Với hành vi khóa trái cửa "nhốt" 2 cán chỉ 50 giây, một nam thanh niên phải lãnh án 2 năm tù giam.

Bạc Liêu: ‘Nhốt' cán bộ 50 giây, nam thanh niên lãnh án 2 năm tù

Trần Khải | 20/07/2023, 18:00

Với hành vi khóa trái cửa "nhốt" 2 cán chỉ 50 giây, một nam thanh niên phải lãnh án 2 năm tù giam.

Ngày 20.7, TAND TP Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giữ người trái pháp luật” đối với bị cáo Đào Chí Tâm (34 tuổi), ngụ TP. Bạc Liêu.

Theo cáo trạng, ngày 4.2.2021, ông Đào Hồng Phước (67 tuổi), ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu chuyển quyền sử dụng đối (QSDĐ) với diện tích 41,12m2 tại khóm 4, phường 7, TP.Bạc Liêu cho con ruột là Đào Chí Tâm.

Sau đó, Tâm xin phép xây dựng nhưng UBND TP.Bạc Liêu không cấp phép do diện tích đất không đủ để xây nhà và lấn chiếm hành lang lộ giới nên Tâm khiếu nại đến UBND tỉnh Bạc Liêu.

anh-1.jpg
Đào Chí Tâm lãnh án 2 năm tù về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” - Ảnh: P.V

Đến ngày 17.1.2023, Tâm làm thủ tục chuyển QSDĐ trên lại cho ông Phước và chị ruột là bà Đào Mỹ Dung. Mặc dù, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng ngày 18.12.2022 và ngày 23.1.2023, Tâm đã thuê nhiều người đến phần đất kể trên xây dựng hàng rào tạm và nhà tiền chế trái phép. Phát hiện sự việc, UBND phường 7 đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật vi phạm.

Đến khoảng 8 giờ ngày 23.2.2023, ông Nguyễn Trường Duy và ông Phí Quốc Vũ là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Bạc Liêu được sự phân công của cấp trên đã đến khu vực công trình trái phép của Tâm để giám sát. Quá trình làm việc, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện xe chở vật liệu xây dựng vào bên trong công trình rồi đóng cửa khóa bên ngoài không cho người khác ra vào. Lúc này, ông Duy và ông Vũ có yêu cầu Tâm mở cửa để lập biên bản vi phạm nhưng Tâm không đồng ý.

Đến khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục đến trước công trình xây dựng trái phép của Tâm để kiểm tra. Lúc này, Tâm đang mở cửa cho thợ xây dựng bên trong công trình ra ngoài thì các ông Trịnh Thanh Dự, Trưởng Công an phường 7; Nguyễn Hoàng Vương, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường phường 7; Nguyễn Trí Nhân, cán bộ Đội quản lý đô thị, thuộc Phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu; Phí Quốc Vũ; Trần Vũ Lưng – cùng là thành viên của tổ kiểm tra theo Quyết định số 19 của UBND TP.Bạc Liêu đã đến yêu cầu Tâm mở cửa công trình xây dựng để kiểm tra nhưng Tâm không chấp hành và có hành vi xô đẩy, ngăn cản, không cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Khi các ông Nguyễn Chí Nhân, Nguyễn Hoàng Vương vào được bên trong công trình thì Tâm đóng cửa, dùng ổ khóa khóa trái cửa bên ngoài, giữ trái phép lực lượng làm nhiệm vụ trong thời gian khoảng 50 giây. Sau khi được ông Dự giải thích và yêu cầu mở cửa thì Tâm đồng ý mở khóa cửa nhưng giao ổ khóa và chìa khóa cho Đào Tuấn Anh - cháu của Tâm cầm giữ. Tuấn Anh định tiếp tục khóa cửa ngoài lại nhưng không khóa được, sau đó Tâm đến lấy ổ khóa và chìa khoá bỏ đi.

Ngay sau đó, Công an phường 7 đã tiến hành lập biên bản vụ việc Tâm có hành vi chống người thi hành công vụ và giữ người trái pháp luật.

Tại phiên tòa, Tâm cho rằng, hành vi chốt cửa nhốt 2 cán bộ của bị cáo xuất phát từ sự bộc phát, sợ mất tài sản. Bị cáo Tâm không thừa nhận hành vi trên là trái quy định của pháp luật.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đào Chí Tâm 2 năm tù về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: ‘Nhốt' cán bộ 50 giây, nam thanh niên lãnh án 2 năm tù