Trang Popular Science cho biết hãng xe Audi đầu tư đến 19 tỉ USD vào điện khí hóa và hybrid hóa để đạt mục tiêu sau năm 2026 chỉ sản xuất phương tiện chạy điện.

Audi phát triển thiết kế pin xe điện mới

Cẩm Bình | 04/10/2023, 11:20

Trang Popular Science cho biết hãng xe Audi đầu tư đến 19 tỉ USD vào điện khí hóa và hybrid hóa để đạt mục tiêu sau năm 2026 chỉ sản xuất phương tiện chạy điện.

Trong quá trình chuyển đổi, Audi theo đuổi công nghệ pin giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng. Trọng tâm đổi mới chính là pin dùng chất điện phân rắn thay vì chất điện phân lỏng. Hãng tự thiết kế, phát triển và kiểm tra pin cùng các thành phần liên quan trung tâm thử nghiệm ở vùng Gaimersheim (Đức). Thời gian gần đây hãng sắp xếp hệ thống pin theo kết cấu xếp chồng thay cho kết cấu cuộn dây như trước, từng bộ xếp lên nhau như chiếc bánh nhiều lớp giúp tăng công suất tổng thể. Công suất tăng đồng nghĩa với quãng đường di chuyển tăng, lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhờ vậy cũng tăng lên.

audi.jpg

Audi giải thích với Popular Science rằng trong nhiều mẫu xe điện, điện cực trong pin lithium-ion là các lá mỏng được cuộn lại thành một kết cấu gọi là cuộn thạch. Cuộn thạch có thể ở dạng tròn với pin hình trụ hoặc ở dạng phẳng với pin hình lăng trụ. Với pin hình lăng trụ, việc sử dụng thể tích bên trong bị hạn chế do cạnh bo tròn.

Xếp chồng lá điện cực giúp tận dụng được nhiều thể tích pin hơn nên làm tăng công suất. Tổng cộng 12 bộ pin tạo nên một module, 36 module hợp thành hệ thống pin.

Với Q8 và Sportback, đội ngũ kỹ sư Audi phát triển hệ thống pin có công suất 114 kilowatt giờ (kWh) – cao hơn mức 95 kWh trên công nghệ pin cũ. Nhờ vậy mẫu Q8 tiêu chuẩn bản 2024 sẽ di chuyển được 459 km mỗi lần sạc (quãng đường di chuyển của bản hiện tại là 355 km) và Q8 Sportback S-Line bản 2024 di chuyển được hơn 480 km (xa hơn 350 km của bản hiện tại).

Audi cho biết dù sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng pin thiết kế xếp chồng đòi hỏi quá trình sản xuất tốn nhiều thời gian hơn dẫn đến chi phí cao hơn. Pin cũng cần thời gian sạc dài hơn. Cuối cùng hãng xác định ưu điểm vượt trội hơn nên tập trung phát triển hệ thống này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Audi phát triển thiết kế pin xe điện mới