Chiều 3.6.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Bùi Quanh Ánh, nguyên Giám đốc Trung tâm KTTN-MT, thuộc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu nghiêm trọng”.

Bạc Liêu: Bắt nguyên Giám đốc Trung tâm KTTN-MT

Quốc Trung | 04/06/2019, 07:32

Chiều 3.6.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Bùi Quanh Ánh, nguyên Giám đốc Trung tâm KTTN-MT, thuộc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu nghiêm trọng”.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét nhà riêng và nơi làm việc của ông Bùi Quang Ánh, tạm giữ nhiều tài liệu có liên quan. Sai phạm của ông Ánh là gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng tại Trung tâm Kỹ thuật TN-MT (KTTN-MT) tỉnh Bạc Liêu xảy ra nhiều năm. Nhiều cán bộ công nhân viên bị điều chuyển, đuổi việc vô cớ, bị chậm trả lương nhiều tháng, nhiều nhân viên, người lao động trong đó có Phó giám đốc Trung tâm KTTN&MT cũng bị cắt bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội không có lý do.

Sau đó Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc và có kết luận số 06/KL-TTT, ngày 16.3.2015, chỉ rõ nhiều sai phạm của cán bộ đặc biệt là người đứng đầu Trung tâm là Giám đốc Bùi Quang Ánh: “Giám đốc Trung tâm không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, có dấu hiệu cố ý làm trái để tạo lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân… Giám đốc Trung tâm quản lý, sử dụng kinh phí của Trung tâm không minh bạch, đặc biệt không có chứng từ chứng minh việc sử dụng số tiền ứng trên 9 tỉ đồng, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, thông đồng với các đội trưởng (đội số 1, đội số 5, đội số 7) để vụ lợi, dùng tiền đơn vị sử dụng cho việc riêng trái quy định…”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu khám xét nhà ông Bùi Quang Ánh - Ảnh: Thanh Quốc

Kết luận Thanh tra tỉnh còn nhấn mạnh: “Những hạn chế, sai phạm của Trung tâm, nhất là vai trò quản lý, điều hành của Giám đốc Trung tâm có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong quản lý tài chính, nhằm tạo lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân, dẫn đến mất cân đối kinh phí hoạt động, nợ thuế…”.

Sau đó ngày 21.7.2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định số 35/PC46, khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm KTTN-MT Bạc Liêu. Đến ngày 3.7.2017 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đội trưởng của Trung tâm KTTN-MT gồm: Lê Trung Kiên (42 tuổi, Đội trưởng Đội đo đạc số 1); Ngô Văn Tá (42 tuổi, Đội trưởng Đội đo đạc 5) và Bùi Mạnh Hòa (41 tuổi, Đội trưởng Đội đo đạc số 7) về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Riêng Giám đốc Trung tâm - ông Bùi Quang Ánh, bị Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu ra quyết định khai trừ Đảng và điều chuyển về Văn phòng Sở TN&MT để chờ kết luận của cơ quan điều tra. Sau đó đến ngày 7.3, TAND TP.Bạc Liêu đưa ra xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm KTTN-MT tỉnh Bạc Liêu. Ngày 8.3, TAND TP.Bạc Liêu đã tạm hoãn phiên toà xét xử vụ án để làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án.

Cụ thể HĐXX yêu cầu cần làm rõ các khoản thu chi tạm ứng, hoàn ứng đối với từng công trình cụ thể bịViện KSND truy cứu trách nhiệm hình sự là 56 công trình. Qua đối chất của các bị cáo, Hòa, Tá, Kiên, Bùi Quang Ánh (Giám đốc Trung tâm), Phan ThùyLinh, Huỳnh Ngọc Thuỷ về từng công trình cụ thể bị Viện KSND truy tố, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các vấn đề cần đối chất là giá trị hợp đồng có tạm ứng cho từng công trình cụ thể hay không, nguồn tiền tạm ứng từ đâu, đã được hoàn ứng chưa. Các chữ ký trên các văn bản có phải do chính người có tên ký hay không, các phiếu chi tại 56 hồ sơ quyết toán bị truy tố trên thực tế đã có chi cho các bị cáo Tá, Hòa, Kiên hay không.

HĐXX cũng yêu cầu tiến hành giám định bổ sung các nội dung toàn bộ quy trình, tạm ứng, hoàn ứng để chi cho 56 công trình bị truy tố có đúng quy trình pháp luật hay không. Có hay không việc tạm ứng công trình này để thực hiện công trình khác, nếu có mượn ứng thì việc mượn ứng đó có phù hợp với nghiệp vụ kế toán hay không. Nếu việc mượn ứng trái quy định pháp luật thì tiền nợ lao động có còn thuộc trách nhiệm của Trung tâm thuộc Sở TN-MT hay không.

Số tiền các bị hại chưa được nhận trong 56 công trình được tính dựa trên cơ sở nào, nếu tính trên 70% giá trị hợp đồng như quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm KTTN-MT thì các khoản tiền bảo hiểm xã hội đã được tính chưa. Cần đối chất giữa các bị cáo và các bị hại để xác định để có khung hình phạt chính xác. Nếu hành vi của các bị cáo là có tội đề nghị Viện KSND điều tra bổ sung các vấn đề trên theo quy định của pháp luật…

Thanh Quốc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Bắt nguyên Giám đốc Trung tâm KTTN-MT