Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đề nghị dừng khai thác với 5 tuyến buýt có trợ giá. Để xử lý tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án.

Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án xử lý

Lam Thanh | 10/07/2022, 13:06

Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đề nghị dừng khai thác với 5 tuyến buýt có trợ giá. Để xử lý tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án.

Sở GTVT vừa có văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội về việc Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đề nghị dừng khai thác hợp đồng đấu thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá.

Sở cho rằng việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt (số 41, 42, 43, 44, 45) là trường hợp chưa có tiền lệ. Vì vậy, cần có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định; đảm bảo hài hòa ổn định cuộc sống cho khoảng 200 lao động có nguy cơ mất việc.

bac-ha.jpg
Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án xử lý

Để xử lý tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà rồi chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phần khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị phần khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2: Chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Theo Sở GTVT Hà Nội, cả 2 phương án trên đều phải trình UBND TP cho phép chấm dứt hợp đồng với Bắc Hà để xem xét phương án lựa chọn đơn vị thực hiện phần khối lượng còn lại.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, phương án 1 có ưu điểm là thay thế, lựa chọn ngay được nhà thầu; duy trì liên tục hoạt động của các tuyến buýt và sẽ không gây xáo trộn về hoạt động đi lại; thuận lợi cho việc đàm phán, tiếp nhận, kế thừa khoảng 200 người lao động có khả năng mất việc làm... Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là nhà thầu được lựa chọn thay thế có ít thời gian chuẩn bị các điều kiện đáp ứng yêu cầu về phương tiện, nhân lực thực hiện.

Phương án 2 có ưu điểm không bị áp lực về thời gian khi tổ chức lựa chọn nhà thầu nhưng có nhiều nhược điểm lớn khi phải tạm dừng hoạt động các tuyến buýt trong khoảng thời gian nhất định để tổ chức lựa chọn nhà thầu khác (từ 6-9 tháng). Việc vận hành tuyến không liên tục sẽ gây xáo trộn trong hoạt động đi lại; gây khó khăn cho việc kế thừa lao động và người lao động có nguy cơ mất việc làm, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Trả lời báo chí trước đó, đại diện Công ty TNHH Bắc Hà cho biết đây là quyết định rất khó khăn, nguyên nhân chính là bởi tài chính công ty đã cạn kiệt. Mỗi ngày tiếp tục vận hành, công ty chi phí tầm 200 triệu đồng. Khoản nợ hơn 56 tỉ đồng công ty thế chấp 57 chiếc xe tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh cũng đã quá hạn gần 2 tháng và ngân hàng đã có văn bản thu hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án xử lý