Theo các nhà khoa học Mỹ, việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc chống viêm - ibuprofen hoặc naproxen - giúp giảm 40% nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có khối u lành tính, nhưng aspirin lại không có tác dụng như vậy.

Bác bỏ tác dụng chống ung thư của aspirin

17/12/2019, 17:16

Theo các nhà khoa học Mỹ, việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc chống viêm - ibuprofen hoặc naproxen - giúp giảm 40% nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có khối u lành tính, nhưng aspirin lại không có tác dụng như vậy.

Thường xuyên dùng thuốc giảm đau chống viêm ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp ngừa ung thư tuyến vú - Ảnh: Shutterstock

Theo EureKalert, Ibuprofen có thể làm giảm phát triển ung thư vú ở những phụ nữ có nguy cơ cao. Theo các nhà khoa học, việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc chống viêm ibuprofen hoặc naproxen - giúp giảm 40% nguy cơ.

Tiến sĩ Amy Degnim và nhóm của bà ở Mayo Clinic đã trình bày nghiên cứu tại Hội nghị chuyên đề về ung thư vú San Antonio 2019 ở Texas, Mỹ, theo đó, aspirin, thuộc cùng loại thuốc chống viêm, lại không có tác dụng như ibuprofen hoặc naproxen.

Một phân tích đã được thực hiện trên 3.089 phụ nữ bị nghi mắc ung thư trong giai đoạn từ năm 1992 đến năm 2001. Khối u hóa ra là lành tính, nhưng các bác sĩ cho biết những phụ nữ này có nguy cơ phát triển ung thư trong tương lai. Sau đó, 313 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Tiến sĩ Amy Degnim khẳng định những phụ nữ báo cáo sử dụng ibuprofen hoặc naproxen đã giảm khoảng 40% nguy cơ ung thư vú trong khi những phụ nữ báo cáo sử dụng aspirin không giảm nguy cơ ung thư vú.

Như vậy, chẩn đoán ung thư vú ít gặp hơn 40% đối với những phụ nữ thường xuyên uống ibuprofen hoặc naproxen, nhưng không dùng aspirin. Hiện các nhà khoa học vẫn biết tại sao các loại thuốc chống viêm lại có tác dụng như vậy. Có lẽ, thuốc có thể kiểm soát các quá trình chết tế bào và sinh sản tế bào có kiểm soát.

Theo các nhà khoa học ở Đại học Columbia, những loại thuốc này ức chế hoạt động của cyclooxygenase, một loại enzyme thể hiện hoạt tính gia tăng trong các tế bào ung thư. Các loại thuốc đó cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư vú bằng cách hạn chế khả năng cơ thể chuyển đổi testosterone thành estrogen để nuôi dưỡng các khối u tuyến vú.

Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên các thuốc chống viêm không được khuyến cáo cho những người khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu của Mayo Clinic cho biết phụ nữ không nên bắt đầu dùng thử vì theo Viện y tế quốc gia Mỹ, chúng được biết là làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ và cũng có thể góp phần gây loét, chảy máu trong dạ dày hoặc ruột.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác bỏ tác dụng chống ung thư của aspirin