Hiếm có một đơn vị sự nghiệp nào lại có thành tích nổi bật như Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TX.Giá Rai.

Bạc Liêu: Thành tích nổi bật của ngành Giáo dục – Đào tạo thị xã Giá Rai

Trần Khải - Q.C | 09/02/2021, 14:50

Hiếm có một đơn vị sự nghiệp nào lại có thành tích nổi bật như Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TX.Giá Rai.

Đây là đơn vị điển hình về sự nghiệp GD-ĐT ở địa phương và cũng là đơn vị sự nghiệp duy nhất đạt danh hiệu “Lá cờ đầu khối Phòng GD-ĐT” 13 năm liền (từ năm 2007 – 2020) do Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (Sở GD-KH&CN) tỉnh Bạc Liêu trao tặng.

Chú trọng đổi mới công tác giáo dục

1truongmamnonsonca09022021.jpg
Trường Mầm non Sơn Ca 1 (phường 1, thị xã Giá Rai) tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ - Ảnh: Đơn vị cung cấp

Toàn TX.Giá Rai hiện có 41 trường học thuộc diện quản lý cấp phòng, với tổng số 957 phòng (gồm phòng học, phòng bộ môn và phòng chức năng) và 1.258 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong đó, có 12 trường mầm non (MN), 16 trường tiểu học (TH), 10 trường trung học cơ sở (THCS), 3 trường TH và THCS. Đã qua, Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai luôn làm tốt vai trò đầu tàu trong lĩnh vực giáo dục tại địa phương. Cụ thể, đơn vị đã tham mưu cho UBND TX.Giá Rai về công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp hợp lý, phù hợp với địa bàn dân cư và cơ cấu tổ chức của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường.

2mothoatdongtai09022021.jpg
Một hoạt động tại Trường Mẫu giáo Sơn Ca 2 (phường 1, thị xã Giá Rai) - Ảnh: Đơn vị cung cấp

Công tác giáo dục luôn được địa phương đặc biệt quan tâm, hàng năm TX.Giá Rai đều có kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất cho các trường để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Thầy Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Giá Rai thông tin: “Hàng năm ngành giáo dục thị xã đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 33/41 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 80, 48%, trong đó có 19 trường đạt mức độ 2”.

3hoatdongtongketcumdoan09022021.jpg
Hoạt động tổng kết cụm Đoàn - Đội của Phòng GD-ĐT thị xã Giá Rai - Ảnh: Đơn vị cung cấp

Theo thầy Bình, từ năm 2007 đến nay tỷ lệ học sinh đến trường đều tăng qua từng năm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đứng lớp đều có trình độ chuyên môn đảm bảo công tác giảng dạy. Nhờ đó, chất giáo dục không ngừng được nâng lên với tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước.
Năm học 2019-2020, giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn TX.Giá Rai tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi để chuẩn bị tốt cho trẻ vào học lớp 1 góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

“Thời gian qua, các trường mầm non đã thực hiện tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ và thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Nhìn chung, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ; công tác phòng chống một số bệnh thường gặp ở trẻ; phòng chống suy dinh dưỡng, hạn chế trẻ thừa cân, béo phì nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ”, thầy Bình thông tin.

4thaynguyenvanbinhtpgddtgiarai09022021.jpg
Thầy Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Giá Rai - Ảnh: Đơn vị cung cấp

Đáng mừng, trong năm học vừa qua Trường Mầm non Sơn Ca 1 (Phường 1, TX.Giá Rai) vinh dự được Sở GD-KH&CN tỉnh Bạc Liêu đánh giá là trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tính đến hết tháng 6.2019, toàn TX.Giá Rai có 10/12 trường mầm non công lập được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Trong năm học, các trường mầm non đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt tiêu chí thi đua khối mầm non do Sở GD-KH&CN phát động. Kết quả cuối năm học 2019-2020 Trường mầm non Sơn Ca 1 được Sở GD-KH&CN tặng cờ thi đua hạng Nhì.

“Nếu như trong năm học 2007-2008, tỷ lệ học sinh cấp tiểu học được xét tốt nghiệp là trên 96% và trung học cơ sở là trên 95%, thì đến năm học 2019-2020 con số này tăng lên gần 100% ở cả 2 cấp học. Chúng tôi rất tự hào về điều đó”, thầy Bình chia sẻ.
Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai luôn sâu sát, chỉ đạo kịp thời cho các trường đủ điều kiện tổ chức dạy môn tiếng Anh và khuyến khích các trường thực hiện dạy thí điểm tiếng Anh ở các lớp 3, 4, 5 theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Kết quả, bộ môn này được triển khai tổ chức dạy ở 17/17 trường với 203 lớp và 5.531/6.412 học sinh. Ngoài ra, 8/17 trường đã tổ chức cho học sinh các khối lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh. Chất lượng học tập tiếng Anh được đánh giá hoàn thành trở lên đạt tỷ lệ 100%.

Đối với cấp THCS, Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai đã chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh theo hướng khoa học, hiện đại. Đồng thời, tổ chức hoạt động dự giờ thăm lớp để góp ý, tư vấn, thúc đẩy giáo viên thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên quan tâm giúp đỡ những giáo viên còn hạn chế về năng lực giảng dạy và chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến.

5hoithithieunhikechuyenbacho09022021.jpg
Hội thi thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ tại Trường THCS Phong Thạnh Đông (TX.Giá Rai) - Ảnh: Đơn vị cung cấp

13 năm liền được nhận cờ thi đua hạng Nhất

Năm học 2019-2020, Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai đã tổ chức 2 cuộc hội thảo chuyên đề khoa học cấp thị xã gồm, “Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà”; “Bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong công tác phòng chống, bạo lực học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học” đã thu hút nhiều sự quan tâm của ngành giáo dục địa phương. Đồng thời, các trường học trên địa bàn cũng thường xuyên tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn cấp trường, liên trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Đã qua, đơn vị này đã không ngừng nỗ lực, tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của ngành để tạo tính đột phá trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học ở các điểm trường. Nhờ đó, hoạt động dạy học trên địa bàn thị xã từng bước đi vào kỷ cương nề nếp, chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến theo hướng toàn diện.
Chia sẻ về thành tích của đơn vị, thầy Bình từ tốn: “Ngành GD-ĐT TX.Giá Rai đạt được thành tích cao là nhờ sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, HĐND – UBND thị xã và các ngành, đoàn thể có liên quan. Cùng với đó là sự nỗ lực, trau dồi kiến thức chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành. Đó là thành tích chung chứ không của riêng cá nhân nào”.

613namlienphonggddtduoctraotangcothidua09022021.jpg
13 năm liền Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai được Giám đốc Sở GD-KH&CN tỉnh Bạc Liêu trao tặng cờ thi đua hạng Nhất - Ảnh: Đơn vị cung cấp

Trong năm học 2019-2020, Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra và vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; được UBND tỉnh Bạc Liêu tặng Bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông”. Đáng mừng, 13 năm liền (từ năm học 2007-2008 đến 2019-2020) Phòng GD-ĐT TX.Giá Rai được Giám đốc Sở GD-KH&CN tỉnh Bạc Liêu trao tặng cờ thi đua hạng Nhất – đây là đơn vị duy nhất dẫn đầu các Phòng GD-ĐT toàn tỉnh về tất cả các phương diện ở lĩnh vực giáo dục.

7truonghocdatchuan09022021.jpg
Trường học đạt chuẩn - Ảnh: Trần Khải

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các trường tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, góp phần cải thiện chất lượng dạy và học của thầy và trò. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chỉ đạo tổ chức đánh giá về hoạt động dự giờ, thao giảng, hội giảng, thi giáo viên giỏi các cấp để đánh giá năng lực giáo viên. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, dạy và học. Tiếp tục chỉ đạo cho cán bộ, giáo viên phát huy sử dụng tốt các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy”, thầy Bình nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Thành tích nổi bật của ngành Giáo dục – Đào tạo thị xã Giá Rai