Dù bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn, nhưng hơn 10 ngày sau, UBND H.Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) mới công bố tình trạng dịch bệnh, sự chậm trễ này đã gây bức xúc cho các hộ chăn nuôi.

Bạc Liêu: Người dân bức xúc vì chính quyền chậm công bố dịch

Huỳnh Sử | 21/08/2019, 17:59

Dù bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn, nhưng hơn 10 ngày sau, UBND H.Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) mới công bố tình trạng dịch bệnh, sự chậm trễ này đã gây bức xúc cho các hộ chăn nuôi.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh Bạc Liêu, ngày 7.8, theo nguồn tin báocủa người dân, tại H.Hồng Dân có nhiều xác heo (lợn) chết trôi sông tại xã Ninh Quới A, xã Ninh Hòa. Ngay lập tức, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu phối hợp với địa phương tiến hành lấy mẫu lợn bệnh gửi đi xét nghiệm, cho kết quả dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Dù đã có kết quả dương tính và số lợn mắc bệnh chết đang tăng cấp số nhân, nhưng hơn 10 ngày sau - tức ngày 19.8, UBND H.Hồng Dân mới công bố bệnh dịch. Lúc này, bệnh dịch đã lây lan ra hơn 170 hộ, với hơn 3.500 con mắc bệnh, ở hơn 40 khóm ấp, của 5 xã, thị trấn gồm (xã Ninh Quới, Ninh Quới A, Ninh Hòa, Lộc Ninh và TT.Ngan Dừa) của H.Hồng Dân.

Điều đáng nói hơn, do không báo cáo, công bố dịch, nên số heo mắc bệnh chết vừa qua không được địa phương xử lý, tiêu hủy đúng theo quy định. Qua ghi nhận thực tế, đã có nhiều xác heo chết vứt ra sông rạch, gây hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân lây lan, phát tán mầm bệnh theo cấp số nhân ở địa phương này trong những ngày qua.

Theo những hộ dân có heo bị bệnh dịch, việc UBND H.Hồng Dân chậm công bố dịch bệnhlà gây thiệt thòi cho họ. Vì không công bố dịch bệnh họ sẽ không nhận được các khoản hỗ trợ tiền con giống theo quy định…

Theo lãnh đạo UBND H.Hồng Dân, địa phương đã ghi nhận kịp thời số heo nghi vấn mắc bệnh từ đầu. Khi đó chỉ là một vài hộ với số lượng rất ít. Khi phát hiện bệnh dịch, địa phương đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý tiêu hủy theo quy định của ngành thú y.

Trong khi địa phương đang cho thống kê để báo cáo lên Ban chỉ đạo tỉnh, thì bất ngờ trong các ngày từ 14.8 đến nay, bệnh dịch bùng phát dữ dội nên địa phương chưa kịp thống kê báo cáo bằng văn bản, công bố dịch theo quy định.

Còn việc phát hiện xác heo chết trôi trên kênh rạch, lãnh đạo huyện này cho biết đang chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát lại chính xác có phải heo chết trên địa bàn vứt ra sông rạch hay từ địa phương khác trôi đến, vì đây là tuyến kênh giao thoa của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Trước đó, nhận thấy UBND H.Hồng Dân có biểu hiện giấu bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngày 14.8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh Bạc Liêu đã có công văn số 763/BCĐ-TY, đề nghị Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật H.Hồng Dân thực hiện một số giải pháp cấp bách:

Giám sát chặt chẽ dịch bệnh, nếu phát hiện heo có triệu chứng mắc bệnh dịch tả châu Phi ở vùng có dịch xử lý, tiêu hủy kịp thời, không cần lấy mẫu xét nghiệm. Đối với xã, thị trấn chưa xảy ra dịch, nếu phát hiện heo nghi vấn mắc bệnh dịch tả châu Phi thì lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, nếu dương tính với bệnh dịch tả thì xử lý, tổ chức tiêu hủy kịp thời, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan ra diện rộng…

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật Bạc Liêu, bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn ngày 31.5. Tính đến ngày 16.8, dịch bệnh đã lây lan ra 1.000 hộ, ở gần 270 khóm ấp, thuộc 53 xã, phường, thị trấn của 7/7 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bạc Liêu. Tổng số heo mắc bệnh, chết và tiêu hủy gần 16.000 con.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Người dân bức xúc vì chính quyền chậm công bố dịch