Các bà nội trợ nên thường xuyên nấu những món ăn này hoặc sử dụng những gia vị dưới đây nhằm nâng cao sức khỏe cho gia đình mình trong mùa dịch Covid-19 này.

Bà nội trợ nên nấu những món này trong mùa dịch Covid-19

Thùy Vân | 02/03/2020, 07:56

Các bà nội trợ nên thường xuyên nấu những món ăn này hoặc sử dụng những gia vị dưới đây nhằm nâng cao sức khỏe cho gia đình mình trong mùa dịch Covid-19 này.

Nước gừng, chanh, sả, mật ong

Công dụng: Giúp làm sạch đường hô hấp; Phòng ngừa viêm nhiễm đường hô hấp và coronavirus.

Nguyên liệu: Chanh ta: 5 quả. Rửa sạch, lột lấy vỏ; Sả: 15 củ. Rửa sạch, đập dập; Gừng tươi: 1 củ. Rửa sạch, để nguyên vỏ, thái lát mỏng; Mật ong: 2 thìa canh (20ml).

Cách làm: Đun sôi nước, cho sả đập dập vào đảo đều, cho vỏ chanh và gừng tươi thái lát vào, đảo đều. Đun liu riu khoảng 2-3 phút, tắt lửa, đậy vung. Chắt ra lọ/bình thủy tinh, cho 2 thìa mật ong khuấy đều.

Cách dùng: Uống ấm. Mỗi lần dùng 1 ly 100ml (sáng ngủ dậy, giữa ngày và trước khi đi ngủ).

Các món ăn từ cá

Công dụng: Là nguồn thực phẩm giàu đạm, dễ tiêu hóa; Bên cạnh đó, đây cũng là nhóm thực phẩm giúp nâng cao hệ miễn dịch; vitamin A và omega-3 trong cá giúp nâng cao hệ miễn dịch trong cơ thể, giảm viêm nhiễm, tăng hoạt tính của bạch cầu, đại thực bào, bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn.

Khuyến nghị: Nên ăn ít nhất 200g cá mỗi tuần.

Cháo gà hành tía tô

Công dụng: Có thể giúp giảm viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể; giảm triệu chứng ngạt mũi, giảm nhẹ các triệu chứng đường hô hấp trên; giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ nấu, bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Nguyên liệu (cho 4 phần ăn): gạo tẻ 100g; gạo nếp 30g; đỗ xanh 20g; gà 1/2 con; hành khô, hành lá, tía tô, gừng, gia vị, mắm, tiêu.

Cách nấu: Gạo, đỗ vo sạch; hành, tía tô rửa sạch và thái nhỏ; hành khô nướng thơm, gừng cạo vỏ thái lát mỏng. Gà làm sạch, luộc chín, xé sợi nhỏ.

Cho gạo và đỗ vào nồi nước luộc gà ninh liu riu cùng xương gà, hành khô nướng. Khi gạo đã chín nhừ, đặc sánh thì gắp bỏ xương ra. Cho thịt đã xé nhỏ vào nồi, đun sôi lửa to hơn một chút, nêm gia vị vừa ăn, rắc hành và tía tô thái nhỏ vào, trộn đều, tắt bếp. Múc ra bát, rắc hạt tiêu và vài lát gừng thái mỏng, ăn ngay khi nóng.

Uống nước gừng nóng

Trong gừng có chứa gingerol và shogaol có tác dụng trị cảm, thông mũi hiệu quả. Bên cạnh đó, gừng rất tốt cho hệ hô hấp, "đánh bay" viêm họng trong vòng một nốt nhạc.

Bạn chỉ cần cho vài lát gừng vào ấm nước đun sôi cùng ít đường phèn hay ít mật ong vào để uống. Uống 3 lần/ngày sẽ giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm mà không cần dùng đến các loại thuốc kháng sinh.

Kinh giới hấp đường phèn

Lấy một nắm lá kinh giới giã nát cho thêm đường phèn hay mật ong vào, hấp chín, ăn nóng sẽ nhanh chóng khỏi cảm cúm. Kinh giới có vị cay, tính ấm, có tác dụng làm toát mồ hôi nhanh. Do đó, khi ăn kinh giới hấp mật ong hay đường phèn sẽ giúp giảm cảm sốt nhanh chóng. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm mát họng, thông mũi nhanh chóng.

Vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh,... là những nguồn rất giàu vitamin C. Do đó, uống các loại nước ép khác cũng giúp bạn tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Súc miệng bằng nước muối

Đây là phương pháp đơn giản nhưng lại đặc biệt hiệu quả trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các căn bệnh cảm cúm thông thường.

Nước muối giúp sát khuẩn vùng khoang miệng, họng, giảm cơn đau rát do ho khan và hắt hơi nhiều. Bạn nên súc miệng bằng nước muối 2 lần/ngày hay ngậm muối rồi nhổ đi cũng cho hiệu quả tương tự.

Muối có tính sát trùng, sát khuẩn cao do đó nó sẽ làm dịu cổ họng của bạn, kháng viêm tốt. Nếu có thể bạn cho thêm ít tinh chất nghệ vào nước muối để ngậm hoặc súc miệng thì hiệu quả còn tốt hơn nữa.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà nội trợ nên nấu những món này trong mùa dịch Covid-19