Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh ASEAN phải là khu vực đi đầu về ứng dụng 5G, đồng thời ASEAN phải liên kết chung, thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số.

ASEAN phải là khu vực đi đầu về ứng dụng 5G

Thu Anh | 22/03/2019, 20:08

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh ASEAN phải là khu vực đi đầu về ứng dụng 5G, đồng thời ASEAN phải liên kết chung, thành khu vực đầu tiên của thế giới về kinh tế số.

          

Ngày 22.3, Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5 (5G) do Bộ TT-TT chủ trì tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Với thông điệp “ASEAN cùng nhau làm, cùng nhau phát triển”, các nước ASEAN cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng số, hợp tác chặt chẽ hơn để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về các nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G. 

Cũng tại Hội nghị, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, mỗi một quốc gia, một dân tộc, một cộng đồng, một tổ chức, một doanh nghiệp đứng trước tiến bộ của KHCN, nếu ai tiên phong đi đầu sẽ là người gặt hái thành công.

Việt Nam trở thành nước có uy tín trong cộng đồng ASEAN và thế giới, Việt Nam luôn nhận thức được trách nhiệm đóng góp vào việc phát triển hòa bình và thịnh vượng trên thế giới. Hội nghị về 5G lần này có ý nghĩa rất lớn trong cộng đồng ASEAN và ngành ICT trong khu vực.

Theo Phó thủ tướng, 5G sẽ khác 4G ở chỗ tốc độ nhanh hơn và nhiều vấn đề xử lý theo thời gian thực. 5G sẽ tạo ra một thế hệ Internet mới, với trí tuệ nhân tạo, blockchain sẽ làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất mới của thế giới.

Nhìn lại giai đoạn phát triển trước đây khi thế giới có 2G; 3G; 4G, các nước ASEAN chỉ là đối tác thụ hưởng công nghệ, các nhà sản xuất trên thế giới mang đến bán công nghệ cho chúng ta. Gần đây, một số nước ASEAN ngày càng chú trọng hơn đến nghiên cứu phát triển các thiết bị phần cứng và phần mềm, 5G là cơ hội để sản xuất các thiết bị có đóng góp trí tuệ, công nghệ của các nước ASEAN.

Thu Anh

   
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN phải là khu vực đi đầu về ứng dụng 5G