Trong 70 năm xây dựng và phát triển, ngành Ngân hàng đã bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, chủ động vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động an toàn, hiệu quả, đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - Xã hội của đất nước.

Vietcombank: Phát triển kinh doanh gắn liền với chất lượng giáo dục chính trị

Hạ Vĩ | 08/11/2023, 16:01

Trong 70 năm xây dựng và phát triển, ngành Ngân hàng đã bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, chủ động vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động an toàn, hiệu quả, đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - Xã hội của đất nước.

Ngân hàng (NH) thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiền thân là Cục Ngoại hối, NH Nhà nước Việt Nam, trải qua 60 năm hình thành và phát triển, luôn giữ vai trò là ngân hàng chủ lực, chủ đạo trong hệ thống NH tại Việt Nam, thể hiện bản lĩnh vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiên phong với những bước tiến vượt bậc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong việc nghiêm túc chấp hành và triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành NH; có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành NH, sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn 10 năm gần đây, Vietcombank đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, có tính đột phá và mang dấu ấn lịch sử. Những kết quả đáng trân trọng, tự hào đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, chung sức của tập thể cán bộ, Đảng viên, người lao động Vietcombank; chiến lược lãnh đạo đúng đắn và tinh thần gương mẫu của Đảng ủy, Ban lãnh đạo; cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội. Vietcombank đã đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục hành trình “Vươn ra biển lớn”, bứt phá vươn lên, đón đầu xu thế mới trong công nghệ ngân hàng, thực hiện thành công tầm nhìn và mục tiêu chiến lược.

NH Vietcombank tiên phong thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Đảng ủy Vietcombank luôn xác định công tác xây dựng Đảng, tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng là một nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, thường xuyên, liên tục; là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; tạo nền tảng cơ sở quan trọng giúp triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng bộ luôn chú trọng thực hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị, triển khai toàn diện các mặt công tác; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc và vượt mức các chỉ tiêu đề ra hàng năm; thường xuyên chú trọng công tác“xây dựng Đảng” đi đôi với “chỉnh đốn Đảng” và “đổi mới phương thức lãnh đạo”.

Công tác xây dựng Đảng tại Vietcombank được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: tư tưởng; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đảm bảo phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy theo đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Vietcombank luôn quan tâm đổi mới phương thức và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động của hệ thống Vietcombank; gắn hiệu quả kinh doanh với ổn định việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên và người lao động. Đảng ủy Vietcombank là tập thể vững mạnh, đoàn kết đồng thuận, đã lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc làm tốt công tác xây dựng Đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hệ thống Vietcombank phát triển toàn diện và bền vững.

Trong những năm qua, Đảng ủy Vietcombank đã nghiêm túc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đến các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao, bám sát vào mục tiêu và các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn được NH Nhà nước phê duyệt; thực hiện sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy cấp trên; đổi mới phương thức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

Đảng ủy cũng đã kịp thời ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động và nhiều văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ, trong đó trọng tâm là các Nghị quyết chuyên đề như Nghị quyết về khơi dậy khát vọng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank; Nghị quyết về việc nâng cao chất lượng tín dụng và tăng cường công tác xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng tại Vietcombank giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về Chuyển đổi số của Vietcombank trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Nghị quyết về xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Vietcombank trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là các Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực then chốt của Vietcombank, xác lập định hướng hoạt động cho toàn Đảng bộ và hệ thống Vietcombank.

Đồng thời, các cấp uỷ đảng triển khai thực hiện tốt chế độ sinh hoạt cấp uỷ, đảng bộ, chi bộ theo quy định Điều lệ Đảng, chủ động đổi mới và cải tiến nội dung sinh hoạt, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề, nội dung sinh hoạt gắn với nhiệm vụ chính trị mà cấp uỷ cần tập trung lãnh đạo. Công tác cán bộ thường xuyên được quan tâm và có nhiều đổi mới trong nhận thức, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng, đến nay cơ bản bảo đảm nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý và cấp ủy các cấp nhiệm kỳ.

Các cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn, có kiến thức, năng lực và uy tín, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, từ việc quán triệt quan điểm, trang bị kiến thức, tập huấn nghiệp vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát cấp cơ sở.

Việc lãnh đạo xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh đã được Đảng ủy Vietcombank và các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Thường vụ Đảng ủy đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với Công đoàn và Đoàn Thanh niên.

Vận dụng Nghị quyết TW 5 - Khóa XIII vào thực tiễn triển khai nhiệm vụ - Chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Vietcombank, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới.

Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cụm từ “chuyển đổi số” đã được nhắc tới 21 lần trong các văn kiện của Đại hội XIII, trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Đảng nhấn mạnh: “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.

Trong ba nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện các đột phá chiến lược, chuyển đổi số quốc gia được xác định ở nhiệm vụ thứ hai, cụ thể là: “Phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”.

Có thể nói, chuyển đổi số là cơ hội lịch sử đối với Việt Nam để bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu đến năm 2025 vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, đến năm 2030 là nước đang phát triển, đạt thu nhập trung bình cao. Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thời gian qua, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều dịch vụ NH đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như mở tài khoản thanh toán, thẻ NH, chuyển tiền, gửi tiết kiệm... Nhiều NH Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số. Tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán di động bình quân hằng năm đạt hơn 90%.
Những công nghệ phổ biến của Cách mạng công nghiệp 4.0 như AI, máy học, dữ liệu lớn... đều đã được nghiên cứu, ứng dụng tại nhiều NH Việt Nam để nâng cao năng lực hoạt động, phân tích nhu cầu khách hàng, mở rộng hệ sinh thái số.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, ngày 01.7.2021, Ban Chấp hành Đảng bộ Vietcombank đã ban hành Nghị quyết số 339-NQ/ĐU “về chuyển đổi số của Vietcombank trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Vietcombank đã đạt những kết quả quan trọng về chuyển đổi số, tạo nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo và thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của chiến lược chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2023, cụ thể như Vietcombank đã xây dựng kế hoạch hành động, lộ trình chương trình chuyển đổi số một cách chuyên nghiệp, bài bản với sự tham gia của tổ chức tư vấn hàng đầu quốc tế.

NH đã hoàn thiện mô hình tổ chức, nhất là Trung tâm NH số, và bổ sung nguồn lực nhân sự chuyển đổi số với sự tham gia của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm. Vietcombank đã tiếp tục củng cố vị thế dẫn dắt thị trường thông qua các nền tảng số hàng đầu; hoàn thiện cơ bản cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, trọng tâm là phổ biến, đào tạo và áp dụng phương pháp làm việc Agile.

1.png
Khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Digibank

Những đổi mới, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số đã mang lại đến nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại cho khách hàng trên nền tảng NH số.

Việc ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank hoàn toàn mới vào tháng 7.2020 là một dấu mốc quan trọng, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm chuyển đổi số của Vietcombank. Đây là kênh NH số 24/7 dành cho khách hàng cá nhân, giúp khách hàng thực hiện giao dịch bất cứ nơi đâu, trên mọi thiết bị kết nối Internet.

Khách hàng có thể đăng ký VCB Digibank hoàn toàn trực tuyến chỉ trong một vài phút, thông qua công nghệ định danh trực tuyến eKYC mà không cần phải đến NH. Số lượng khách hàng cá nhân sử dụng ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank tăng trưởng mạnh mẽ và nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng bởi các tính năng hiện đại, trải nghiệm mới mẻ, giúp hàng triệu khách hàng được tận hưởng sự thuận tiện tối đa trong mỗi giao dịch.

Thành tựu nổi bật khác là vào tháng 7.2021, Vietcombank đã phát triển thành công Hệ thống VCB CashUp - Hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền hiện đại, toàn diện đầu tiên tại Việt Nam dành cho khách hàng doanh nghiệp cao cấp với các gói giải pháp tổng thể và ưu việt.

Với NH hợp kênh Omni-channel, VCB CashUp được thiết lập với giao diện thông minh trên các thiết bị công nghệ, đem lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng, đồng thời, đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Tháng 11 cùng năm, Vietcombank ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng và quản lý tài chính hiệu quả. VCB DigiBiz sử dụng 2 phương thức xác thực là Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý), mang tới sự tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng.

Tháng 8.2023, Vietcombank chính thức giới thiệu đến chủ thẻ Visa Apple Pay, một phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư hơn giúp khách hàng tránh việc đưa thẻ thanh toán cho người khác, chạm vào các nút thanh toán vật lý hoặc trao đổi tiền mặt — và sử dụng iPhone để bảo vệ mọi giao dịch. Để sử dụng, khách hàng chỉ cần nhấn đúp và giữ iPhone hoặc Apple Watch gần cổng thanh toán để thực hiện thanh toán không tiếp xúc. Mỗi giao dịch bằng Apple Pay đều được bảo mật vì được xác thực bằng Face ID, Touch ID hoặc mật khẩu của thiết bị, cùng với mã bảo mật động dùng một lần.

Với các thành tích đạt được trong quá trình chuyển đổi số, Vietcombank được nhiều tổ chức uy tín trong nước và trên thế giới tôn vinh như: NH Điện tử tiêu biểu (Hiệp hội Ngân hàng và IDG Việt Nam); Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc (VDCA); NH chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam (The Asian Banker); Top 50 thương hiệu dẫn đầu (Forbes Việt Nam); Doanh nghiệp lớn ứng dụng CNTT hiệu quả nhất do Bộ Thông tin và Truyền thông bình chọn; giải thưởng Sao Khuê 2022 (Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam).

Sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, dám nghĩ, dám làm của các cấp ủy Đảng đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của ngành NH nói chung và Vietcombank nói riêng. Với vị thế là một NH thương mại nhà nước có vai trò chủ đạo, chủ lực trong hệ thống, ngân hàng Vietcombank sẽ tiếp tục tiên phong trong hành trình chuyển đổi số nhằm mục tiêu đạt mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong top các NH dẫn đầu ASEAN vào năm 2025, mang lại giá trị cho khách hàng, người dân và xã hội.

Khuyến khích đổi mới, sáng tạo, chiếm lĩnh vị thế NH bán lẻ số 1 Việt Nam

Nhằm hướng tới mục tiêu trở thành NH bán lẻ số 1 Việt Nam, Top 10 trong khu vực Đông Nam Á, đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng, trong khuôn khổ của Dự án Chuyển đổi mô hình hoạt động NH bán lẻ (RTOM2), NH TMCP Ngoại thương Việt Nam đã và đang triển khai chuyển đổi mô hình hoạt động bán lẻ RTOM tại nhiều chi nhánh Vietcombank trong cả nước. Không chỉ Vietcombank mà tất cả các NH trên thị trường đều đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển nhanh và mạnh lĩnh vực bán lẻ, bởi đây là hoạt động mũi nhọn để NH chuyển dịch cơ cấu và phát triển bền vững.

Là một trong những dự án được Vietcombank triển khai thành công trong giai đoạn 1 với nhiều cấu phần công việc, Dự án Chuyển đổi mô hình hoạt động bán lẻ - RTOM đã có các sáng kiến chuyển đổi trong công tác thiết kế chính sách khách hàng, trong phân phối trên tất cả các kênh số hóa cũng như chi nhánh, trong công tác dịch vụ khách hàng, trong cách thức vận hành, nhằm nhanh chóng cung ứng cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu, trải nghiệm tối ưu và đồng nhất trên mỗi hành trình. Dự án có sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo, sự tập trung và quyết tâm rất lớn của toàn bộ Khối bán lẻ, sự hỗ trợ chuyên nghiệp của đơn vị tư vấn Boston Consulting Group (BCG) - một trong những tổ chức tư vấn quốc tế hàng đầu thế giới.

Theo lãnh đạo Vietcombank, việc triển khai thành công dự án RTOM giai đoạn 1 để thiết kế mô hình chuyển đổi và tiếp theo, Vietcombank tiếp tục khởi động triển khai dự án RTOM giai đoạn 2, để đưa các mô hình thiết kế vào thực tế. Ban lãnh đạo Vietcombank đánh giá, đây là dự án rất quan trọng và quyết định để đưa chiến lược của Vietcombank nói chung, Khối Bán lẻ nói riêng trở thành hiện thực, trên cơ sở vận hành hoạt động bán lẻ theo định hướng xuyên suốt “lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới trải nghiệm số và gắn kết khách hàng”.

Cùng với sự cạnh tranh quyết liệt và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, Ban Lãnh đạo Vietcombank đặt nhiều kỳ vọng vào dự án RTOM và coi đây là chương trình xuyên suốt đến năm 2025 để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ trên thị trường, đứng đầu về mức độ hài lòng khách hàng. Ban lãnh đạo Vietcombank cũng tin tưởng rằng, dự án sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra, hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng cam kết, để hoạt động bán lẻ của Vietcombank đi theo đúng chuẩn mực quốc tế và phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Ban lãnh đạo Vietcombank cam kết sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai thành công dự án.

Phát huy giá trị truyền thống, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị của từng Cán bộ, Đảng viên trong bối cảnh mới - Tuổi trẻ Vietcombank làm theo lời Bác

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vai trò và xác định, thanh niên là “đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc rèn luyện bản lĩnh chính trị là nội dung cơ bản, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên của mỗi, thanh niên.

Bản lĩnh chính trị của thanh niên vừa là phẩm chất cơ bản vốn có, vừa là phẩm chất tổng hợp được hình thành và phát triển thông qua các quan hệ xã hội của con người. Gia đình là môi trường đầu tiên, có ý nghĩa cơ bản trong quá trình hình thành bản lĩnh chính trị của thanh niên. Nhà trường là môi trường để phát triển một cách cơ bản các phẩm chất, yếu tố cấu thành nên bản lĩnh chính trị của thanh niên. Xã hội là môi trường có ý nghĩa chủ đạo trong rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh niên.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Đảng ta xác định chính là việc giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho, thanh niên. Thông qua công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt là giáo dục lý luận chính trị sẽ là tiền đề cho đoàn viên, thanh niên xây dựng thế giới quan, nhân sinh quan khoa học, xây dựng niềm tin và định hướng chính trị đúng đắn, qua đó, góp phần xây dựng thế hệ công dân phát triển toàn diện, “vừa hồng, vừa chuyên”, có lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, biết bảo vệ, vận dụng và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng vào quá trình nhận thức và cải tạo thực tiễn.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) không chỉ được biết đến với sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính mà còn với tinh thần sáng tạo và hướng tới lợi ích cộng đồng. Thấm nhuần những lời dạy quý báu của Bác Hồ, tuổi trẻ Vietcombank đang ra sức thi đua xây dựng ngành Ngân hàng vững mạnh, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Vietcombank luôn xác định: “Ý chí và khát vọng là động lực, là sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của Vietcombank. Con người là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất tạo nên sức mạnh nội sinh mang tính quyết định; chăm lo phát triển yếu tố con người phải gắn với khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng; chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, giàu trí tuệ, giàu ý chí và khát vọng. Khơi dậy niềm tin lòng tự hào, tinh thần sẵn sàng cống hiến, ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống là khâu đột phá có ý nghĩa chiến lược cho sự phát triển của Vietcombank”[1].

Vietcombank luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức cách mạng và nâng cao năng lực công tác của cán bộ, Đảng viên, người lao động Vietcombank. Đảng ủy đã quán triệt thực hiện nghiêm Quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII, XIII). Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp gương mẫu đi đầu trong học tập, lao động, sáng tạo, tiết kiệm trong sinh hoạt, thực hiện phương châm “nói đi đôi với làm”, làm gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt các cấp được Đảng ủy Vietcombank quan tâm đúng mức. Các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú và đảng viên mới, các khoá học Cao cấp chính trị, Trung cấp chính trị, khóa học Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh được tổ chức thường xuyên liên tục. Đồng thời, Vietcombank triển khai sâu rộng việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn hệ thống, từng bước tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và văn hóa Vietcombank.

Đảng bộ Vietcombank cũng không ngừng nâng cao niềm tin, lòng tự hào và tinh thần trách nhiệm cống hiến của cán bộ, Đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống bằng nhiều hình thức như: đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các thành tựu cũng như nguy cơ, thách thức nhằm giúp các cán bộ, Đảng viên, người lao động hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện về đơn vị; chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử Vietcombank; tôn vinh, khen thưởng kịp thời, nhân rộng các mô hình hay, kinh nghiệm tốt… Các phong trào thi đua liên tục được phát động sâu rộng đến toàn thể cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống, với các nội dung thi đua phong phú có tác dụng thiết thực đến việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo an toàn và chất lượng hoạt động kinh doanh của mỗi đơn vị thành viên, lấy khen thưởng làm đòn bẩy thúc đẩy thi đua, lấy kết quả thi đua làm cơ sở để đề nghị xét khen thưởng, kết hợp tốt việc khen thưởng động viên tinh thần, kèm khen thưởng vật chất, tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống Vietcombank. Qua đó, không chỉ “khuyến khích, động viên” cán bộ nhân viên toàn hệ thống mà còn là sự ghi nhận “tôn vinh, lan tỏa” thành tích của các cá nhân xuất sắc, các tập thể tiêu biểu, góp phần nâng cao mức độ gắn kết của nhân viên, đảm bảo các mục tiêu kinh doanh toàn hàng theo định hướng hành động trong chiến lược phát triển của Vietcombank.

Bên cạnh đó, Vietcombank quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, Đảng viên và người lao động để tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tăng cường thực hiện tốt công tác chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động như tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để tạo dựng đời sống tinh thần phong phú, vui tươi, lành mạnh… Quan tâm, hỗ trợ gia đình, người thân của người lao động, những người nghỉ hưu; hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng kịp thời thích tích học tập của các cháu là con cán bộ, Đảng viên, người lao động; đảm bảo các chính sách đối với người lao động. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện công khai các quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động, tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm, nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể để bảo vệ quyền lợi người lao động.

Với hoạt động ngân hàng, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Bác Hồ vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt, Người luôn dặn dò cán bộ ngân hàng phải nâng cao đạo đức cách mạng và hết lòng phục vụ nhân dân. Đạo đức và phẩm chất của cán bộ ngân hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo tiền của nhân dân và Nhà nước được quản lý một cách hiệu quả. Bác Hồ đã luôn khuyến khích cán bộ ngân hàng phải là những người "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", và phải luôn học hỏi, rèn luyện đạo đức cách mạng để phục vụ tốt hơn cho nhân dân và đất nước.

Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ tài chính, ngày 20.2.1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Cán bộ kinh tế tài chính phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy. Cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. Đồng thời phải trau dồi đạo đức cách mệnh: chí công vô tư, cần kiệm liêm chính. Một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, phụng sự kháng chiến. Dùng cách thật thà tự phê bình và phê bình, để tẩy trừ những thói tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ… Tôi mong rằng: Các chú là chiến sĩ kinh tế tài chính ở hậu phương, cũng cố gắng thi đua sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, vượt mọi khó khǎn, làm cho mặt trận kinh tế - tài chính của ta cũng thắng lợi như mặt trận quân sự”[2].

Trong những lời căn dặn của Bác, văn hóa, đạo đức đối với người cán bộ NH luôn được đặt lên hàng đầu. 

Những lời dạy của Bác về đạo đức trong công việc NH đã tạo nên một nền tảng quan trọng cho cán bộ và tuổi trẻ của Vietcombank. Bác đã nhắc nhở cần trau dồi, vun đắp những phẩm chất như trung thực, tự giác, và lòng dũng cảm trong công việc của cán bộ ngân hàng.

Các nguyên tắc này đã và đang là hướng dẫn và nguồn động viên cho tất cả những người làm việc tại Vietcombank trong việc thực hiện sứ mệnh quan trọng của họ, đó là xây dựng một nền kinh tế mạnh mẽ và phục vụ tốt nhất cho nhân dân và đất nước. Tinh thần đạo đức cách mạng luôn nằm trong tâm hồn của tuổi trẻ NH Vietcombank.

Tuổi trẻ Vietcombank luôn tuân thủ học tập và tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách bài bản để có đủ năng lực, trình độ chuyên môn tư duy đổi mới sáng tạo, phương thức làm việc linh hoạt và có khả năng thích ứng nhanh với quá trình chuyển đổi đang diễn ra rất mạnh mẽ.

Không chỉ là đối tượng thụ hưởng công tác đào tạo, nhiều cán bộ trẻ cũng đã góp sức, ý tưởng tham gia xây dựng một số dự án về nhân sự tại Vietcombank như: Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến (Dự án E-Learning); xây dựng chương trình phần mềm quản lý nhân sự mới (Dự án HCM); khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ và mức độ gắn kết của cán bộ nhân viên (Dự án ICS và EES); xây dựng và áp dụng khung năng lực đối với các vị trí công việc tại Vietcombank (Dự án Khung năng lực)… Thực hiện mục tiêu chiến lược đến năm 2025 Vietcombank trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực, một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đó là xây dựng khung năng lực (bao gồm năng lực cốt lõi, năng lực chuyên môn và năng lực lãnh đạo) cho tất cả các vị trí công việc trong toàn hệ thống; xây dựng nguyên tắc, phương pháp, công cụ đánh giá năng lực.

Trên cơ sở bộ khung năng lực và công cụ đánh giá năng lực đã xây dựng, Vietcombank sẽ triển khai đánh giá năng lực của nhân sự hiện có, từ đó đưa ra các báo cáo và đề xuất biện pháp để thu hẹp khoảng trống năng lực và áp dụng khung năng lực trong công tác quản trị nguồn nhân lực một cách đồng bộ, thống nhất.

Từ quá trình bền bỉ, trăn trở để đổi mới, sáng tạo trong 60 năm, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ đột phá đã được Vietcombank cung ứng cho khách hàng như: Digibank, DigiBiz, PCM CashUp… và được thị trường đón nhận rất tích cực. Nhiều dự án chuyển đổi, nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ, quản trị được triển khai và đưa vào vận hành thành công như dự án thay thế Corebanking, chương trình Basel II, hệ thống phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, hệ thống Trade Finance mới, CTOM, RTOM, IFRS 9… Chiến lược chuyển đổi với mục tiêu đạt top đầu về mức độ trưởng thành về chuyển đổi số.

Tinh thần yêu nước không chỉ là lời hứa của thế hệ trẻ Vietcombank với Bác mà còn là lối sống của tuổi trẻ Vietcombank. Đoàn Thanh niên cùng với Công đoàn Vietcombank luôn sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của quê hương thông qua những hoạt động xã hội và các dự án hỗ trợ cộng đồng.

Đây là mục tiêu cốt lõi trong chiến lược phát triển của NH, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách, thương bệnh binh... Việc thực hiện các hoạt động này trải dài mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, trong đó chú trọng những nơi vùng núi, đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo.

Từ những lời dạy của Bác Hồ, đường lối của Đảng, Nhà nước cùng với sự dẫn dắt của các cấp Lãnh đạo, tuổi trẻ NH Vietcombank nói chung và Vietcombank Chi nhánh Bắc Giang nói riêng đã và đang vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào cuộc sống cũng như trong từng công việc, từng dự án, không chỉ giúp Vietcombank ngày càng phát triển mạnh mẽ mà còn góp phần thực hiện khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

[1] Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank số 441-NQ/ĐU ngày 01.07.2021, Mục II.1.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tập 7, tr.322.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietcombank: Phát triển kinh doanh gắn liền với chất lượng giáo dục chính trị