Dù ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm khi năm học mới 2019-2020 chưa bắt đầu, song sau ngày khai giảng, phụ huynh không khỏi “choáng váng” với hàng loạt khoản thu, và số tiền lên đến hàng triệu đồng.

Bạc Liêu: ‘Choáng váng’ lạm thu đầu năm học mới

Huỳnh Sử | 27/09/2019, 14:54

Dù ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm khi năm học mới 2019-2020 chưa bắt đầu, song sau ngày khai giảng, phụ huynh không khỏi “choáng váng” với hàng loạt khoản thu, và số tiền lên đến hàng triệu đồng.

Nhiều phụ huynh ở TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, phản ánh, các trường đã vậnđộng quỹ xã hội hóa, buộc tham gia các loại bảo hiểm tự nguyện, nhưng không thông báo, trao đổi, lấy ý kiến phụ huynh. Để tránh bị phát hiện, thường nhà trường nhập chung các khoản thu nàyvào khoản thu học phí đầu năm.

Một phụ huynh có con theo học Trường mầm non Hoa Mai (TP.Bạc Liêu), cho biết, đầu năm học mới 2019- 2020, phải đóng một khoản tiền gần 1,3 triệu đồng. Trong đó, tiền học phí 720.000 đồng, đồ dùng học tập 157.000 đồng, bảo hiểm thân thể 105.000 đồng, quỹ vận động xã hội hóa 300.000 đồng. Ngoài ra, tùy theo lớp phải đóng thêm tiền quỹ lớp, tiền quỹ hoạt động ban Đại diện cha mẹ học sinh… từ 300.000 - 500.000 đồng/em.

Giấy chứng nhận Bảo hiểm toàn diện học sinh - sinh viên của Công ty Bảo hiểm Cà Mau PVI - Ảnh: Hải An

Điều mà nhiều phụ huynh trường này bất bình hơn, khoản quỹ vận động xã hội hóa 300.000 đồng/em, gọi là vận động nhưng Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm lớp của Trường mầm non Hoa Mai không trao đổi, lấy ý kiến phụ huynh, mặc nhiên coi như khoản đóng bắt buộc. Ai cũng phải thực hiện “nghĩa vụ”, đóng tiền ký tên nhưng không ra phiếu thu.

Nhiều năm qua, lãnh đạo Trường mầm non Hoa Mai còn “kết hợp” với Công ty Bảo hiểm PVI Cà Mau (Tổng công ty Bảo hiểm PVI), bắt mua bảo hiểm thân thể cho học sinh, với giá 105.000 đồng/em, nhưng không thông qua phụ huynh, dù đây là bảo hiểm tự nguyện. Cũng trong năm học, lãnh đạo trường này còn “bắt tay” với dịch vụ chụp ảnh tư nhân, bắt tất cả học sinh trong trường chụp ảnh chân dung, đưa lên trang Facebook, Zalo cá nhân, mời chào phụ huynh liên hệ đóng tiền, với giá dao động từ 350.000 -1.000.000 đồng/ảnh.

Cùng bức xúc đó, một phụ huynh có con học lớp 2 Trường tiểu học Kim Đồng (TP.Bạc Liêu), cho biết, họ đóng tiền học phí năm học mới chỉ hơn 600.000 đồng, nhưng phải đóng các khoản quỹ xã hội hóa, tiền học chéo buổi, quỹ lớp, quỹ hoạt động ban Đại diện cha mẹ học sinh… hơn 1 triệu đồng/học sinh.

Biên lai thu đồ dùng học tập, bảo hiểm thân thể của Trường mầm non Hoa Mai - Ảnh: Hải An

Cũng theo tìm hiểu của PV, cùng các khoản thu đó, nhiều trường ở TP.Bạc Liêu, một số huyện trong tỉnh… mỗi phụ huynh phải đóng quỹ vận động xã hội hóa, quỹ lớp, quỹ hoạt động ban Đại diện cha mẹ học sinh, bảo hiểm thân thể, đồ dùng học tập, học anh văn, tin học, học chéo buổi, ghế nhựa ngồi chào cờ… ít nhất hơn 1 triệu đồng đến vài triệu đồng.

Một phụ huynh có con theo học ở Trường tiểu học Hòa Bình A (TT.Hòa Bình, H.Hòa Bình), cho biết, đây là trường đạt chuẩn quốc gia. Vào đầu năm học họ phải đóng các khoản thu từ 800.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng/học sinh, nhưng không có phiếu thu.

Điều mà phụ huynh này bức xúc, có một số khối như: lớp 1, lớp 2, chưa phải tham gia tuổi Đội, nhưng phải đóng quỹĐội 45.000 đồng/năm; tiền quỹ xã hội hóa 200.000 đồng, tiền học thêm từ 130.000- 150.000 đồng/học sinh, tùy theo lớp... Trường Tiểu học Hòa Bình A có hơn 1.000 học sinh theo học, riêng khoản thu vận động xã hội hóa, hằng năm trường thu được hơn 200 triệu đồng.

Theo nhẩm tính của nhiều phụ huynh, tùy theo số lượng học sinh của từng trường, riêng 2 khoản thu: tiền vận động xã hội hóa, tiền bảo hiểm thân thể, hằng năm các trường thu về hàng trăm triệu đồng. Chưa kể, có không ít phụ huynh, "mạnh thường quân", đóng góp từ vài triệu đồng đến chục triệu đồng, nhưng nhà trường đầu tư mua gì, làm gì, xây gì… thì ít phụ huynh biết được.

Phiếu liệt kê các khoản đóng góp của Trường tiểu học Kim Đồng - Ảnh: Hải An

Được biết, những năm qua tình trạng lạm thu đầu năm học mới ở Bạc Liêu là “điểm nóng” được báo chí phản ánh, phụ huynh, dư luận bức xúc. Lãnh đạo tỉnh, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, có không ít cá nhân, tập thể nhà trường bị nhắc nhở, kiểm điểm do vi phạm quy định trên.

Đặc biệt, trong năm học mới 2019 - 2020 này, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã ban hành các văn bản chấn chỉnh dù năm học mới chưa bắt đầu. Dù vậy, đến nay một số trường học trên địa bàn vẫn “phớt lờ” chỉ đạo này, cố tình lạm thu như đang thách thức phụ huynh, dư luận.

Ông Dương Hồng Tân, Phó giám đốc kiêm người phát ngôn Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, cho biết, trước thông tin trên, Sở đề nghị các phòng Giáo dục tiếp tục rà soát, kiểm tra, nắm tình hình, phát hiện nếu có sai thì phải chấn chỉnh ngay, còn sai nghiêm trọng thì xem xét xử lý theo quy định.

Ông Tân khẳng định thêm, quan điểm của ngành Giáo dục Bạc Liêu nhiều năm qua, đặc biệt năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020 này, kiên quyết ngăn chặn tình trạng không để xảy ra lạm thu đầu năm học.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
13 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: ‘Choáng váng’ lạm thu đầu năm học mới