Ý định kêu gọi các quốc gia Mỹ Latin hạn chế hoạt động thương mại với Trung Quốc và làm ăn nhiều hơn với Mỹ của Washington là động thái thiếu tôn trọng với Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Peru Giả Quế Đức ngày 11.4 tuyên bố.

Bắc Kinh phản ứng ý định kêu gọi Mỹ Latin ‘bỏ Trung chọn Hoa Kỳ’

Cẩm Bình | 12/04/2018, 17:22

Ý định kêu gọi các quốc gia Mỹ Latin hạn chế hoạt động thương mại với Trung Quốc và làm ăn nhiều hơn với Mỹ của Washington là động thái thiếu tôn trọng với Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Peru Giả Quế Đức ngày 11.4 tuyên bố.

Trước khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ (SOA) để tập trung giải quyết vấn đề Syria vào hôm 10.4, một quan chức cấp cao của chính quyền Washington đã cho biết phía Mỹ muốn mượn dịp này để đưa ra đề nghị “chọn Mỹ bỏ Trung”. Mỹ Latin có thể bị lôi vào cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phản ứng trước thông tin trên, Đại sứ Giả nhấn mạnh: “Làm như vậy thể hiện sự khinh thường không chỉ với Trung Quốc mà còn với Mỹ Latin”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, chính trị gia đảng Cộng hòa có ảnh hưởng trong nhiều vấn đề Mỹ Latin sẽ tháp tùng Phó tổng thống Mike Pence tham dự SOA, cho biết ông muốn Washington phải làm rõ với các nước trong khu vực rằng những hoạt động của Bắc Kinh là không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, đại sứ Giả khẳng định Trung Quốc không hề có ý định can thiệp vào chuyện nội bộ của Mỹ Latin thông qua các hoạt động thương mại ngày càng được tăng cường. “Chúng tôi coi thường cách tiếp cận cây gậy và củ cà rốt”, ông tuyên bố.

Mỹ Latin trước nguy cơ bị dính vào xung đột thương mại Mỹ - Trung - Ảnh: BORGEN

Ngoài chỉ trích ý định kêu gọi “chọn Mỹ bỏ Trung”, Đại sứ Giả tái khẳng định Bắc Kinh không muốn để xảy ra một cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng cũng không sợ nếu phải tham gia. Một cuộc chiến như vậy sẽ làm tổn hại nền thương mại toàn cầu, nhưng có thể đem lại một số lợi ích cho Mỹ Latin, theo quan chức Trung Quốc.

“Nếu không nhập hàng hóa của Mỹ thì Trung Quốc phải nhập từ các nước khác. Vì vậy mà xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể đem đến một số cơ hội”, Đại sứ Giả cho biết.

SOA năm nay sẽ là lần đầu tiên không có Tổng thống Mỹ tham dựkể từ khi hội nghị được khai sinh năm 1994. Trong khi đó, đây cũng lần đầu Trung Quốc tham dự với tư cách quan sát viên.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh phản ứng ý định kêu gọi Mỹ Latin ‘bỏ Trung chọn Hoa Kỳ’