Wenger có vẻ không nhận ra rằng Arsenal đang thiếu gì vì triết lý của ông là vậy. Cách chơi của Pháo thủ đang dần trở nên cũ kĩ vì chính Wenger.

Trong lối chơi ấy, các cầu thủ không thể phát huy khả năng một cách tốt nhất. Tệ hơn, một số còn mất đi sức chiến đấu vì thiếu niềm tin.

Ở thời điểm mà bóng đá đang vận động rất nhanh, Arsenal cần 1 cuộc cải tổ mạnh mẽ nếu muốn tồn tại trong các cuộc đua danh hiệu.

Cuộc cách mạng của họ không hẳn chỉ là tiền bạc mà còn nằm ở băng ghế huấn luyện. Một cú hích mới có thể tạo nên một sự thay đổi...

Khương Duy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Arsenal cần phải thay đổi để tồn tại