Sở GD-ĐT Bạc Liêu vừa yêu cầu các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục từ bậc học mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm một số điều trong năm học mới 2024-2025.
Giáo dục

Bạc Liêu yêu cầu trường học phải công khai các khoản thu chi

Trần Khải 17:16 20/08/2024

Sở GD-ĐT Bạc Liêu vừa yêu cầu các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục từ bậc học mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm một số điều trong năm học mới 2024-2025.

Ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới tại Trường THCS Võ Thị Sáu, TP.Bạc Liêu, ngày 20.8 có nhiều phụ huynh đến ghi danh cho học sinh. Để phụ huynh có thể nắm rõ các khoản thu hộ đầu năm, phía trước bàn ghi danh, nhà trường đã bố trí bảng thông báo công khai các khoản thu hộ, cũng như hướng dẫn phụ huynh những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, trường thu hộ 3 khoản với tổng số tiền khoảng 1 triệu đồng. Trong đó, khoản thu bảo hiểm y tế là 884.520 đồng/12 tháng; bảo hiểm tai nạn là 150.000 đồng/12 tháng và sổ liên lạc điện tử là 44.000 đồng/năm học.

Anh Lê Minh Triều, phụ huynh có con đang học tại một trường THCS trên địa bàn TP.Bạc Liêu cho biết: “Năm nay, việc nộp tiền ghi danh cho con đi học không mất nhiều thời gian vì nhà trường đã thông báo công khai chi tiết các khoản thu hộ. Tôi thấy việc làm này rất hay, nếu phụ huynh không thuận tiện trong chuyển khoản, trường sẽ thu tiền mặt. Tiền học phí tạm thời chưa thu vì phải chờ hướng dẫn của Sở GD-ĐT Bạc Liêu nên phụ huynh cũng không gặp áp lực với các khoản thu đầu năm học mới”.

hs.jpg
Phụ huynh đến ghi danh cho con theo học tại Trường THCS Võ Thị Sáu, TP.Bạc Liêu

Chị Nguyễn Thị Lam ngụ TP.Bạc Liêu nói: “Theo tôi, điều cần thiết là cần thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong các khoản thu tự nguyện, từ đó mới tạo được niềm tin, trách nhiệm và sự ủng hộ, tham gia tự nguyện của phụ huynh đối với các cơ sở giáo dục”.

Để tránh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT Bạc Liêu đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu chi hợp pháp trong năm học 2024-2025. Theo đó, trong thời gian chờ cấp thẩm quyền ban hành quy định về mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp quản lý tạm thời chưa thực hiện thu học phí cho đến khi có hướng dẫn.

Với khoản thu hộ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024-2025, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia theo quy định và thu theo hướng dẫn của BHXH tỉnh. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phải chủ động phối hợp với cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện thu nhiều lần (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng), không thu cùng một lúc nhằm giảm bớt gánh nặng, chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh.

Với khoản thu hộ như bảo hiểm thân thể, các loại bảo hiểm tự nguyện khác của các tổ chức ngoài nhà trường, phí nhắn tin sổ liên lạc điện tử… đó là những khoản thu không bắt buộc, nhà trường cũng thông báo, tuyên truyền để phụ huynh thống nhất, tự nguyện tham gia, tuyệt đối không được ép buộc bằng mọi hình thức.

Bạc Liêu không xem vận động tài trợ cho hoạt động giáo dục là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục - đào tạo. Việc thực hiện vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và đúng theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Kiên quyết không vận động hỗ trợ để chi trả thù lao giảng dạy; trả các khoản liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện đi lại của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục…

Để tránh tình trạng các cơ sở giáo dục thực hiện những khoản thu không đúng quy định, ông Dương Hồng Tân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu cho biết sở đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện những nội dung trên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố tình thực hiện trái với quy định.

“Hiện Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh Bạc Liêu hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh trong năm học 2024-2025. Dự kiến nghị quyết này sẽ được trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp chuyên đề tháng 8.2024 của HĐND tỉnh khóa 10. Do đó, Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục công lập tạm thời chưa thu học phí năm học 2024-2025 đến khi nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua và có hiệu lực”, ông Tân cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội phát động toàn dân tổng vệ sinh môi trường sau bão
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 14.9, TP.Hà Nội đã phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường sau bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu yêu cầu trường học phải công khai các khoản thu chi