Chiều 13.4, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án và tuyên án vào 15 giờ ngày 16.4, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bà Châu Thị Thu Nga: Nếu tuyên như án sơ thẩm sẽ kháng cáo

Thu Anh | 13/04/2018, 17:40

Chiều 13.4, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án và tuyên án vào 15 giờ ngày 16.4, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga không đồng tình với quan điểm buộc tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, và bị cáo sẽ đi đến cùng vấn đề này vì bản chất vấn đề không đúng như cáo buộc mà VKS đã nêu. Vì vậy, bị cáo đề nghị HĐXX căn cứ vào các chứng cứ, quan điểm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của 6 luật sư bào chữa để xem xét toàn diện vụ án.

Theo bị cáo, vụ án đã xảy ra 3 năm, bản thân có rất nhiều thiệt thòi. Gửi lời cảm ơn mọi người, nhưng bị cáo Nga cũng băn khoăn khi không biết niềm tin của bản thân có được thực hiện hay không; các cấp chính quyền, các cơ quan pháp luật có tạo điều kiện cho bị cáo, cho Công ty Housing Group cùng khách hàng thực hiện được niềm tin này hay không?

"Trong lời nói cuối, tôi rất mong muốn HĐXX cấp phúc thẩm xem xét một cách công bằng, khách quan những quyền lợi, nghĩa vụ trách nhiệm của bản thân tôi, của Housing Group và của hơn 700 khách hàng tiếp tục đồng hành với chúng tôi”, bị cáo Nga bày tỏ mong muốn.

Tuy nhiên, theo bị cáo, trong trường hợp HĐXX tuyên một bản án giống như bản án sơ thẩm đã tuyên thì chắc chắn bị cáo sẽ là người đầu tiên viết đơn kháng cáo gửi lên Giám đốc thẩm để tiếp tục đề xuất nguyện vọng cho Housing Group thực hiện dự án với tất cả năng lực và hành vi của chính mình để bảo vệ cho Housing Group cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trước khi nghị án, bị cáo Nga xin thay mặt cho tập thể và ban lãnh đạo của Housing xin lỗi bà con vì sự chậm trễ này. Bị cáo mong muốn hơn 700 khách hàng tiếp tục ủng hộ công ty và công ty xin hứa với khách hàng, dự án B5 Cầu Diễn sẽ được triển khai sớm nhất.

Bị cáo buộc là đồng phạm với Châu Thị Thu Nga, bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ Housing Group) bày tỏ: Do chẳng may vướng vào việc này; đến nay bị cáo đã nhận thức được sai lầm của mình nên xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện chăm sóc cho gia đình. Các bị cáo đồng phạm khác cũng xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo.

Theo bản án,bà Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn (thuộc thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư, thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Từ năm 2009 - tháng 11.2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, bà Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9.1.2009 đến ngày 30.7.2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Nhã Thanh

Luật sư bào chữa: Châu Thị Thu Nga không lừa!

VKS đề nghị giữ nguyên mức án chung thân đối với Châu Thị Thu Nga

Phúc thẩm vụ Châu Thị Thu Nga: Ưu tiên quyền lợi cho các bị hại
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Châu Thị Thu Nga: Nếu tuyên như án sơ thẩm sẽ kháng cáo