“Chính quyền cơ sở phải nhanh chóng vào cuộc, đối thoại với người dân trong những điểm nóng, không thể việc gì cũng dồn lên cấp cao, kéo dài thời gian dẫn đến phức tạp. Nếu thực hiện đúng luật mà bám sát thực tiễn thì sẽ không nảy sinh những vụ việc vừa rồi”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

ĐBQH Dương Trung Quốc: ‘Thời gian tới cần xem chính quyền thực hiện lời hứa với dân thế nào?’

Trí Lâm | 23/04/2017, 18:01

“Chính quyền cơ sở phải nhanh chóng vào cuộc, đối thoại với người dân trong những điểm nóng, không thể việc gì cũng dồn lên cấp cao, kéo dài thời gian dẫn đến phức tạp. Nếu thực hiện đúng luật mà bám sát thực tiễn thì sẽ không nảy sinh những vụ việc vừa rồi”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

“Tạm yên tâm mà ngủ ngon!”

Suốt một tuần lễ vừa qua, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức như một “chảo lửa”. Đến hôm nay, Đồng Tâm đã trở về nhip sống bình thường, kẻng báo động đầu ngõ được tháo xuống, chướng ngại vật quanh làng được dọn dẹp. Người dân thân thiện, cởi mở, sẵn sàng nở nụ cười trước ống kínhmáy ảnhsau nhiều ngày chất chứa căng thẳng, bức xúc. Điều này có được sau cuộc đối thoại của người dân với Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với lời cam kết của ông Chung là sẽ thanh tra toàn diện vấn đề đất đai tại đồng Sênh, không truy cứu trách nhiệm hình sự với toàn bộ người dân Đồng Tâm và thanh tra quá trình bắt giữ người của cơ quan công an vừa qua.

Nói với phóng viên báo Một Thế Giới, vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn không giấu nổi sự vui mừng: “Những ngày qua dân làng mất ăn mất ngủ, lòng như lửa đốt khi chốc lát lại đánh kẻng báo động. Hôm nay thì gia đình yêm tâm kê cao gối ngủ ngon rồi”.

Nhiều người dân cũng cho biết, sự việc căng thẳng ở địa phương những ngày qua khiến người dân không thể làm ăn, lao động sản xuất như bình thường, phải cắt cử nhau canh gác cổng làng, trông nom và chăm sóc những ngườibị tạm giữ thật chu đáo.

Đường làng Đồng Tâm đã thông thoáng, người dân trở lạ nhịp sống bình thường

“Thời điểm đó, mong muốn đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chưa đạt đươc, nhiều vấn đề người dân vẫn chưa được giãi bày, dư luận bên ngoài đối với Đồng Tâm có nhiều hướng khác nhau… khiến dân làng vừa bức xúc, vừa lo lắng và cũng rất mêt mỏi”, bà Nguyễn Thị Lối, người trực tiếp chăm sóc cho những người bị tạm giữ chia sẻ.

Trong câu chuyện với phóng viên, người dân chỉ mong được làm rõ đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp. Về 59 ha, nếu thực sự là đất quốc phòng Nhà nước muốn thu hồi thì cần công bố rõ quyết định thu hồi và những văn bản pháp lý để chứng minh. Còn nếu đây là đất nông nghiệp thì phải để người dân làm ăn.

Ông Lê Đình Ba, phó thôn Hoành cũng cho biết, trong sự vụ này, người dân có những cái sai và dân không chối bỏ điều đó. Tuy nhiên, cái sai của dân không phải tự dưng đến mà xuất phát từ những cái sai của chính quyền trước đó, dân không còn cách nào khác mới phải làm vậy.

“Những khiếu tố về đất đai nhiều năm qua không được giải quyết, loa truyền thanh của huyện Mỹ Đức liên tục phát rằng người dân chiếm đất quốc phòng khiến người dân càng thêm bức xúc. Giọt nước tràn ly là khi công an lừa dân ra chỉ mốc giới rồi đột ngột bắt giữ thô bạo, không có lệnh bắt và gây bị thương cho cụ Lê Đình Kình và một số người khác mới khiến người dân bức xúc và hành động như vậy”, ông Ba nói.

Bên cạnh sự vui mừng vì “ngòi nổ” khủng hoảng được tháo gỡ, một số người dân cũng cho biết đang theo dõi việc chính quyền giải quyết những bức xúc của dân về đất đai như thế nào, đó mới là vấn đề chính. Bên cạnh đó, cụ Lê Đình Kình vẫn chưa được về nhà nên người dân cũng chưa hoàn toàn yên tâm.

“Tôi chỉ mong ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giải quyết rốt ráo như đã cam kết thì mới hoàn toàn yên tâm”, một người dân nói.

Chính quyền cơ sở cần tăng cường đối thoại với dân

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ĐBQH Dương Trung Quốc,người chứng kiến cuộc đối thoại của Chủ tịch Hà Nội với bà con cho rằng, đây là kết quả đáng mừng.

“Trước khi đến địa phương, tôi hình dung sự việc rất phức tạp. Tuy nhiên, khi tìm đươc tiếng nói chung thì tâm trạng ai cũng cảm thấy nhẹ nhõm”, ông Dương Trung Quốc nói.

Theo đại biểu này, thái độ của bà con rất thiện chí, họ bày tỏ rất rõ những nguyên nhân khiến họ bức xúc và dẫn đến những hành xử như vậy. Những thông tin đó đến tai các nhà lãnh đạo thì mọi chuyện sẽ được giải tỏa.

19 người bị tạm giữ được thả, chính thức tháo "ngòi nổ" cho cuộc khủng hoảng ở Đồng Tâm,Mỹ Đức

Đại biểu này nói, thời gian sắp tới sẽ là thời gian xem xét cơ quan chức năng thực hiện lời hứa với dân như thế nào và cơ quan chức năng cần phải vào cuộc ráo riết. Bên cạnh đó, cần phải rà soát vấn đề quản lý đất đai, vấn đề liên quan đến mối quan hệ người dân với chính quyền cơ sở và chính quyền Trung ương, những khiếu kiện có được giải quyết hay không… Đó là những nguyên nhân dẫn đến nhiều điểm nóng hiện nay.

“Chính quyền cở sở phải nhanh chóng vào cuộc, đối thoại với người dân trong những điểm nóng, không thể việc gì cũng dồn lên cấp cao, kéo dài thời gian dẫn đến phức tạp. Nếu chúng ta thực hiện đúng luật mà bám sát thực tiễn thì không nảy sinh những vụ việc vừa rồi”, ông Quốc nói.

CònĐBQH Lê Thanh Vân, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội – người đầu tiên lên tiếng trên mạng xã hội Facebook rằng lãnh đạo Hà Nội nên đối thoại với người dân - cũng cho biết luôn theo sát diễn biến của câu chuyện tại Đồng Tâm, đánh giá cao hành động của lãnh đạo Hà Nội trong việc này.

Ông Vân cũng bày tỏ mong muốn người đứng đầu địa phương nên đề cao việc đối thoại với dân để nắm được tâm tư, nguyện vọng của họ, làm khăng khít hơn nữa mối quan hệ giữa dân và chính quyền.

Bên cạnh đó, đại biểu này cũng đề nghị cần thanh tra, làm rõ đâu là đất nông nghiệp, đâu là đất quốc phòng, làm rõ việc bắt giữ người dân tại cánh đồng trong thời gian vừa qua, nếu lạm quyền cần phải xử lý nghiêm.

Đại biểu này cũng nêu một loạt câu hỏi: Một tập thể đông đảo cá nhân công dân ở quy mô cấp xã đã phản kháng quyết định của chính quyền, rồi bắt giữ hàng chục người thi hành công vụ. Tại sao?

Một dự án xây dựng sân bay quân sự được lập ra từ năm 1980 đến nay, nhưng được giao đi, giao lại nhiều lần, để lãng phí đất nông nghiệp mấy chục năm qua. Tại sao?

Vì sao nhân dân Đồng Tâm không tin vào chính quyền cơ sở? Vì sao sự việc kéo dài, để đến nay xảy ra tình hình nghiêm trọng?

Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4, khóaXI và quyết định 218 của Bộ Chính trị khóaXI đã đề cập đến việc xây dựng quy chế đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Nhiều địa phương đã ban hành quy chế, nhưng sao chưa thấy triển khai thường xuyên?

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Dương Trung Quốc: ‘Thời gian tới cần xem chính quyền thực hiện lời hứa với dân thế nào?’