Theo the European Heart Journal, các bác sĩ tim mạch Ba Lan đã chuyển sang ứng dụng công nghệ 3D để cải thiện tính chính xác của các ca phẫu thuật.

Bác sĩ tim mạch Ba Lan dùng kính 3D trong phẫu thuật tim

Vũ Trung Hương | 21/04/2019, 15:00

Theo the European Heart Journal, các bác sĩ tim mạch Ba Lan đã chuyển sang ứng dụng công nghệ 3D để cải thiện tính chính xác của các ca phẫu thuật.

          

Trên thực tế, các bác sĩ phẫu thuật đã từng biết đến các hệ thống thu thập thông tin về cơ thể bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật, nhưng họ chỉ thấy dữ liệu dưới dạng hình ảnh 2 chiều trên một màn hình thông thường.

Điều đó có nghĩa là các bác sĩ phẫu thuật thực hiện các thủ thuật xâm lấn tối thiểu không có nhìn ảnh sắc nét và sâu nên cần định kỳ tự kiểm tra lại khi chạm vào các mô tim. Khả năng nhìn thấy mọi thứ trong không gian 3D cho phép bác sĩ phẫu thuật rảnh tay hơn trong quá trình phẫu thuật.

Đó là việc truyền thông tin ở chế độ thời gian thực trong quá trình quét siêu âm. Những dữ liệu này được truyền ngay lập tức đến đôi kính đặc biệt, là một màn hình 3D cho phép kiểm soát và chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng. Bác sĩ tim mạch Jaroslaw Kasprzak, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học y Lodz cho biết phương pháp này đã được thử nghiệm lần đầu tiên ở người trong khi phẫu thuật một bệnh nhân cần mở rộng van hai lá.

Các chuyên gia tim mạch Ba Lan báo cáo rằng các màn hình 3D sẽ cho phép các bác sĩ sử dụng thông tin có giá trị và thay đổi cách tiếp cận để làm việc ở chế độ thời gian thực, cho phép kiểm soát linh hoạt trong quá trình mổ. Việc kết hợp công nghệ máy tính và quan sát trực quan ở chế độ thời gian thực hứa hẹn sẽ tăng sự thành công của các ca phẫu thuật.

Vũ Trung Hương

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ tim mạch Ba Lan dùng kính 3D trong phẫu thuật tim