Hàng triệu người trên thế giới uống aspirin để làm loãng máu. Phần lớn tin rằng thuốc giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Nhưng theo The Daily Mail, thuốc đã làm tăng gấp đôi nguy cơ lên cơn đau tim.

Aspirin, cảnh báo thuốc không thật sự tốt như lầm tưởng

Vũ Trung Hương | 27/03/2017, 05:16

Hàng triệu người trên thế giới uống aspirin để làm loãng máu. Phần lớn tin rằng thuốc giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Nhưng theo The Daily Mail, thuốc đã làm tăng gấp đôi nguy cơ lên cơn đau tim.

Hàng triệu người trên thế giới uống aspirin để làm loãng máu. Người ta tin rằng thuốcgiúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Nhưng theo The Daily Mail, hóa ra, aspirin đồng thời làm tăng gấp đôi nguy cơ lên cơn đau tim. Kết luận này đặc biệt đúng đối với những người bị chứng rung tâm nhĩ (cáctâm nhĩ - hai buồng tim phía trên đập quá nhanh và không đều).

Các chuyên gia ở các trường đại học Southampton (Anh) và Maastricht (Hà Lan) đã so sánh các bệnh án của 30.000 người đang dùng warfarin, aspirin hoặc một thế hệ mới của các loại thuốc dùng để ngăn ngừa đột quỵ. Họ đã xác định được rằng những người dùng aspirin thường phải đối mặt với một cơn đau tim nặng nhiều gấp 2 lần so với những người đang dùng warfarin.

Ngoài ra, việc uống loại thuốc chống đông dạng mới có tác dụng trực tiếp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nguy cơ lên cơn đau tim. Đồng thời, những các bằng chứng gần đây cho thấy aspirin đôi khi còn gây chảy máu dạ dày và não dẫn đến đột quỵ. Hơn nữa, nó không phải là quá hiệu quả so với các loại thuốc tương tự an toàn hơn – warfarin, apixaban và rivaroxaban.

Theo thống kê, rung tâm nhĩ ảnh hưởng tới 900.000 bệnh nhân ở Anh khiến cho tim của họ đập nhanh và không đều, làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong sớm.

Nhưng có đến gần 120.000 bệnh nhân trong số đó đang dùng aspirin mặc dù nó không hiệu quả lắm và tự nó cũng có thể gây đột quỵ. Vì vậy, các bác sĩ đã được lệnh phải kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần những bệnh nhân dùng aspirin.

Sở dĩ có tình trạng trên là vì gần một thập niên qua bác sĩ đa khoa và chuyên gia về tim đã được khuyến khích kê toa aspirin. Vì người ta cho rằng thuốc giúp làm giảm máu và ngăn ngừa các cục máu đông gây đột quỵ dẫn đến tử vong.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Aspirin, cảnh báo thuốc không thật sự tốt như lầm tưởng