Mặc dù đất đang xảy ra tranh chấp, nhưng vẫn được cơ quan chức năng cho chuyển nhượng, và người mua còn gây thương tích cho chủ đất cũ.

Bạc Liêu: Cho chuyển nhượng đất tranh chấp và ngó lơ xây nhà trái phép

Huỳnh Sử | 07/02/2020, 17:30

Mặc dù đất đang xảy ra tranh chấp, nhưng vẫn được cơ quan chức năng cho chuyển nhượng, và người mua còn gây thương tích cho chủ đất cũ.

Cầm xấp đơn khiếu nại trên tay, bà Phan Kim Lập (ngụ P.7, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) bức xúc cho biết, bà là đại diện cho hộ ông Phan Văn Cang (đã mất), có hơn 5.700 m2 đất được UBND tỉnh Bạc Liêu thu hồi giao cho Công ty Xây dựng phát triển nhà Bạc Liêu thực hiện dự án Khu dân Bắc Trần Huỳnh (P.1, TP.Bạc Liêu) từ năm 1998.

Đơn cầu cứu của bà Phan Kim Lập - Ảnh: Hải An

Từ đó đến nay, gia đình bà Lập đã có hàng loạt đơn khiếu nại, cầu cứu gửi đến các cơ quan ban ngành tỉnh Bạc Liêu, với lý do không chấp thuận theo mức chi trả đền bù và chính sách tái định cư của công ty đưa ra.

Vụ việc của bà Lập và các hộ dân tại khu này, đã được UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo thành lập Tổ công tác 1367 tiến hành kiểm tra, xem xét và giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật. Theo tinh thần của UBND tỉnh, trong thời gian Tổ công tác 1367 làm việc, chính quyền địa phương có trách nhiệm giám sát địa bàn, không để phát sinh xây dựng trên đất còn tranh chấp, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Tuy nhiên, thửa đất số 161, tờ bản đồ số 14-4, (đường Tôn Đức Thắng, khóm 7, P.1, TP.Bạc Liêu) - là đất của gia đình bà Lập, đã được Công ty Xây dựng phát triển nhà Bạc Liêu thu hồi và phân lô bán cho ông Lâm Thanh Tâm (ngụ khu tập thể Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu). Thửa đất này hàng chục năm qua gia đình bà Lập vẫn trông giữ, đang chờ kết quả giải quyết của Tổ công tác 1367.

Công văn chỉ đạo của UBND TP.Bạc Liêu - Ảnh: Hải An

Thế nhưng, đến ngày 12.4.2019, ông Tâm đã chuyển nhượng phần đất trên cho ông Vũ Văn Phơng (Công ty cổ phần XD& KD Bất động sản Bạc Liêu)và sau đó ông Phơng tiếp tục chuyển nhượng cho ông Khưu Hoài Tâm (ngụ P.8, TP.Bạc Liêu). Khi ông Tâm tiến hành xây dựng nhà, thì có nhiều người đứng ra bảo vệ thi công, dẫn đến xung đột, xô xát với gia đình bà Lập.

Hậu quả, theo bà Lập cho biết thì chị ruột bà là bà Phan Thị Kim Vân bị đánh đến sẩy thai; anh rể bà Lập là ông Phạm Thanh Đoàn được bác sĩ chẩn đoán tổn thương não. Cả 2 được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ nhiều tuần qua, hiện sức khỏe còn rất yếu.

Điều bà Lập bức xúc hơn, trong khi anh, em bà bị đánh gây thương tích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng đến nay chưa cá nhân nào bị xử lý.

Hiện tại, sau khi phát hiện ông Khưu Hoài Tâm xây dựng nhà, gia đình bà Lập trình báo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và hàng loạt văn bản đã được UBND P.1, UBND TP.Bạc Liêu, Thanh tra Sở Xây dựng... ban hành, yêu cầu ông Tâm dừng thi công, bảo vệ hiện trạng, chờ cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Cụ thể, ngày 13.12.2019, ông Dương Chí Bình - Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu có văn bản giao cho UBND P.1 phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra xử lý công trình xây dựng trên đất còn đang tranh chấp. Đồng thời có biện pháp năng chặn kịp thời không để công trình xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng, không để phát sinh điểm nóng khiếu kiện.

Công văn chỉ đạo của Thanh tra Sở Xây dựng Bạc Liêu - Ảnh: Hải An

Thanh tra Sở Xây dựng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu chỉ đạo UBND P.1 phối hợp với ngành chức năng TP tiến hành kiểm tra, xử lý công trình xây dựng của ông Khưu Hoài Tâm đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nếu có dấu hiệu trong việc buông lỏng quản lý địa bàn, để công trình xây dựng trái phép trên phần đất đang tranh chấp mà không có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Cho chuyển nhượng đất tranh chấp và ngó lơ xây nhà trái phép