Trong công trình nghiên cứu mới, các chuyên gia Mỹ đã đi đến kết luận rằng việc ăn trứng thường xuyên không có nghĩa là sẽ dư thừa các chất béo bão hòa trong cơ thể, gây ra các vấn đề về tim và mạch. Còn nếu rán trứng với dầu ăn hoặc ăn trứng kèm thịt xông khói lại là chuyện khác.

Bác bỏ quan niệm ăn trứng là có hại

19/09/2019, 07:41

Trong công trình nghiên cứu mới, các chuyên gia Mỹ đã đi đến kết luận rằng việc ăn trứng thường xuyên không có nghĩa là sẽ dư thừa các chất béo bão hòa trong cơ thể, gây ra các vấn đề về tim và mạch. Còn nếu rán trứng với dầu ăn hoặc ăn trứng kèm thịt xông khói lại là chuyện khác.

Công trình nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ khẳng định trứng là thực phẩm hữu ích - Ảnh: Istock

Theo Texas Tech Today, trứng đã từng là một món ăn chính của bữa sáng được coi là lành mạnh của người Mỹ. Nhưng theo thời gian, người tiêu dùng đã nhận được các lời khuyên mâu thuẫn nhau.

Vào những năm 1960, Hiệp hội tim mạch Mỹ (American Heart Association) khuyên mọi người nên ăn không quá 3 lòng đỏ trứng mỗi tuần để hạn chế lượng cholesterol, một yếu tố góp phần gây ra bệnh tim mạch. Số tạp chí TIME phát hành tháng 3.1984 có hình một cái đĩa với khuôn mặt nhăn nhó bên thịt xông khói và trứng rán.

Vào những năm 1990, Trung tâm dinh dưỡng trứng (Egg Nutrition Center) đã phản ứng bằng cách nêu ra lợi ích dinh dưỡng của trứng, bao gồm protein chất lượng cao, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh ở trẻ em cũng như giữ cho người tiêu dùng cảm thấy no lâu hơn; lutein và zeaxanthin trong trứng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, xơ vữa động mạch và một số loại ung thư; còn choline, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Đầu năm nay, một nghiên cứu khác tuyên bố rằng càng ăn nhiều trứng, càng dễ mắc bệnh tim mạch và chết sớm. Ngoài ra, theo đó, ăn trứng cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học ở Đại học Texas đã tiến hành 2 thử nghiệm để tìm hiểu xem trứng có thực sự mang tiếng là loại thực phẩm có hại hay không, như một số phỏng đoán rằng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và tiểu đường.

Các chuyên gia đã đi đến kết luận rằng việc ăn trứng thường xuyên không có nghĩa là sẽ dư thừa các chất béo bão hòa trong cơ thể, gây ra các vấn đề về tim và mạch. Còn nếu rán trứng với dầu ăn hoặc ăn trứng kèm thịt xông khói lại là chuyện khác.

Nhà nghiên cứu John Dawson giải thích rằng một bữa sáng thông thường với trứng không chỉ là trứng mà còn bao gồm những thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, như thịt xông khói hoặc xúc xích. Ông quả quyết rằng không nên ăn chúng cùng với nhau.

Thử nghiệm thứ hai cho thấy ăn trứng mà không kèm những sản phẩm với chất phụ gia có hại thì không gây tác động tiêu cực đáng kể đến đường huyết.

Tóm lại, những kết quả này không xác nhận kết luận rút ra từ các nghiên cứu mang tính quan sát được công bố trước đó. Đối với những người khỏe mạnh, không có hạn chế về việc tiêu thụ trứng,- các chuyên gia kết luận.

Mới đây, một công trình nghiên cứu công bố trên ấn phẩm Clinical Nutrition cũng khẳng định những lợi ích đặc biệt của trứng. Theo các nhà khoa học, tiêu thụ trứng thường xuyên giúp kiềm chế sự phát triển của thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác - nguyên nhân phổ biến nhất gây giảm thị lực ở những người trên 50 tuổi.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác bỏ quan niệm ăn trứng là có hại