Cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã có kết luận về quyết định cưỡng chế của UBND H.Đông Hải đối với bến đò khách ngang sông của gia đình ông Nguyễn Văn Út (ngụ xã Tân Đức, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) 2 năm trước là sai. Sau đó, quyết định đã được thu hồi, hủy bỏ, thế nhưng hậu quả thì không ai chịu khắc phục.

Bạc Liêu: Cưỡng chế sai 1 bến đò ngang sông, nhưng… không chịu sửa

16/04/2020, 06:03

Cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã có kết luận về quyết định cưỡng chế của UBND H.Đông Hải đối với bến đò khách ngang sông của gia đình ông Nguyễn Văn Út (ngụ xã Tân Đức, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) 2 năm trước là sai. Sau đó, quyết định đã được thu hồi, hủy bỏ, thế nhưng hậu quả thì không ai chịu khắc phục.

Cuộc sống gia đình ông Út hiện rất khó khăn, vì đã mất đường sinh kế 2 năm nay - Ảnh: Trần Khải

Triệt đường sinh nhai

Ông Nguyễn Văn Út (ngụ ấp Thuận Lợi, xã Tân Đức, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) vừa có đơn cầu cứu báo chí lên tiếng về việc UBND H.Đông Hải và Sở GT-VT tỉnh Bạc Liêu, đã có sự ưu ái cho bến khách ngang sông của người mở sau. Từ đó, đẩy gia đình ông vào đường cùng suốt 2 năm nay.

Theo trình bày và hồ sơ của ông Út cung cấp, từ năm 2010, ông Út được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động bến đò khách ngang sông tại ấp Thuận Lợi, xã Tân Đức, H.Đầm Dơi (còn gọi là bến Hai Hạt), đối lưu (đưa và rước khách trở lại) với bến của ông Lê Thanh Tiền (ấp Chòi Mòi, xã An Phúc, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Đến năm 2014 thì ông Tiền bán bến này lại cho ông Đặng Hoàng Phục.

Sau khi mua lại bến, ông Phục không sử dụng đối lưu với bến của ông Út mà mở bến khác ở vị trí cách bến cũ vài trăm mét để đối lưu với bến của ông Đặng Ô Rê (cha ruột của ông Phục) bên phía ấp Thuận Lợi (gần bến của ông Út). Điều này nhằm mục đích không cho ông Út có bến đối lưu, triệt hạ đường sinh kế của gia đình người đàn ông này.

Hiện trạng bến khách của ông Út vẫn đang bị phong tỏa - Ảnh: Trần Khải

Không còn cách nào khác, ông Út buộc phải thuê lại phần đất của ông Trương Văn Đình ở gần đó để hoạt động. Ngày 2.11.2017, ông Út có đơn xin phép mở bến khách ngang sông gửi Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bạc Liêu và chính quyền địa phương, nhưng không được hồi đáp. Trong khi ngày 14.12.2017 thì Sở GT-VT Bạc Liêu cấp phép hoạt động cho bến của ông Đặng Hoàng Phục tại vị trí mới. Tức là ông Phục được cấp phép cả 2 bến, trong khi ông Út không có bến nào để đối lưu, mặc dù đã hoạt động trước ông Phục từ nhiều năm nay.

Ông Út bức xúc: “Tôi chờ cơ quan chức năng trả lời có chấp thuận cấp phép hay không, nhưng không có cơ quan nào trả lời tôi cả. Vì chén cơm manh áo của gia đình nên tôi buộc phải hoạt động mà không có giấy phép tại bến mới thuê trên đất của ông Đình. Trong quá trình hoạt động thì tôi bị cơ quan chức năng buộc phải dừng hoạt động, đối lưu và chia với bến ông Phục.

Tôi cũng đồng ý đối lưu nhưng hoạt động được mấy ngày thì xảy ra mâu thuẫn, phía ông Phục còn hành hung cha con tôi gây thương tích. Vì vậy tôi quay về bến cũ của tôi để hoạt động thì bị UBND H.Đông Hải cưỡng chế. Tôi nhận thấy việc này là bất công đối với gia đình tôi. Có dấu hiệu tiếp tay của một số người có chức có quyền nhằm dẹp bỏ bến của tôi để ông Phục độc quyền hoạt động”.

Liệu có sự ưu ái bất thường?

Theo hồ sơ chúng tôi có được, vào ngày 21.8.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch bến khách ngang sông Gành Hào thuộc địa bàn H.Đông Hải với tổng số 10 bến. Trong đó, bến số 5 là bến Đập Hai Hạt - bến mà ông Phục đang hoạt động đối lưu với bến của ông Đặng Ô Rê bên phía H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

Còn bến số 4 là bến Đập Mười Chì, đối lưu với bến của ông Nguyễn Văn Út. Tuyệt nhiên, không có nêu bến Đập Mười Chì là của Đặng Hoàng Phục. Nếu xét theo quy hoạch này, thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể cấp phép hoạt động cho ông Nguyễn Văn Út tại vị trí ông Út đã thuê mở bến. Việc này không sai quy hoạch và cũng không dẫn đến tranh chấp phức tạp vì bến của ai người nấy đưa chở khách.

Tuy nhiên, không rõ vì sao ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND H.Đông Hải và ông Lương Phương Đông, Phó giám đốc Sở GT-VT Bạc Liêu cương quyết không chấp thuận. Phải tiến hành nhiều cuộc họp với rất nhiều cơ quan chức năng của 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, rồi cuối cùng họ đi đến quyết định cưỡng chế đối với bến khách của ông Út.

Ông Út thông tin: “Từ khi bị cưỡng chế bến khách, nên mất đường sinh kế, gia đình tôi lâm vào cảnh túng quẫn cùng cực. Tôi đã đệ đơn khiếu nại khắp nơi nhưng mãi đến ngày 15.1 vừa qua mới được giải quyết. Nhưng họ giải quyết nửa vời và việc giải quyết này cũng như chưa, vì quyết định cưỡng chế đã thu hồi rồi mà hàng cọc phong tỏa bến khách của tôi vẫn không có ai chịu nhổ đi.

Trước đó, lãnh đạo Sở GT-VT đã hứa với tôi là nếu việc cưỡng chế kết luận sai, thì cơ quan này sẽ giải quyết cấp phép cho tôi hoạt động. Tuy nhiên, kết luận giải quyết đã triển khai 3 tháng rồi mà họ vẫn cù cưa, chưa có động thái gì gọi là sửa sai cả”.

Văn bản tréo ngoe làm khổ dân

Ngày 15.1.2020, ông Vương Phương Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký thông báo số 17 về việc thực hiện kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tại cuộc họp Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Út.

Bến của ông Phục vẫn hoạt động nhộn nhịp khác xa với bến của ông Út - Ảnh: Trần Khải

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất, kiến nghị của Tổ công tác liên ngành 1819 và UBND H.Đông Hải, ông Nam kết luận quy trình cưỡng chế của UBND H.Đông Hải là chưa phù hợp với quy định. Đề nghị UBND H.Đông Hải thu hồi, hủy bỏ quyết định số 4407 ngày 26.10.2018 của Chủ tịch UBND H.Đông Hải ký. Đồng thời đề nghị UBND H.Đông Hải kiểm điểm rút kinh nghiệm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, thiếu sót trong quá trình tham mưu thực hiện thủ tục cưỡng chế đối với ông Út.

Tuy nhiên, cũng trong cùng văn bản này, tại phần kết luận, ông Nam có đề nghị khó hiểu là: “Buộc ông Nguyễn Văn Út tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời hạn 30 ngày”. Trong khi thực tế tại bến khách của ông Út bị cưỡng chế không có công trình nào để tháo dỡ, mà chỉ có hàng cọc bê tông và sắt do UBND H.Đông Hải cắm để phong tỏa bến khách của ông Út.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Vương Phương Nam để làm rõ nội dung thông báo do ông ký không đúng với hoàn cảnh thực tế và cũng không đúng theo quy trình, quy định của pháp luật về xử lý công trình vi phạm, thì ông Nam nói: “Việc này các anh gặp UBND H.Đông Hải mà giải quyết”.

Còn ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND H.Đông Hải, thì khẳng định tại bến khách của ông Út không có công trình nào để tháo dỡ. Từ những bức xúc của người dân và qua hồ sơ có liên quan, mong rằng UBND H.Đông Hải, các ngành chức năng có liên quan ở tỉnh Bạc Liêu cần sớm xem xét giải quyết yêu cầu chính đáng của ông Út theo đúng quy định của pháp luật, để cuộc sống của gia đình ông này sớm được ổn định trở lại.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Cưỡng chế sai 1 bến đò ngang sông, nhưng… không chịu sửa