Trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm của mình, "công chúa nhạc pop" Britney Spears sở hữu không ít bài hit nhưng không có bất kỳ ca khúc nào vượt qua được đĩa đơn đầu tay "Baby One More Time".

'Baby One More Time': Đĩa đơn mở màn đỉnh nhất lịch sử âm nhạc

21/05/2020, 10:34

Trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm của mình, "công chúa nhạc pop" Britney Spears sở hữu không ít bài hit nhưng không có bất kỳ ca khúc nào vượt qua được đĩa đơn đầu tay "Baby One More Time".

Mới đây, tạp chí Rolling Stone đã chọn ra 100 “debut single” xuất sắc nhất mọi thời đại và đứng đầu danh sách là Baby One More Time của Britney Spears. Ca khúc này đã vượt qua nhiều tượng đài của làng nhạc như I Want You Back của nhóm The Jackson 5, That’s All Right của Elvis Presley, Love Me Do của nhóm The Beatles, Arnold Layne của nhóm Pink Floyd và Everyday của Madonna.

“Debut single” là ca khúc đầu tiên được phát hành dưới dạng đĩa đơn của một album và có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó giúp ca sĩ giới thiệu phong cách âm nhạc mới của mình đến khán giả và gây ảnh hưởng rất lớn đến thành công của album. Chính vì thế, việc lựa chọn “debut single” phải được cân nhắc kỹ lưỡng bởi nghệ sĩ lẫn ê-kíp.

Britney Spears vào năm 1998

Đầu năm 1998, Britney Spears vẫn là một cô gái 16 tuổi vô danh dù từng tham gia chương trình thiếu nhi The Mickey Mouse Club đình đám của Disney và nằm trong danh sách lính mới của hãng Jive Records. Trong lúc chờ album đầu tay ra mắt, cô đã phải mở màn cho các buổi diễn của nhóm NSYNC để kiếm thêm danh tiếng. Và mọi thứ đã thay đổi sau khi Baby One More Time được phát hành.

Thuộc thể loại teen-pop và dance-pop, Baby One More Time do nhà sản xuất người Thụy Điển Max Martin viết lời và phổ nhạc cùng Rami. Nó được gửi cho các đài radio vào ngày 23.10.1998 và rất được lòng giới phê bình nghệ thuật. Tuy nhiên, chỉ đến khi MV xuất hiện vào một tháng sau thì Baby One More Time mới chính thức công phá mọi bảng xếp hạng.

MV Baby One More Time do Nigel Dick đạo diễn và Britney hoá thân thành nữ sinh của một trường trung học Công giáo. Trong khi ngồi trong lớp, cô tưởng tượng ra mình đang nhảy nhót khắp trường và ngắm nhìn người yêu từ xa. Ý tưởng này do Britney nghĩ ra, bao gồm cả việc cột áo và thắt bím tóc. Cô cho rằng MV nên phản ánh trải nghiệm sống của fan – hầu hết là học sinh trung học.

Điều thú vị là kinh phí dành cho MV rất thấp. Mọi món đồ Britney diện trên người đều được mua ở siêu thị Kmart và không món nào mắc hơn 17 USD. Thậm chí, diễn viên cũng được tận dụng từ những người xung quanh cô. Ví dụ như cô giáo trong clip chính là trợ lý Felicia Culotta của Britney còn bạn trai là anh em họ Chad của cô.

MV lên sóng vào 26.11.1998 và ngay lập tức gây ra một cơn địa chấn.

Hình ảnh cô nữ sinh cùng trang phục sexy đã trở thành biểu tượng của Britney và một phần của văn hóa pop đương đại. Bất chấp sự phản đối của nhiều phụ huynh, MV này đã được đón nhận mạnh mẽ bởi giới trẻ và xuất hiện liên tục trên các kênh truyền hình như MTV và VH1. Sức ảnh hưởng của Baby One More Time đã đánh bại Have You Ever? của Brandy và chiếm lấy ngôi vương BXH Billboard Hot 100.

Tại thị trường quốc tế, Baby One More Time chỉ thành công lớn hơn chứ không thua kém. Nó đứng đầu ở mọi quốc gia châu Âu. Đặc biệt, Baby One More Time đã phá vỡ nhiều kỷ lục doanh thu tại Anh và trở thành ca khúc bán chạy nhất năm 1999. Hiệu ứng “Britney” nhanh chóng lan ra khắp toàn cầu và chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, lượng fan của Britney đã tăng lên hàng triệu người.

Album Baby One More Time lên kệ vào tháng 1 năm 1999 – dưới tác động của “debut single” cùng tên – đã leo thẳng lên vị trí đầu bảng Billboard Hot 200 Album. Britney là nghệ sĩ nữ đầu tiên có đĩa đơn lẫn album đứng đầu BXH Billboard cùng lúc. Ngoài ra, cô cũng là nghệ sĩ đầu tiên có album đầu tay đứng đầu Billboard – một điều mà ngay cả Madonna, Janet Jackson hay Mariah Carey đã không làm được.

Tính đến hiện tại, Baby One More Time là một trong những đĩa đơn thành công nhất mọi thời đại với hơn 10 triệu bản được bán ra. Bước sang kỷ nguyên số, nó tiếp tục được nghe trực tuyến 285 triệu lần trên các ứng dụng âm nhạc. Trên YouTube, MV Baby One More Time đã được xem gần 500 triệu lượt – một con số đáng kể cho một MV ra đời cách đây hơn 20 năm.

Kênh VH1 đã xếp Baby One More Time đứng hạng 2 trong danh sách “Các ca khúc đỉnh nhất thập niên 1990”. Trang About.com thì chọn nó đứng đầu danh sách “40 ca khúc nhạc pop hay nhất mọi thời đại”.

Tờ Rolling Stone viết về Baby One More Time như sau: “Một trong những bản tuyên ngôn của làng nhạc pop đã giới thiệu một thứ âm nhạc mới, một kỷ nguyên mới, một thế kỷ mới: Britney Spears – niềm tự hào 17 tuổi của Kentwood, Louisiana. Baby One More Time là một quả bom được nhào nặn cực kỳ công phu bởi Max Martin. Với nó, Britney đã thay đổi làng nhạc pop. Mọi thứ về sau chẳng còn giống với ngày trước nữa”.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Baby One More Time': Đĩa đơn mở màn đỉnh nhất lịch sử âm nhạc