Quá xúc động trước việc cháu gái được các bác sĩ phẫu thuật cứu sống, bà ngoại của bé gái sơ sinh nặng hơn nửa ký mắc phải căn bệnh nguy hiểm đã viết thư cám ơn đến các y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong ngày xuất viện.

Bà ngoại bé gái sơ sinh nặng hơn nửa ký viết thư cảm ơn bệnh viện

Hồ Quang | 25/04/2017, 14:37

Quá xúc động trước việc cháu gái được các bác sĩ phẫu thuật cứu sống, bà ngoại của bé gái sơ sinh nặng hơn nửa ký mắc phải căn bệnh nguy hiểm đã viết thư cám ơn đến các y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong ngày xuất viện.

Sau gần 1 tháng phẫu thuật thành công cho bé gái sơ sinh nặng 850gr mắc phải căn bệnh hẹp eo động mạch chủ phức tạp, sáng nay (25.4) bé gái sơ sinh này đã được Bệnh viện Nhi đồng 1 cho xuất viện.

Quá bất ngờ và xúc động trước việc cháu gái sinh non, chỉ 31 tuần tuổi lại quá nhẹ cân, còn mắc phải một căn bệnh nguy hiểm nhưng vẫn được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật cứu sống một cách ngoạn mục. Bà ngoại của bé gái sơ sinh này đã viết một bức thư dù ngắn ngủi, nhưng chứa đựng rất nhiều tình cảm để bày tỏ sự cảm ơn, ngưỡng mộ đến y bác sĩ, nhân viên y tế ở bệnh viện này đã dành cho cháu và gia đình bà.

Trong bức thư của mình bà ngoại bé gái sơ sinh này không nghĩ rằng cháu gái mình có thể cứu sống. Với một căn bệnhhẹp eo động mạch chủ, cháu bé có thể tử vong bất cứ lúc nào. Trong khi đó cân nặng chỉ hơn nửa ký nhưng bác sĩ dám mổ để cứu sống là một điều mà bà không nghĩ tới.

“Gia đình chúng tôi không biết nói gì hơn, ngoài những lời cảm ơn rất chân thành đến các y bác sĩ đã tận tình chăm sóc cho bé. Xin chúc các bác, các cô có nhiều sức khỏe để chăm sóc nhiều bệnh nhân”, bà viết.

Chị Trương Thị Thoại Mỹvui mừng trong ngày con gái được xuất viện

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết dù bé sau khi phẫu thuật thành công điều mà các bác sĩ lo lắng nhất đối với một đứa trẻ non tháng, quá nhẹ cân này là tình trạng nhiễm trùng. Đặc biệt các bác sĩ theo dõi chặt chẽ bệnh lý võng mạc ở trẻ non tháng để có thể can thiệp phẫu thuật kịp thời nếu xảy ra.

“Đến ngày hôm nay (25.4), cháu bé được 37 tuần tuổi sau thụ thai. Đây là thời điểm mà thai phụ có thể sinh được. Tuy nhiên với trọng lượng của bé hiện chỉ mới có 1,74kg (nếu đúng với 37 tuần tuổi thai, cháu bé phải đạt được 2,5kg) vẫn còn rất thấp so với một đứa trẻ đủ tháng chào đời”, bác sĩ Tâm cho hay.

Theo bác sĩ Tâm, dù được xuất viện nhưng với một cháu bé chỉ nặng 850gr lại phải phẫu thuật như thế sẽ đối diện với rất nhiều nguy cơ. Do đó bé cần được theo dõi về lượng sữa, lượng dinh dưỡng vào cơ thể bé; tình trạng tăng cân của bé và các dưỡng chất khác như: vitamin, sắt… để phòng ngừa thiếu máu.

Bên cạnh đó, cháu bé này có sức đề kháng kém nên cần phải theo dõi lâu dài các bệnh thông thường mà nhiều trẻ mắc phải trong cộng đồng cũng như thính lực, võng mạc… “Mạch máu võng mạc của trẻ non tháng sẽ phát triển đến một thời điểm nào đó sẽ vượt qua phát triển như bình thường nhưng có trẻ sinh non không vượt qua được thì bác sĩ phải can thiệp”, bác sĩ Tâm nói.

Trong thời gian bé về nhà với gia đình, bác sĩ Tâm đề nghị người nhà phải theo dõi chặt chẽ tình trạng trào ngược thực quản, vì nhiều khả năng cháu bé sẽ sặc sữa; tập cho bé ăn sữa nhiều hơn; bé phải được chăm sóc trong môi trường sạch, không lây nhiễm…

Trước đó, báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin bé gái trên là con của sản phụ Trương Thị Thoại Mỹ (quê ở Vĩnh Long) được sinh ra ở tuần thứ 31 của thai kỳ, cân nặng 850gr. Tuy nhiên ngay sau sinh, bé gái này phát hiện mắc phải bệnh lý ở tim là hẹp eo động mạch chủ, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM. Sau đó bé gái này đã được ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1phẫu thuật thành công.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà ngoại bé gái sơ sinh nặng hơn nửa ký viết thư cảm ơn bệnh viện