Kết luận số 14/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Lê Mỹ Hạnh - Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch (TC-KH) H.Hòa Bình, do trong quá trình tham mưu chưa đúng các quy định về tài chính kế toán, dẫn đến xảy ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót, sai phạm tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Hoà Bình.

Bạc Liêu: Đề nghị kiểm điểm bà Trưởng phòng tài chính huyện Hòa Bình

Huỳnh Sử | 13/01/2020, 10:08

Kết luận số 14/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Lê Mỹ Hạnh - Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch (TC-KH) H.Hòa Bình, do trong quá trình tham mưu chưa đúng các quy định về tài chính kế toán, dẫn đến xảy ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót, sai phạm tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Hoà Bình.

Kết luận nêu rõ, BVĐK H.Hòa Bình đã được phòng TC-KH huyện, Kho bạc Nhà nước huyện kiểm soát các khoản chi do ngân sách cấp đảm bảo định mức, chế độ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, việc theo dõi và thẩm tra (xét duyệt) quyết toán hàng năm đối với tất cả các nguồn kinh phí phát sinh tại BVĐK H.Hòa Bình chưa kịp thời, đã qua không quyết toán nguồn thu khác của bệnh viện. Một số khoản chi chưa đúng chế độ tài chính, chưa được cơ quan chức năng quản lý tài chính chấn chỉnh kịp thời; thiếu sót, vi phạm kéo dài nhiều năm chưa được kiểm tra và xử lý khắc phục.

Từ những thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, BVĐK H.Hòa Bình đã thực hiện một số khoản chi sai quy định với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Trong đó cần phải thu hồi gần 730 triệu đồng, gồm các khoản như: chi thu nhập tăng thêm năm 2015, 2016 hơn 515 triệu đồng; thanh toán chứng từ sai chế độ tài chính hơn 188 triệu đồng (cụ thể, chi hỗ trợ cán bộ, viên chức tham quan du lịch 119 triệu đồng; hỗ trợ cán bộ đi học hơn 43 triệu đồng; chi bồi dưỡng cán bộ, viên chức gần 26 triệu đồng)…

Kết luận số 14/KL-TTT của Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu, đề nghị kiểm bà Lê Mỹ Hạnh- Ảnh: Hải An

Ngoài ra, còn các khoản chi sai quy định, chứng từ chi chưa hợp lý, hợp lệ khác với số tiền gần 500 triệu đồng. Đây là trách nhiệm của Giám đốc, kế toán Trưởng Bệnh viện. Đồng thời, phòng TC- KH huyện là cơ quan tham mưu cho UBND huyện trong việc trình phê duyệt dự toán, tổ chức quyết toán hàng năm nhưng không phát hiện sai sót để chấn chỉnh kịp thời.

Theo kết luận Thanh tra, ngoài kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Lê Mỹ Hạnh,Thanh tra tỉnh đề nghị phòng TC-KH H.Hòa Bình chấn chỉnh công tác lập và giao dự toán ngân sách nhà nước đảm bảo đúng định mức theo loại hình hoạt động của bệnh viện phê duyệt hàng năm. Đồng thời, theo dõi và thẩm tra quyết toán hàng năm đối với tất cả các nguồn kinh phí phát sinh tại đơn vị nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai sót như thời gian qua.

Ngoài sai phạm tài chính tại BVĐK H.Hòa Bình, điều đáng chú ý hơn, từ nhiều năm qua H.Hòa Bình là địa phương còn nhiều khó khăn, luôn trong tình trạng thiếu nguồn lực, thiếu nguồn vốn trong đầu tư công, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng bất ngờ cuối năm 2018, bà Lê Mỹ Hạnh báo cáo số tiền kết dư ngân sách của huyện lên đến hơn 63 tỉ đồng, hơn gấp rưỡi số tiền thu ngân sách hằng năm của huyện.

Khi bà Hạnh báo cáo số tiền trên, cả lãnh đạo UBND huyện cũng giật mình, vì không biết số tiền này kết dư ra từ đâu? Để sử dụng trót lọt số tiền này, bà Hạnh đã tham mưu cho UBND có tờ trình HĐND xin sử dụng số tiền kết dư trên, nhưng không được chấp thuận. Vì theo HĐND H.Hòa Bình, số tiền kết dư trên khá lớn, nhưng kết dư ra từ đâu chưa rõ ràng, chưa rõ nguyên nhân.

Nhiều cán bộ, đảng viên huyện này đặt nghi vấn, bà Hạnh với vai trò là Trưởng phòng TC-KH của huyện, giữ một khoản tiền ngân sách khá lớn, nhưng không báo cáo kịp thời để giải ngân đầu tư là lãng phí nguồn vốn nhà nước không nhỏ. Vậy thời gian qua, bà Lê Mỹ Hạnh cất giữ số tiền này ở đâu, làm gì, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của bà Trưởng phòng này.

Trước đó,cơ quan Kiểm toán nhà nước đã từng kiến nghị UBND H.Hòa Bình xem xét xử lý trách nhiệm bà Hạnh trong việc tham mưu cho UBND huyện, không phân bỏ vốn đầu tư từ đầu năm, làm ảnh hưởng đến nguồn lực đầu tư công theo Nghịquyết số 01/2017/NQ-CP của Chính phủ. Bà cũng có trách nhiệm trong việc tham mưu UBND huyện không giao dự toán dự phòng ngân sách cấp huyện để phòng chống thiên tai, kềm hãm không nhỏ đến sự phát triển chung ở địa phương…

Tờ trình UBND H. Hòa Bình xin sử dụng số tiền kết dư 63 tỉ đồng - Ảnh: Hải An

Nhưbáo điện tửMột Thế Giớiđã thông tin, bà Lê Mỹ Hạnh không những bị tố cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi tiền ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng qua việc mua máy photocopy bằng tiền ngân sách giá rất cao, mà bà này còn phô trương sự giàu có, xây dựng biệt phủ hàng chục tỉ đồng sai quy hoạch, xem thường pháp luật nhà nước. Từ các vụ việc này, UBKT Huyện ủy Hòa Bình, UBND TP.Bạc Liêu, Thanh tra Sở Xây dựng Bạc Liêu đang tiến hành xác minh, kiểm tra làm rõ.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Đề nghị kiểm điểm bà Trưởng phòng tài chính huyện Hòa Bình