Theo các nhà khoa học Nga, qua nồng độ protein ANKD 12 và protein cadherin 5 trong máu có thể chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tâm thần phân liệt để mang lại cho bệnh nhân cơ hội sống khỏe mạnh, làm việc, duy trì quan hệ xã hội.

Phát hiện 2 loại protein giúp chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt

16/12/2019, 22:03

Bất kỳ phòng thí nghiệm nào cũng có thể xác định nồng độ của các protein ANKD 12 và protein cadherin 5, giúp chẩn đoán tâm thần phân liệt dễ dàng hơn nhiều - Ảnh: TASS

Theo TASS, các nhà khoa học Nga đã xác định được 2 loại protein có trong máu giúp chẩn đoán tâm thần phân liệt, một trong những rối loạn tâm thần nghiêm trọng nhất.

Điều quan trọng là hầu như bất kỳ phòng thí nghiệm nào cũng có thể xác định nồng độ của các protein này, vì vậy, phương pháp mới có thể giúp chẩn đoán tâm thần phân liệt dễ dàng hơn nhiều.

Cho đến nay rất khó xác định bệnh tâm thần phân liệt, khi gặp bệnh nhân, bác sĩ tâm thần thường tập trung vào các triệu chứng tương tự với các biểu hiện của rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Nếu tâm thần phân liệt được phát hiện kịp thời, có thể bắt đầu điều trị sớm và mang lại cho bệnh nhân cơ hội sống khỏe mạnh, làm việc, duy trì quan hệ xã hội.

Công bố kết quả nghiên cứu trên BMC Genomics, các nhà khoa học Nga cho biết để tìm ra các “protein của bệnh tâm thần phân liệt”, họ đã phân tích huyết thanh của các bệnh nhân nhập viện trong thời gian trầm trọng của bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn cảm xúc lưỡng cực nhưng chưa được bắt đầu điều trị. Nhóm đối chứng bao gồm những người khỏe mạnh.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng trong máu của bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, có nhiều protein ANKD 12 hơn so với các nhóm bệnh nhân khác. Các trường hợp nghiêm trọng nhất của tâm thần phân liệt được đặc trưng bởi việc giảm nồng độ protein cadherin 5.

Đo lượng protein này bằng phương pháp ELISA (Enzyme Linked Immunosorbent Assay- xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme), có sẵn trong hầu hết các phòng thí nghiệm y tế, có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt và hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các nhà khoa học cũng tin rằng kết quả của nghiên cứu sẽ giúp tìm hiểu về nguyên nhân khởi phát và phát triển của căn bệnh, điều mà ngày nay rất ít được biết đến.

Bà Ljudmila Smirnova, cán bộ Trung tâm y Tomsk thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga nhấn mạnh rằng, nhóm protein bị thay đổi do tâm thần phân liệt chủ yếu liên quan đến phản ứng miễn dịch, giao tiếp tế bào, tăng trưởng và bảo tồn tế bào, chuyển hóa protein và điều hòa chuyển hóa axit nucleic.

Các nhà khoa học mới bắt đầu hiểu những kết nối này và còn rất nhiều việc phải làm trong các nghiên cứu tiếp theo.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.