Những người mang mong muốn kéo dài chân đến với ông rất đa dạng, có người do thấy mình thấp bé nên muốn được cao thêm, nhưng cũng có người vì lý do công việc, học tập, muốn được cân đối với người yêu nên đi kéo dài đôi chân.

Bác sĩ 15 năm kéo dài chân cho hàng trăm người

Một Thế Giới | 14/11/2014, 15:18

Những người mang mong muốn kéo dài chân đến với ông rất đa dạng, có người do thấy mình thấp bé nên muốn được cao thêm, nhưng cũng có người vì lý do công việc, học tập, muốn được cân đối với người yêu nên đi kéo dài đôi chân.

Dù đã hơn 15 năm kéo dài chân, kéo dài xương cứu giúp hàng trăm người có nguy cơ đối diện với tật nguyền trở nên lành lặn, giúp hàng chục người thấp bé có được đôi chân dài..., nhưng  vẫn chưa biết được chi phí cho những trường hợp trên là bao nhiêu.
Có thể kéo dài gấp 4 lần

Theo bác sĩ Đinh Văn Thủy, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), để có được đôi chân dài miên man, ông có thể kéo dài được đến 200% (tức gấp 4 lần) so với phần chân được kéo bằng nguyên lý Ilizarov (kỹ thuật kéo dài xương, dùng trong phẫu thuật chỉnh hình).

Tuy nhiên, chân được kéo dài phải cân bằng với khuôn mặt, không thể khuôn mặt ngắn mà chân quá dài; không thể để cẳng chân quá dài so với đùi sẽ tạo ra sự kệch cỡm, thậm chí có thể mất cân bằng, không đi được.

Từ năm 1999 đến nay, bác sĩ Thủy không nhớ mình đã kéo dài chân được tổng cộng bao nhiêu m, chỉ ước tính đã kéo dài chân cho khoảng 30 trường hợp làm đẹp, phần lớn là phụ nữ. 
Độ dài mà ông kéo được để làm đẹp cho phụ nữ lên đến 10cm, đó là trường hợp của một phụ nữ có chiều cao khiếm tốn chỉ có 1m45 được ông kéo dài thêm 10 cm. 
Riêng đối với những phụ nữ có chiều cao được xem là khá chuẩn, cao đến 1m60 cũng được ông kéo dài thêm đến 7cm.
Trong khi đó, những trường hợp kéo dài để nối xương, tránh gây tàn phế, bác sĩ Thủy đã thực hiện trên 300 ca. Nhiều trường hợp mất đoạn xương khá dài được ông kéo thêm đến 15cm để nối lại phần xương bị mất, giúp người bị gãy xương trở nên lành lặn, đi đứng bình thường.
Như vậy, tổng chiều dài mà ông đã kéo giúp cho các chị em có nhu cầu làm đẹp là khoảng 1,5m; cho những người bị gãy xương là khoảng 15m.

Đó là chưa kể những vấn đề biến chứng trong phẫu thuật. Dù khả năng thực hiện là an toàn, nhưng trong y khoa, biến chứng vẫn xảy ra, dù rất thấp.

Vì thế với ông, không phải trường hợp nào đến yêu cầu ra sao ông cũng làm.

Ông kể, cách đây khoảng 1 tháng, chị H. (18 tuổi, nhà quận 6, TP.HCM) cao 1m56 đến gặp ông, muốn kéo dài đôi chân của mình mỗi bên cao thêm 7cm.

Lý do mà chị H. đưa ra cho việc kéo dài chân là vì người yêu chị quá cao, chị muốn có một chiều cao tương xứng với người yêu của mình.

Tuy nhiên, khi nhìn khuôn mặt của chị H. quá nhỏ, ông nghĩ, nếu kéo dài đôi chân thêm 7cm thì sẽ không cân đối với khuôn mặt. Hơn nữa với cái tuổi 18 tuổi, chiều cao 1m56 cũng không quá thấp, trong khi ở tuổi đó, chị H. vẫn còn tiếp tục phát triển chiều cao.

Sau đó, ông bắt đầu phân tích những thiệt hơn và thuyết phục chị H. không cần thiết phải kéo dài đôi chân.

Mỗi ngày, ông tiếp nhận không biết bao nhiêu thư điện tử gửi đến. Phần lớn những bức thư điện tử là của các chị em, thậm chí có nhiều người đã bước vào tuổi 50 muốn được ông kéo giúp họ có đôi chân dài hơn so với hiện tại.

Mới đây, một phụ nữ 48 tuổi (ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) viết thư điện tử gửi đến ông hỏi, ở tuổi chị có kéo dài chân được không, nếu kéo dài khoảng 10cm sẽ tốn bao nhiêu?

“Tôi chỉ mong muốn một điều, người dân biết đến một địa điểm an toàn để làm đẹp khi thực sự cần thiết, không phải bị tiền mất tật mang. Không phải ai muốn kéo tôi cũng kéo hết đâu. 
Nói thật, làm cái nghề này được 15 năm, nhưng tôi chưa tính chính xác chi phí cho một ca là bao nhiêu vì toàn bộ chi phí đều do bệnh viện thu”, ông bộc bạch.

Giúp người không tàn phế

Trong suốt gần 30 năm làm bác sĩ chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, bác sĩ Thủy nhận ra rằng, có rất nhiều trường hợp bị tai nạn, nếu chỉ thuần túy chỉnh hình không thì sẽ không thể cứu chữa được cho bệnh nhân.

Đó là lý do ông quyết định đi sâu tìm hiểu kỹ thuật kéo dài xương bằng nguyên lý Ilizarov. Theo ông, trong chấn thương chỉnh hình có 3 trường hợp rất quan trọng, đó là mất phần mềm, mất xương và nhiễm trùng nặng. Và chỉ có phương pháp kéo dài xương mới có thể xử lý được cả 3 trường hợp trên.

Những trường hợp bị tai nạn gãy mất xương, nhất là những trường hợp mất cả đoạn xương dài 15-20cm, chỉ có kéo dài xương mới có thể phục hồi lại hình thể của xương một cách bình thường.

Dù áp dụng nguyên lý Ilizarov để kéo dài xương, nhưng bác sĩ Thủy có những sáng chế riêng để phù hợp và tiết giảm chi phí cho bệnh nhân.

Ông thiết kế một khung kéo dài xương rất “nội địa”, chi phí cho khung này chỉ hơn 2 triệu đồng, rẻ gấp trăm lần so với khung kéo dài xương của nước ngoài có giá 10.000 USD (theo lời ông), nhưng chức năng không hề thua kém gì so với khung kéo xương của nước ngoài.

keo dai chan
Khung kéo dài xương do bác sĩ Thủy thiết kế.
Chính từ khung kéo dài xương do mình thiết kế, ông đã cứu chữa ngoạn mục hàng trăm đôi chân, trong đó có không ít đôi chân bị gãy nhiều đoạn, mất đến hơn cả chục cm xương, xương bị viêm thối, các bác sĩ đã chỉ định cắt bỏ chân.

N.T.N (47 tuổi, quê Gia Lai) kể anh bị bắn gãy xương đùi phải đến 3-4 khúc, nhiễm trùng nặng, bệnh viện địa phương chỉ định cắt cụt. Sau đó, anh đi tiếp đến 4 bệnh viện khác, các bác sĩ cũng chỉ định cắt cụt.

Tuy nhiên, khi anh tìm đến bác sĩ Thủy, ông đã cắt lọc những mô xương chết, dùng phần xương còn lại của chân phải ráp khung kéo dài xương vào để kéo dài phần xương này và nối lại.

Cuối cùng, sau hơn 10 năm, anh đã có một chiếc đùi phải thẳng tắp và đi lại bình thường.

Bác sĩ Thủy cho biết, xương đùi của bệnh nhân N. mất đến 15cm, nhiễm trùng nặng nên trước đó các bác chỉ định cắt bỏ chân. Tuy nhiên, sau khi cắt lọc những mô xương chết, ông thấy dinh dưỡng ở phần còn lại của chân tương đối tốt nên quyết định dùng khung kéo dài xương để kéo dài phần xương này để nối lại.

Với ông kéo dài xương không quá khó, chỉ cần phẫu thuật khoảng 30 phút, sau đó áp dụng nguyên lý Ilizarov để kéo dài xương là xong, nhưng cái khó chính là thời gian điều trị, sự kiên trì và tập vật lý trị liệu đều đặn của bệnh nhân.

keo dai chan
Bác sĩ Thủy cho rằng, vẫn còn nhiều người chưa tìm được địa chỉ phù hợp phải chịu cảnh tật nguyền suốt đời.
Bác sĩ Thủy cho biết, theo nguyên lý Ilizarov, khi sử dụng khung kéo dài xương, mỗi ngày chỉ kéo tối đa 1mm, nhưng không phải kéo 1 lần mà phải chia làm 4 lần trong ngày, mỗi lần chỉ được phép kéo 1/4mm. Thời gian để 1cm xương kéo dài lành phải mất khoảng 2 tháng.

Như vậy có thể thấy rằng, việc điều trị và sự kiên trì tập luyện trong suốt thời gian kéo dài xương mới là điều khó khăn, nhất là những người kéo dài xương đến 10 cm.

Ông tâm sự: “Điều tôi lo ngại nhất bây giờ là nhiều trường hợp bị tai nạn gãy xương, nhiễm trùng xương, chưa biết tìm đâu ra địa chỉ phù hợp, đành phải chấp nhận cắt bỏ chân, chịu cảnh đời tàn phế”.

Hồ Quang
Bài liên quan
Đồng Nai: Bác sĩ giết người, phân xác phi tang đã khai gì?
Tối 27.4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết bác sĩ sát hại nữ nhân viên y tế đã khai cách thức giết người tại phòng làm việc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ 15 năm kéo dài chân cho hàng trăm người