Sau thời gian dài chạm đáy, giá tôm nguyên liệu đã tăng trở lại khiến người nuôi phấn khởi.

Bạc Liêu: Khan hiếm nguồn cung, giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Trần Khải | 10/11/2023, 19:25

Sau thời gian dài chạm đáy, giá tôm nguyên liệu đã tăng trở lại khiến người nuôi phấn khởi.

Tại tỉnh Bạc Liêu, tôm sú thở oxy loại 30 con được thương lái thu mua với giá khoảng 170.000 - 180.000 đồng/kg (tăng hơn 50.000 đồng/kg); loại 20 con có giá từ 290.000 - 300.000/kg (tăng khoảng 100.000 đồng/kg); tôm thẻ chân trắng thở oxy loại 30 con có giá 150.000 đồng/kg (tăng gần 20.000 đồng/kg).

Ông Tạ Hoàng Nhiệm, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bạc Liêu cho hay, giá tôm tăng là tín hiệu đáng mừng. Người nuôi kỳ vọng thị trường tôm dịp cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, dù giá tôm nguyên liệu tăng nhưng nguồn cung đang khan hiếm. Nguyên nhân là nông dân sợ lỗ nên không dám thả nuôi vụ mới.

tom.jpg
Giá tôm nguyên liệu tăng sau thời gian chạm đáy

Theo một số thương lái thu mua tôm, giá tôm thở oxy tăng bất ngờ trong những ngày qua là do thị trường tiêu dùng gia tăng. Gần đây, nhu cầu sử dụng tôm của người tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc nước ta và cả Trung Quốc bất ngờ tăng vọt. Dự kiến, giá tôm còn tiếp tục tăng vào những tháng cuối năm.

Mặc dù giá tôm nguyên liệu tăng trở lại, song người nuôi tôm vẫn còn e dè thả nuôi vụ mới. Anh Dương Tùng Lâm (ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) cho hay, có nhiều nguyên nhân làm người nuôi e ngại thả giống vụ mới như: đa số hộ nuôi tôm dưới hình thức nhỏ lẻ, thiếu vốn nhưng không thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng...

1(1).jpg
Dù giá tôm tăng nhưng người nuôi vẫn e ngại thả giống vụ mới

Theo anh Lâm, đa phần bà con nuôi theo hình thức mua nợ vật tư đầu vào từ các đại lý. Tuy nhiên, do giá tôm giảm mạnh trong suốt thời gian dài nên việc thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn làm các đại lý ngại đầu tư. Một nguyên nhân khác khiến cho người nuôi chưa thực sự mặn mà với vụ mùa mới là do giá tôm cỡ nhỏ (loại 80 - 100 con/kg) tuy có tăng nhưng vẫn chưa có lãi.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo, trong điều kiện hiện nay, người nuôi tôm cần nắm tình hình thị trường, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thả nuôi vụ mới. Ông Xuân cũng nói rằng bà con nên nuôi tôm với mật độ thưa để biết nhà máy đặt hàng cỡ tôm nào để bán được giá cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Khan hiếm nguồn cung, giá tôm nguyên liệu tăng mạnh